Tổng hợp những lợi ích của trò chơi xếp hình thông minh đối với trẻ

Thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn trò chơi xếp hình để kích thích khả năng phát triển toàn diện của trẻ ngay từ nhỏ. Để hiểu rõ hơn về những lợi ích của trò chơi xếp hình thông minh đối với trẻ, bố mẹ hãy kéo xuống bên dưới để theo dõi những chia sẻ cụ thể của Zaracos.

1. Đồ chơi xếp hình có những dạng nào ?

Trên thực tế, đồ chơi xếp hình sẽ được phân loại thành 3 nhóm chính sau đây:

  • Dạng LEGO: Đồ chơi xếp hình dạng LEGO có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã và kích thước khác nhau, phù hợp với trẻ từ 3 tuổi trở lên. Các mảnh ghép có thiết kế an toàn, chống trầy xước hiệu quả và dễ dàng tháo lắp.
  • Dạng gỗ: Đồ chơi xếp hình làm từ chất liệu gỗ tự nhiên, đảm bảo thân thiện với môi trường và sức khỏe con người. Các mẫu đồ chơi được thiết kế với nhiều dạng hình khối, kích thích sự tò mò của trẻ nhỏ. Đặc biệt, các chi tiết bằng gỗ không có góc cạnh sắc nhọn nên an toàn 100% khi trẻ nhỏ lắp ráp.
  • Dạng nam châm: Đồ chơi xếp hình thông minh có thiết kế dạng nam châm sở hữu nhiều ưu điểm như an toàn cho sức khỏe của bé, kích thích tư duy sáng tạo, phát triển tư duy logic, tăng khả năng hình dung về các khối hình học và không gian.
do-choi-xep-hinh-giup-be-thong-minh
Đồ chơi xếp hình có nhiều kiểu dáng, mẫu mã và màu sắc khác nhau

2. Những lợi ích của trò chơi xếp hình thông minh đối với trẻ, xem ngay !

2.1 Tăng khả năng sáng tạo

Mỗi mảnh ghép trong bộ đồ chơi xếp hình sẽ có kiểu dáng, kích thước và màu sắc khác nhau. Vì thế, ngoài hình mẫu cố định, bé có thể kết hợp các mảnh ghép để tạo thành những mô hình yêu thích. Chính điều này sẽ kích thích khả năng sáng tạo, giúp tư duy của bé phát triển theo nhiều hướng khác nhau.

do-choi-xep-hinh-giup-be-sang-tao-logic
Đồ chơi xếp hình giúp bé rèn luyện hiệu quả khả năng sáng tạo, kích thích tư duy logic

2.2 Giúp đôi tay khéo léo hơn

Ở những năm đầu đời, độ khéo léo và chuẩn xác của đôi tay trẻ còn hạn chế. Nhưng nếu chơi đồ chơi xếp hình thường xuyên, bé sẽ dùng tay để lựa chọn các mảnh ghép rời và ghép chúng lại với nhau. Chính nhờ thao tác này sẽ giúp đôi tay của bé trở nên linh hoạt, dễ hoàn thành các động tác một cách chính xác.

2.3 Rèn luyện tính kiên nhẫn

Để hoàn thành được các mô hình trong đồ chơi xếp hình, bé cần kiên nhẫn ngồi tìm từng mảnh ghép cho đúng với các vị trí. Thời gian đầu, bé có thể nóng vội và mất bình tĩnh khi lựa chọn các mảnh ghép. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với trò chơi này, bé sẽ trở nên kiên nhẫn, đồng thời kiểm soát hành vi và cảm xúc tốt hơn.

2.4 Phối hợp tay và mắt linh hoạt – Những lợi ích tuyệt vời khi các bé chơi đồ chơi xếp hình

Khi chơi xếp hình, bé dùng mắt để tìm kiếm các mảnh ghép phù hợp sau đó sử dụng tay để lấy các mảnh ghép và đặt vào đúng vị trí. Các bước này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp tay – mắt phối hợp linh hoạt, nhuần nhuyễn, qua đó đẩy nhanh tốc độ lắp ghép mô hình của bé theo thời gian.

loi-ich-cua-tro-choi-xep-hinh-thong-minh
Đồ chơi xếp hình sẽ giúp bé phối hợp linh hoạt, nhuần nhuyễn giữa tay và mắt

2.5 Rèn luyện khả năng diễn đạt

Khi ngồi chơi xếp hình cùng bố mẹ, anh chị hoặc bạn bè, bé sẽ có thêm nhiều cơ hội để rèn luyện và phát triển kỹ năng giao tiếp với mọi người thông qua quá trình trò chuyện. Ví dụ, bé có thể nhờ người thân tìm kiếm những mảnh ghép còn thiếu, nhờ hướng dẫn cách chơi… Đây là điều kiện rất tốt để bé tập diễn đạt và biết cách sử dụng từ ngữ phù hợp.

2.6 Giúp bé tránh xa các thiết bị điện tử

Sự thu hút của những món đồ chơi xếp hình thông minh sẽ giúp bé “quên” các thiết bị điện tử. Điều này thực sự rất tốt đối với quá trình phát triển tư duy, kỹ năng và điều chỉnh cảm xúc của trẻ nhỏ.

co-nen-cho-be-choi-do-choi-xep-hinh
Sức hút của đồ chơi xếp hình giúp bé hạn chế xem tivi, điện thoại

3. Khi lựa chọn đồ chơi xếp hình thông minh cho trẻ bố mẹ cần lưu ý điều gì ?

Khi chọn mua đồ chơi xếp hình thông minh cho trẻ, các bậc phụ huynh nên lưu ý nội dung quan trọng sau đây:

  • Về nguồn gốc, xuất xứ: Bố mẹ nên chọn mua đồ chơi có chất lượng tốt từ những thương hiệu uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất liệu lành tính và an toàn 100% đối với sức khỏe của bé. Tuyệt đối không ham rẻ mà mua sản phẩm trôi nổi hoặc hàng hóa kém chất lượng.
  • Về chất liệu: Đối với những trẻ dưới 3 tuổi, các bậc phụ huynh hãy lựa chọn những bộ xếp hình làm từ chất liệu gỗ tự nhiên, các mảnh ghép có kích thước lớn. Nếu mua đồ chơi bằng nhựa, hãy ưu tiên nhựa ABS không chứa chất BPA, chất liệu này sở hữu khả năng chống trầy xước hiệu quả, chống nứt vỡ.
lua-chon-do-choi-xep-hinh-cho-tre
Bố mẹ nên lựa chọn những bộ đồ chơi xếp hình làm từ chất liệu lành tính, an toàn với sức khỏe của bé
  • Về độ tuổi: Bố mẹ hãy lựa chọn những bộ đồ chơi xếp hình có số lượng mảnh ghép tăng dần dựa theo độ tuổi của trẻ. Cụ thể, trẻ dưới 2 tuổi sử dụng bộ xếp hình có 2 – 6 mảnh ghép, 3 – 4 tuổi thì khoảng 12 – 50 mảnh ghép, từ 4 tuổi thì cho bé trải nghiệm với cấp độ khó tăng dần, ít nhất nên từ 100 mảnh ghép trở lên.

Trên đây là những lợi ích của trò chơi xếp hình thông minh đối với trẻ mà Zaracos đã tổng hợp. Hi vọng với những chia sẻ này, bố mẹ sẽ tự tin hơn khi chọn mua đồ chơi xếp hình cho trẻ. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chủ đề trên, các bậc phụ huynh hãy liên hệ với Zaracos theo hotline: 0901 322 106 để được giải đáp.

Bình luận bài viết (0 bình luận)