Có nên tập đứng cho bé không ? Trẻ mấy tháng tập đứng được ?

Sự phát triển của mỗi trẻ là khác nhau. Có bé biết đi sớm từ 9 tháng tuổi nhưng lại có nhiều bé dù đã hơn một tuổi vẫn chậm đứng, chậm đi. Vì thế, không ít phụ huynh tỏ ra lo lắng khi con mình dù đã qua mốc phát triển bình thường nhưng vẫn chưa biết đứng (chững/chựng) như bạn bè cùng trang lứa. Vậy bé mấy tháng thì cho tập đứng ? Cho trẻ đứng sớm có sao không ? Hãy cùng Zaracos tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Trẻ bao nhiêu tháng biết đứng ?

Trước khi biết đi, bé sẽ tự vịn vào đồ vật sau đó bỏ tay ra, gọi là đứng. Đây là cột mốc quan trọng đối với bé và cha mẹ. Kỹ năng này sẽ giúp bé phát triển cơ tay, cơ chân và là bước khởi đầu cho việc trẻ biết đi, vận động chạy nhảy sau này. 

co-nen-tap-dung-cho-be-khong
Trẻ mấy tháng biết đứng ?

Trẻ sơ sinh sẽ có mốc phát triển chung (dựa theo biểu đồ về mốc đánh giá phát triển của Denver II) đó là:

  • Bắt đầu đứng vịn vào đồ vật từ 6 tháng rưỡi – 8 tháng rưỡi
  • Tự đứng thẳng trong khoảng 2 giây từ 9 tháng – 11 tháng rưỡi
  • Đứng mà không cần bất kỳ sự trợ giúp từ 10 tháng rưỡi đến 14 tháng

Tuy nhiên, ít phụ huynh biết rằng chỉ có 25% – 90% trẻ tự biết đứng. 10% còn lại trẻ sẽ đứng muộn hơn với những khoảng thời gian khác nhau. Thông thường, trẻ sẽ tự đứng được khi 12 – 15 tháng tuổi, nếu sau khoảng thời gian này, có nghĩa trẻ đã chậm phát triển và cần được can thiệp. 

Vì thế, cha mẹ không cần quá lo lắng nếu trẻ vẫn đang phát triển đúng như các mốc phát triển bình thường. Biết đứng chậm hơn không đồng nghĩa với các bất thường ở trẻ. Nhất là với những trẻ sinh non. Vậy, có nên tập đứng cho trẻ từ sớm? Câu trả lời ở đây là không. Tuy nhiên, ba mẹ có thể ở bên để hỗ trợ hoặc giúp bé phát triển kỹ năng đứng một cách tự nhiên nhất.

Cho trẻ tập đứng sớm có sao không ? Việc cố ép bé tập đứng khi trẻ chưa sẵn sàng, còn non tháng và cơ chân chưa phát triển có thể khiến bé gặp phải nguy cơ chân bị vòng kiềng cao. 

2. Thời điểm tốt nhất để tập đứng cho bé

tre-co-tap-dung-o-thang-thu-7
Bé 5 tháng tập đứng được chưa ? Chưa mẹ nhé, 5 tháng là thời điểm quá sớm để tập đứng cho bé

Như đã nói, thời điểm các bé có thể học đứng là lúc 9 tháng tuổi – 12 tháng tuổi. Tuy nhiên, mỗi bé sẽ có sự phát triển thể chất khác nhau. Vì thế, bố mẹ cần chú ý quan sát để có thể chọn thời điểm thích hợp hỗ trợ con tập đứng. Đa số, những bé đã ngồi vững sẽ sẵn sàng để tập đứng. Lúc này, các cơ xương ở hông, chân đã cứng cáp và có thể chịu được trọng lượng cơ thể. 

Một cách đơn giản để bố mẹ nhận ra thời điểm bé nên tập đứng đó là khi bé ở trong cũi riêng, bé sẽ có những biểu hiện như muốn chồm người để vịn thành cũi, di chuyển cơ thể để bám vào bất cứ vật gì. 

Chọn đúng thời điểm để dạy bé tập đứng sẽ giúp bé nhanh biết đứng và không gặp phải những bất thường về cơ thể. 

3. Bí quyết tập đứng cho bé ba mẹ nên biết

Khi bé chưa thể tự đứng lên nhưng ba mẹ đã quan sát thấy những dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng để học thêm kỹ năng đứng thì có thể ở bên để hỗ trợ bé. Ban đầu, ba mẹ hãy giữ nách bé bằng hay tay, sau đó từ từ để bé lấy lực, chân chạm đất để đứng lên. Hoặc, bạn có thể hướng dẫn con bám thành giường, thành cũi để đứng dậy.

Một cách để khích lệ tinh thần bé cho việc tập đứng bằng cách dùng đồ chơi hay vật gì đó bé thích để khiến bé muốn với lại gần. 

Dấu hiệu trẻ sắp biết đi mà ba mẹ nên biết

3.1 Cho bé ngồi trên đùi mẹ, để hai chân bé chạm sàn nhà

Đặt tay mẹ ở hông bé, giúp con đứng bằng cách di chuyển hông về phía trước khi bé duỗi chân

Dù là cách nào đi chăng nữa thì những lời động viên, khích lệ, những cái vỗ tay từ mẹ sẽ giúp bé tự tin hơn để thử những điều mới mẻ. 

cach-me-giup-be-tap-dung
Trẻ 7 tháng tập đứng được không

3.2 Sử dụng xe tập đi cho trẻ

Không chỉ ở bên cạnh để hỗ trợ trẻ tập đứng, ba mẹ có thể sử dụng thêm các dòng xe tập đi để giúp bé sớm biết đứng hơn. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại xe như:

  • Xe tròn tập đi:

Dành cho bé trên 6 tháng tuổi, với thiết kế linh hoạt và có chỗ ngồi chắc chắn, tựa lưng êm ái. Mẹ có thể cho bé vào xe tròn để bé tự đẩy người về phía trước. Tuy nhiên, cần đảm bảo quan sát kỹ khi bé sử dụng xe, cho bé có không gian rộng để tránh những mối nguy hiểm không đáng có. 

Đây cũng là xe hỗ trợ bé tập đứng, tập đi hiệu quả. Bé có thể vịn vào tay cầm và đẩy xe tiến về phía trước. Khi xe di chuyển sẽ phát ra những tiếng kêu lốc cốc thú vị. 

Các loại xe tập đi thông minh khác: Trên thị trường có rất nhiều mẫu xe tập đi 3 trong 1 thông minh khác với kiểu dáng bắt mắt, màu sắc kích thích sự yêu thích của bé để mẹ lựa chọn. su-dung-xe-tap-di-giup-be-tap-dung-nhanh-biet-di.jpg

Xem thêm :

3.3 Thu hút bé bằng món đồ chơi yêu thích

Việc bé bị ngã trong lúc tập đứng là điều không thể tránh khỏi. Để giữ an toàn cho bé, mẹ có thể sử dụng đệm, lót xung quanh chỗ tập đứng và nơi vui chơi của bé. Đặt đồ chơi ở những nơi cao hơn tầm mắt như mép ghế để khuyến khích bé đứng dậy và vươn tay lấy. Bề mặt bé sử dụng để tập đứng cần được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo chúng không trơn trượt và không gây nguy hiểm. Các đồ vật như tủ quần áo cần được khóa kỹ để tránh việc bé gặp nguy hiểm khi tò mò.

4. Lưu ý cần nắm khi tập đứng cho bé

Tập đứng cho bé không phải ngày một ngày hai mà cả một quá trình. Ba mẹ không nên nóng vội mà cần phải kiên trì để cùng đồng hành hỗ trợ con. Ngoài ra, nên nắm thêm những lưu ý quan trọng dưới đây:

Không ép bé đứng lâu: Khi con mới tập đứng, ba mẹ không nên cố ép bé đứng lâu hay so sánh với bất kỳ trẻ nào. Khi mới tập đứng, trẻ sẽ chưa cân bằng được nên sẽ dễ ngồi xuống. Lúc này, đừng vội cho bé đứng lên mà hãy dần dần cho bé làm quen với động tác đứng lên ngồi xuống.

Kiểm tra con đã sẵn sàng để tập đứng chưa: Đây là điều vô cùng quan trọng mà ba mẹ không nên bỏ qua. Hãy kiểm tra chắc chắn xem con đã đủ cứng cáp chưa để tập đứng cho trẻ. 

Thời gian đứng không quá dài: Khi cho bé mới tập đứng, mẹ không nên cho trẻ đứng quá lâu. Bởi, nếu đứng lâu bé có thể gặp phải tình trạng biến dạng xương. Ngoài ra, ba mẹ cần ở bên để hỗ trợ để đảm bảo cho con không bị té ngã khi ngồi xuống. 

[Giải đáp] Bé 9 tháng biết làm gì

khong-nen-ep-be-tap-dung-qua-lau

Không nên ép bé tập đứng quá lâu

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi “Bé mấy tháng biết đứng chựng và có nên tập cho bé đứng sớm không“. Hãy luôn đồng hành cùng bé ở các mốc phát triển nhé ba mẹ! 

Mời ba mẹ tham khảo thêm các mẫu xe tập đi thương hiệu Zaracos – người bạn đồng hành trong những bước chân đầu đời của bé

Xe tập đi Zaracos – Sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế tinh tế và an toàn. Với thiết kế đẹp mắt, đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho bé cả trong nhà lẫn ngoài trời. Với bánh xe quay 360 độ và 6 bánh xe lớn, bé có thể dễ dàng di chuyển và khám phá môi trường xung quanh mình.

11 đánh giá
Original price was: ₫1,580,000.Current price is: ₫1,285,000.
7 đánh giá
Original price was: ₫1,485,000.Current price is: ₫1,185,000.

Hệ thống phanh đôi trên xe giúp bé an toàn khi đứng yên và ngăn nguy cơ trượt hay di chuyển không kiểm soát. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị bàn đồ chơi đa năng, có thể tháo rời một cách dễ dàng. Dưới đó là bàn ăn tiện lợi giúp bé học cách ngồi ăn một cách tiện lợi.

be-may-thang-ngoi-xe-tap-di-2

Với toàn bộ vải đệm thoáng khí, xe Zaracos không chỉ đảm bảo sự thoải mái cho bé mà còn thấm hút mồ hôi. Vải đệm có họa tiết chấm bi trang nhã và có thể tháo rời để tẩy rửa dễ dàng.

Cuối cùng, những đồ chơi thú vị trên xe giúp bé tập trung và phát triển khả năng cử động ngón tay. Âm thanh vui nhộn từ đồ chơi cũng khuyến khích phát triển trí não và khả năng phân biệt màu sắc.”

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.