Phân biệt sự khác nhau giữa chậm kinh và mang thai

Khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị chậm và chưa thấy “đèn đỏ”, có thể bạn sẽ hoang mang không biết mình đang gặp phải tình trạng chậm kinh hay đã mang thai. Cả hai trạng thái này đều có những triệu chứng tương tự nhưng lại sở hữu những đặc điểm riêng. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu sự khác nhau giữa chậm kinh và mang thai, từ đó có cái nhìn rõ nét hơn về sức khỏe của mình.

1. SỰ KHÁC NHAU GIỮA CHẬM KINH VÀ MANG THAI: CÁC ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT

Chậm kinh thường là dấu hiệu mang thai sớm rõ rệt nhất. Vì vậy, nếu bạn bị chậm kinh và trước đó đã có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp bảo vệ, thì có thể bạn đã mang thai. 

Tuy nhiên, các triệu chứng của chậm kinh và dấu hiệu mang thai sớm có sự giống nhau, nhưng vẫn có những điểm khác biệt đáng chú ý. Dưới đây là cách phân biệt mang thai và kinh nguyệt mà bạn nên biết:

1.1 Chảy máu – Phân biệt có thai và sắp có kinh

Trong trường hợp chậm kinh, phụ nữ sẽ không ra máu cho đến ngày hành kinh đầu tiên. Khi có kinh, lượng máu sẽ tăng dần và kéo dài từ 3 – 7 ngày. 

Trái lại, khi mang thai, phụ nữ có thể thấy chảy một ít máu ở âm đạo, đây là báo máu thai và thường có màu nâu đậm hoặc hồng nhạt. Hiện tượng này xảy ra từ 10 – 14 ngày sau khi thụ thai và chỉ kéo dài một vài ngày, không kèm theo nhiều dịch nhầy.

so-sanh-dau-hieu-co-kinh-va-co-thai
Số sánh dấu hiệu có kinh và có thai

1.2 Phân biệt có thai và có kinh – Buồn nôn

Khi kinh nguyệt đến chậm, chắc chắn phụ nữ sẽ không có triệu chứng buồn nôn, nôn mệt. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy xác suất mang thai rất thấp. Trong trường hợp mang thai, các cơn buồn nôn (hay còn gọi ốm nghén) thường xuất hiện sau 1 tháng kể từ ngày thụ thai thành công.

1.3 Đau ở vùng ngực

Biểu hiện khi kinh nguyệt đến muộn: Đau ngực thường xuất hiện ở phần sau của chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài cho đến khi chu kỳ kinh mới bắt đầu. Đau ngày càng tăng lên và đạt đỉnh điểm trước ngày kinh nguyệt. Khi bắt đầu kinh nguyệt, cơn đau sẽ giảm đi do lượng hormone progesterone giảm. 

Khi mang thai: Đau ngực khi mang thai thường kèm theo cảm giác ngực nặng và đầy hơn. Ngực trở nên nhạy cảm, dễ bị đau khi chạm vào. Tình trạng này thường xuất hiện từ 7 – 14 ngày sau khi thụ tinh, thậm chí có thể diễn ra ngay sau vài ngày thụ tinh thành công.

Cách nhận biết nhũ hoa khi mang thai

bieu-hien-dau-nguc-khi-mang-thai
Chậm kinh và dấu hiệu mang thai có nhiều điểm khác biệt

1.4 Cơn chuột rút 

Của kinh nguyệt: Sự khác nhau giữa dấu hiệu có kinh và có thai rõ nhất chính là chuột rút. Phụ nữ có thể gặp chuột rút 1 – 2 ngày trước khi bắt đầu kinh nguyệt, những cơn đau này thường kéo dài đến ngày đầu tiên của chu kỳ kinh.

 Biểu hiện khi có thai: Cơn đau thường tập trung ở vùng bụng dưới và lưng dưới, thời gian chuột rút kéo dài hơn nhiều, có thể từ vài tuần đến vài tháng.

1.5 Thèm ăn

Khi có kinh nguyệt: Cảm giác thèm ăn là tình trạng thông thường khi chu kỳ kinh nguyệt đến. Những cơn thèm ăn này thường chỉ xuất hiện trong vài ngày rồi nhanh chóng biến mất.

Khi có thai: Phụ nữ thường thèm ăn một số món, nhưng lại cảm thấy buồn nôn, thậm chí không thể chịu được mùi vị của những món mà trước đây họ thích. Tình trạng này có thể kéo dài trong một vài tháng đầu của thai kỳ hoặc suốt quá trình mang thai.

su-khac-biet-cua-cham-kinh-va-mang-thai

2. CÁCH NHẬN BIẾT CHẬM KINH DO MANG THAI

Việc nhận biết sự khác nhau giữa chậm kinh và mang thai sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn nắm bắt được những dấu hiệu sau:

Xét nghiệm máu: Đây là phương pháp chính xác nhất để xác định mang thai, với tỷ lệ đúng lên tới 99%. Xét nghiệm máu có thể phát hiện hCG (hormone mang thai) từ 6 – 8 ngày sau khi thụ tinh thành công. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện xét nghiệm này tại các cơ sở y tế chuyên nghiệp.

Xét nghiệm nước tiểu: Xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện hCG từ 12 – 14 ngày sau khi thụ tinh. Đây là cách thường được nhiều phụ nữ lựa chọn do sự tiện lợi, ít tốn kém và có thể thực hiện ngay tại nhà.

Siêu âm: Đây là cách chắc chắn nhất để xác định bạn đang mang thai và cũng là phương pháp chẩn đoán sớm nhất. Bạn có thể nhìn thấy thai nhi trong tử cung qua siêu âm từ tuần thứ 5 – 6 sau khi thụ tinh.

Dùng que thử : Bạn cũng có thể dùng que thử thai để có kết quả nhanh và đơn giản nhất ngay tại nhà, với các loại que hiện đại ngày nay tỉ lệ chính xác lên đến 96%.

dung-que-thu-thai-de-phan-biet-cham-kinh-hay-mang-thai

3. KHI CHẬM KINH CẦN LÀM GÌ?

Nếu bạn chậm kinh và không rõ nguyên nhân, hãy thực hiện những biện pháp sau đây:

1. Tính toán lại chu kỳ kinh nguyệt: Đôi khi, ngày rụng trứng có thể thay đổi do nhiều nguyên nhân như căng thẳng, thay đổi lối sống, dùng thuốc… Hãy kiểm tra lại xem ngày kinh nguyệt có đúng như bạn dự đoán hay không.

2. Thực hiện xét nghiệm mang thai: Nếu bạn có quan hệ tình dục không an toàn và nghi ngờ có thai, hãy thực hiện xét nghiệm mang thai để xác định chính xác.

3. Đến khám bác sĩ: Nếu kết quả xét nghiệm mang thai âm tính nhưng bạn vẫn chậm kinh, hãy đến khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp phù hợp.

can-xet-nghiem-khi-co-dau-hieu-co-thai

Tóm lại, việc hiểu rõ sự khác nhau giữa chậm kinh và mang thai sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp xử lý phù hợp. Chậm kinh không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của việc mang thai. Nó cũng có thể là do stress, thay đổi chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe hoặc một số vấn đề liên quan đến hệ sinh sản khác.

  • Điều chỉnh lối sống: Đôi khi, việc chậm kinh chỉ đơn giản là do lối sống không lành mạnh. Cố gắng duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm ăn uống đủ chất, tập thể dục đều đặn, giảm stress, ngủ đủ giấc, và tránh rượu, thuốc lá.
  • Chăm sóc sức khỏe sinh sản: Chăm sóc sức khỏe sinh sản là một phần quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe tổng thể. Hãy thường xuyên đến khám phụ khoa để kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh sản.
  • Cân nhắc việc sử dụng các biện pháp tránh thai: Nếu bạn không muốn mang thai, hãy tìm hiểu và sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả. Đồng thời, hãy nhớ rằng chỉ có sử dụng bao cao su mới có thể bảo vệ bạn khỏi việc lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Vì sao trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai ?

Thông tin trên đây giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa chậm kinh và mang thai,  bất kể tình hình của bạn như thế nào, nếu bạn chậm kinh và không biết lý do, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc một chuyên gia y tế. Họ sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân và tìm ra cách giải quyết tốt nhất cho bạn. Theo dõi Zaracos để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé.

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.