Có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho mẹ và thai nhi

Áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học trong thời kỳ mang thai giúp sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi phát triển tốt, nhất là trong tam cá nguyệt đầu tiên. Vậy cụ thể, có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì và kiêng gì ? Những thực phẩm nào mẹ mới mang thai cần tránh ? Ngay sau đây, Zaracos sẽ hướng dẫn mẹ cách xây dựng thực đơn phù hợp, đừng bỏ lỡ nhé!

1. Có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì – Những thực phẩm mẹ cần bổ sung ngay!

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều mẹ đặt ra câu hỏi 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì. Thực tế, tam cá nguyệt đầu tiên chính là giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành các cơ quan như tủy sống, não, gan, phổi, tim… Hơn nữa, thời kỳ này tình trạng sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi rất dễ bị tổn thương và dẫn đến nhiều di chứng về sau.

Ngay dưới đây là những thực phẩm tốt nhất, mẹ bầu nên bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày:

1.1. Nhóm thực phẩm giàu đạm

Nguồn cung cấp chất đạm dồi dào dành cho mẹ bầu có trong thịt đỏ (thịt heo, thịt bò) và thịt trắng (cá, thịt gia cầm). Cụ thể, thịt đỏ chứa nhiều chất đạm, sắt, kẽm…, giúp cả mẹ bầu và thai nhi tránh được tình trạng thiếu máu. Còn thịt trắng giàu vitamin và khoáng chất như canxi và photpho, giúp cơ thể tăng sức đề kháng và mạnh khoẻ hơn.

3-thang-dau-me-bau-nen-an-gi

Thực phẩm giàu đạm rất cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi trong tam cá nguyệt thứ nhất

1.2. Trứng

Các loại trứng chứa nhiều đạm và vitamin D, những chất này rất tốt cho sự phát triển của hệ xương thai nhi, đồng thời giúp mẹ bầu luôn có nguồn năng lượng dồi dào. Tuy nhiên, để tránh tình trạng dư thừa chất, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 3 – 4 quả trứng/tuần.

1.3. Mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu – Cá hồi

Trong tất cả các loại cá, mẹ bầu nên thường xuyên thưởng thức cá hồi vì giá trị dinh dưỡng cao, nhất là giàu vitamin D, canxi, omega – 3. Loại cá này sẽ hỗ trợ trí não của thai nhi phát triển tốt hơn, đồng thời giúp mẹ bầu bổ sung năng lượng, ngăn ngừa táo bón thai kỳ.

1.4. Sữa chua

Sữa chua sẽ giúp mẹ bầu 3 tháng đầu tiêu hoá tốt hơn, hạn chế táo bón, đồng thời bổ sung thêm nhiều canxi và lợi khuẩn.

1.5. Măng tây

Măng tây là loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt giàu axit folic giúp ngăn ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

1.6. Các loại trái cây và rau xanh

Có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì ? Rau xanh và trái cây sẽ bổ sung cho mẹ bầu vitamin C, chất xơ, canxi, sắt…, những chất này thực sự rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của cả mẹ và bé. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ nên thường xuyên bổ sung những thực phẩm sau vào thực đơn: nho, chuối, cam, quýt, bưởi, kiwi, bí đỏ, cải bó xôi, khoai lang…

co-bau-nen-an-gi
Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì cho tốt- Ăn nhiều trái cây để bổ sung Vitamin

2. Bầu nên kiêng gì trong 3 tháng đầu ? Tránh xa các thực phẩm sau đây

Giai đoạn mang thai 3 tháng đầu, thai nhi dễ gặp các dị tật nếu mẹ ăn uống không khoa học và lạm dụng chất kích thích. Sau đây là những thực phẩm mẹ bầu nên tránh xa:

  • Thịt sống: Các loại thịt sống dễ bị nhiễm khuẩn và giun sán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của mẹ bầu và sự phát triển bình thường của thai nhi. Tốt nhất, trong suốt thời kỳ mang thai, mẹ nên ăn chín uống sôi để hạn chế những rủi ro đáng tiếc.
  • Hải sản chứa nhiều thuỷ ngân: Hàm lượng thuỷ ngân trong các loại cá ngừ, cá kiếm thường rất cao. Vì thế, mẹ nên tránh tiêu thụ những món ăn này để hạn chế ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.
  • Quả thơm: Trong quả thơm có chứa chất Bromelain gây mềm tử cung và kích thích tử cung co bóp mạnh hơn. Do đó, mẹ nên hạn chế ăn loại quả này khi mang thai 3 tháng đầu để tránh nguy cơ gây sảy thai. Bên cạnh đó, ăn thơm còn khiến mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hoá và dị ứng.

> > Xem ngay : Thai giáo từ tháng thứ mấy ? Có các phương pháp thai giáo nào ?

3-thang-dau-me-bau-an-gi
Mẹ bầu 3 tháng đầu không nên ăn gì – Thơm dứa có thể gây xảy thai
  • Đu đủ xanh: Nếu như đu đủ chín bổ sung nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất tốt cho mẹ bầu thì ăn đu đủ xanh dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như co thắt tử cung, dị ứng, khó thở…
  • Các chất kích thích: Trong suốt thời kỳ mang thai, mẹ hãy tuyệt đối tránh thuốc lá, bia, rượu, cà phê, nước ngọt có gas để giảm nguy cơ bị sảy thai hoặc gây ảnh hưởng đến não bộ của thai nhi.

3. Một số lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống cho mẹ bầu 3 tháng đầu

  • Mỗi ngày, mẹ bầu nên duy trì uống đủ từ 2 – 3 lít nước, có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây như nước ép cam, nước ép lựu, nước ép táo…

me-bau-an-gi-vao-3-thang-dau

Ngoài nước lọc, mẹ bầu có thể bổ sung thêm nước ép trái cây 

  • Trong tam cá nguyệt đầu tiên mẹ thường bị nôn oẹ do ốm nghén. Lúc này, mẹ hãy tiêu thụ các món ăn vặt lành mạnh như các loại hạt, ngũ cốc, sữa chua, bánh quy…
  • Khám thai định kỳ và bổ sung các loại vitamin cần thiết theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tóm lại, 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì là một vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cả mẹ và bé. Hi vọng những chia sẻ trong bài viết trên đây của Zaracos đã mang đến nhiều thông tin hữu ích, giúp mẹ có tâm lý vững vàng hơn trong giai đoạn đầu đồng hành cùng bé yêu. Hãy liên hệ đến hotline: 0901 322 106 nếu còn thắc mắc liên quan đến chủ đề trên nhé!

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.