Bé 9 tháng biết làm gì và những điều ba mẹ cần biết

Bé 9 tháng biết làm gì là một chủ đề thú vị và quan trọng trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ nhỏ. Trong giai đoạn này, bé đã có nhiều sự thay đổi và tiến bộ đáng kể như kỹ năng vận động đến sự phát triển ngôn ngữ và tư duy. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà bé 9 tháng tuổi đã biết và giúp mẹ hiểu rõ hơn về sự phát triển của trẻ trong giai đoạn quan trọng này.

1. Trẻ 9 tháng tuổi biết làm gì ?

Sự phát triển ở mỗi trẻ là khác nhau và không có đứa trẻ nào giống đứa trẻ nào. Tuy nhiên, vẫn có những mốc phát triển chung mà ba mẹ cần nắm để có thể chăm sóc bé tốt nhất.

Những thay đổi ở trẻ 9 tháng tuổi phải kể đến đó là:

1.1 Về khả năng ngôn ngữ

Khi bước vào tháng thứ 9, đây là giai đoạn vàng cho trẻ tập nói . Chúng sẽ ê a và bi bô nhiều, biết nói những từ đơn giản như mama, baba. Trẻ cũng sẽ chăm chú lắng nghe người khác nói chuyện, thích bắt chước và ê a theo những âm thanh chúng nghe được. Vì thế, bố mẹ cần giao tiếp nhiều với trẻ bằng cách đọc truyện, sách cho chúng nghe, hát những bài hát đơn giản. Như vậy, trẻ sẽ phát triển khả năng giao tiếp một cách tốt nhất.

be-9-thang-bat-dau-tap-noi-bi-bo
Bé 9 tháng đã bắt đầu tập nói bi bô

1.2 Ăn và ngủ 

Bé 9 tháng tuổi thường rất tò mò về thực phẩm và muốn thử tất cả mọi thứ, hãy để trẻ tự do khám phá, đưa ra quyết định về cách ăn của mình. Đừng đòi hỏi hay bắt một đứa trẻ 9 tháng phải gọn gàng, ngăn nắp. Nếu bé thích tự cầm nắm đồ ăn, mẹ hãy hướng dẫn và cho bé ăn dặm theo cách tự chỉ huy và sử dụng một chiếc ghế ăn dặm. Điều này sẽ giúp tạo môi trường ăn uống thoải mái, bé cũng sẽ ăn ngon miệng hơn.

ghe-an-dam-giup-giai-doan-tap-an-de-dang-hon

Về giấc ngủ có thể chỉ cần 2 giấc ngủ trong ngày. Bé thường bộc lộ sự cáu gắt và mệt mỏi khi đang buồn ngủ, và ba mẹ nên chú ý đến các dấu hiệu này. Các dấu hiệu này có thể bao gồm việc dụi mắt, mè nheo, đặt đầu lên vai mẹ hoặc thể hiện sự chán chường đối với các đồ chơi thú vị.

Để bé không trở nên quá mệt mỏi, hãy đảm bảo bé có đủ giấc ngủ trong ngày, hạn chế bé thức khuya nếu có thể, vì việc này có thể làm bé cáu gắt hơn. Mọi thứ cũng trở nên thuận lợi hơn do sinh hoạt hằng ngày có nề nếp hơn.

1.3 Kỹ năng vận động

Ba mẹ sẽ nhận thấy trẻ 9 tháng tuổi có những sự phát triển nhất định về kỹ năng vận động. Con đã tự mình biết lấy món đồ chơi yêu thích bằng cách trườn, bò. Bé cũng có thể bám, víu vào thành ghế, giường, bàn để tập đi những bước ngắn. Nhiều trường hợp, bé có thể biết chững hoặc tập đi. 

Với tính tò mò và thích khám phá trẻ sẽ hoạt động nhiều hơn. Ba mẹ cần hết sức lưu ý và đảm bảo an toàn khi trẻ vui chơi, không nên để đồ vật nguy hiểm trong tầm với của trẻ, thường xuyên chú ý đến con để kịp xử lý những tình huống không may xảy ra. 

thoi-diem-be-tap-di-chap-chung

Đây là thời điểm bé chập chững biết đi

Đặc biệt, trẻ 9 tháng tuổi hầu như đã biết ngồi vững. Nếu trẻ chưa biết ngồi, bố mẹ cần theo dõi sát sao để kịp thời đưa trẻ tới gặp bác sĩ và có phương pháp can thiệp kịp thời. Điều này sẽ giúp ba mẹ biết chính xác bé chỉ chậm phát triển hơn so với các bạn đồng trang lứa hay mắc phải các chứng bệnh về thể chất.

1.4 Nhõng nhẽo – bám mẹ hơn

Đừng cáu gắt hay bực bội khi trẻ 9 tháng bám bố mẹ ngày một nhiều. Trẻ dường như muốn ở bên bố mẹ cả ngày vì đã có thể nhận thức được  và cảm giác an toàn khi ở bên người thân. Trẻ có thể sẽ sợ hãi, khóc, la hét khi tiếp xúc với người lạ.

1.5 Khả năng nhận thức

Không thể không nói về khả năng nhận thức của trẻ 9 tháng tuổi. Trẻ dường như tập trung hơn khi chơi, biết nhìn theo đồ chơi nếu bị lấy đi. Bé cũng rất thích ném những thứ cầm trên tay hoặc đưa nó lên miệng.

Vì thế, ba mẹ cần vệ sinh đồ chơi của trẻ thật sạch nhằm hạn chế vi khuẩn tấn công và có thể lây bệnh cho trẻ.

2. Chăm sóc và nuôi dạy trẻ 9 tháng tuổi như thế nào ?

Khi đã biết trẻ 9 tháng tuổi biết làm gì, ba mẹ cần chấp nhận sự phát triển của con và có hướng nuôi dạy cụ thể. Không nên so sánh con mình với những đứa trẻ khác, bởi vì mỗi trẻ là một cá thể khác nhau. Việc so sánh có thể mang lại những cảm xúc tiêu cực và sự tự ti cho trẻ.

Hãy dành thời gian để cùng chơi và trò chuyện nhiều hơn với trẻ trong giai đoạn này. Như vậy, ba mẹ có thể giúp trẻ gắn kết tình thân, phát triển khả năng giao tiếp. Nếu trẻ làm những thứ bản thân yêu thích, đừng vội ngăn cản con vì sẽ khiến chúng rụt rè, nhút nhát.

danh-nhieu-thoi-gian-tro-chuyen-cung-tre

Dành nhiêu thời gian để trò chuyện cùng trẻ

Cùng đồng hành và dõi theo những bước phát triển của con là những trải nghiệm tuyệt vời mà nếu bỏ lỡ, ba mẹ sẽ không bao giờ có được lần thứ 2. Vì thế, hãy tận dụng thời gian để bên con và chăm sóc chúng thật tốt. Ngoài ra, đừng quên bổ sung những thực phẩm tốt cho sự phát triển trí não, thể chất của trẻ ở giai đoạn này. Điều này sẽ giúp trẻ tăng miễn dịch, phát triển toàn diện nhất.

Ngoài ra, ba mẹ cũng nên trang bị những món đồ chơi, đồ vật hỗ trợ sự phát triển của bé ở giai đoạn 9 tháng tuổi như xe tập đi. Một chiếc xe tập đi tốt, vững vàng sẽ giúp trẻ nhanh biết đi hơn. Bạn có thể tham khảo tại zaracos.vn. 

Nếu trẻ 9 tháng tuổi nhưng phát triển chậm hơn những bạn đồng trang lứa khác hoặc có dấu hiệu bất thường, ba mẹ nên đưa con đi kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín. 

Xem thêm:

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp ba mẹ nắm được bé 9 tháng biết làm gì. Hãy thường xuyên truy cập vào zaracos.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé!

3. Giới thiệu xe tập đi thương hiệu Zaracos

Zaracos – Thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực xe tập đi 3 trong 1 cho trẻ. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế tinh tế và tính an toàn tuyệt đối, xe tập đi Zaracos là sự lựa chọn hàng đầu cho sự phát triển và vui chơi của bé.

11 đánh giá
Original price was: ₫1,580,000.Current price is: ₫1,285,000.
7 đánh giá
Original price was: ₫1,485,000.Current price is: ₫1,185,000.

Thiết kế tinh tế và an toàn: Zaracos cam kết mang đến cho các bé một trải nghiệm tập đi an toàn và thú vị. Thiết kế đẹp mắt và đảm bảo tính an toàn tối đa, cho phép bé tập đi cả trong nhà và ngoài trời.

Bánh xe quay 360 độ: Xe tập đi Zaracos được trang bị bánh xe quay tròn 360 độ, với 6 bánh xe tinh thể lớn, giúp bé dễ dàng di chuyển và khám phá môi trường xung quanh.

su-dung-xe-tap-di-de-giup-be-di-an-toan

Hệ thống phanh đôi: Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, xe tập đi Zaracos được trang bị 2 phanh khóa, giúp bé an toàn khi đứng yên và ngăn nguy cơ trượt hoặc di chuyển không kiểm soát.

Bàn đồ chơi đa năng: Bàn đồ chơi thiết kế kép, có thể tháo rời một cách dễ dàng. Phía dưới là bàn ăn tiện lợi giúp bé học cách ngồi ăn, giúp mẹ vừa cho bé ăn dặm vừa cho bé tập đi.

Vải đệm thoáng khí: Được làm từ chất liệu thoáng khí, thấm hút mồ hôi và dễ dàng tẩy rửa. Với họa tiết chấm bi, Zaracos luôn mang đến không gian sạch sẽ và thời trang cho bé.

 

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.