Hướng dẫn ba mẹ lắp ghế ô tô cho bé AN TOÀN – ĐÚNG CÁCH

Hiện nay, việc sử dụng ghế ngồi riêng cho bé trên ô tô đang ngày càng trở nên phổ biến. Nhờ có loại ghế này mà đã giảm được tới hơn 70% các ca tử vong ở trẻ nhỏ khi ô tô của ba mẹ gặp tai nạn hoặc các sự cố đáng tiếc.

Cần thiết và hữu ích là vậy, tuy nhiên trong lần đầu tiên sử dụng, không phải ba mẹ nào cũng biết cách lắp đặt ghế chính xác để mang lại hiệu quả cao nhất. Bài viết hướng dẫn cách lắp ghế trẻ em trên xe ô tô sau đây của ZARACOS hy vọng sẽ giúp ích cho ba mẹ trong vấn đề này!

cach-lap-ghe-o-to-an-toan-chinh-xac-nhat
Cách lắp ghế trẻ em trên ô tô

1. Cách lắp ghế trẻ em trên ô tô An Toàn – Chính xác nhất

Quy trình lắp ghế ô tô cho bé vào xe là một khâu vô cùng quan trọng giúp đảm bảo an toàn tối đa cho bé trên mỗi hành trình.

Dưới đây là các nguyên tắc cơ bản để lắp ghế chính xác và hiệu quả nhất mà ba mẹ nên ghi nhớ:

1.1 Xác định vị trí, chiều lắp của ghế ngồi ô tô

Việc đầu tiên mà ba mẹ cần quan tâm khi lắp ghế ngồi ô tô đó là xác định vị trí, chiều lắp của ghế. Mẹ nên chọn vị trí hàng ghế giữa của xe để lắp ghế ngồi – Đây được xem là vị trí lý tưởng nhất bởi không gian rộng rãi và cũng là nơi an toàn nhất, ít bị tác động khi có va chạm ở 2 bên xe.

cach-lap-ghe-oto-xac-dinh-chieu-lap-ghe
Lựa chọn chiều lắp phù hợp – Cách lắp ghế ô tô cho bé

Còn trong trường hợp bắt buộc phải cho bé ngồi hàng ghế đầu cạnh tay lái (chẳng hạn xe có hai chỗ ngồi hoặc hàng ghế phía sau chứa nhiều hàng hóa) thì ba mẹ nên bật chế độ OFF của hệ thống túi khí ô tô để  hạn chế tối đa tổn thương cho trẻ.

Chiều lắp ghế ngồi sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng của bé. Với bé dưới 1 tuổi (dưới 10kg), ba mẹ nên lắp ghế hướng ngược chiều với người lái. Với trẻ trên 1 tuổi (trên 10kg), ba mẹ nên lắp ghế ngồi cùng hướng với người lái xe.

1.2 Thắt chặt dây an toàn, tuyệt đối không để dây bị xoắn

Hệ thống dây an toàn là yếu tố quan trọng giúp cố định để ghế ô tô không bị xê dịch quá nhiều nếu có va chạm xảy ra. Vậy nên khi lắp ghế, ba mẹ cần thắt chặt dây an toàn và chốt chúng lại thật chắc chắn.

luu-y-khong-de-xoan-day-khi-lap-ghe-o-to-cho-be
Hướng dẫn lắp ghế ngồi ô tô cho bé Zaracos

Ngoài ra, cũng cần lưu ý tuyệt đối không được để dây an toàn bị xoắn. Bởi khi dây bị xoắn, khả năng neo giữ của ghế sẽ giảm đi đáng kể và cực kỳ nguy hiểm nếu chẳng may có tai nạn xảy ra.

Trẻ em có được ngồi ghế trước ô tô hay không ?

1.3 Lắp đặt tuần tự theo các chỉ dẫn về màu sắc

Cách lắp ghế trẻ em trên ô tô chuẩn nhất là bạn phải luồn dây qua các vị trí được đánh dấu theo màu sắc để phân biệt bao gồm: Màu xanh (lắp cho bé dưới 1 tuổi), màu đỏ (lắp cho bé trên 1 tuổi).

Do đó, khi lắp ghế ngồi ô tô, ba mẹ cần lắp đặt tuần tự theo các chỉ dẫn về màu sắc, luồn dây theo đúng luồng xanh – xanh hoặc đỏ – đỏ để đảm bảo an toàn tối đa cho bé.

Đối với các mẫu ghế trẻ em ô tô isofix cần kiểm tra các chốt an toàn đã vào đúng khớp trước khi đặt bé vào.

can-lap-dat-ghe-o-to-cho-be-dung-cach
Cách gắn ghế ngồi ô tô cho bé: Lắp đặt tuần tự theo các chỉ dẫn về màu sắc

1.4 Chú ý khâu kiểm tra cuối cùng

Đây là khâu rất quan trọng mà ba mẹ không nên bỏ qua trước khi cho bé sử dụng ghế ngồi ô tô. Sau khi lắp xong, ba mẹ nên nắm tay vào bệ ghế để và lắc thử để kiểm tra xem ghế có bị lỏng lẻo hay rung lắc không.

Clip hướng dẫn cách lắp ghế chi tiết của Zaracos

Đồng thời, nên sử dụng thước đo chuyên dụng để kiểm tra độ ngả của lưng ghế có phù hợp với bé nhà mình hay không, bé ngồi như vậy có thoải mái chưa? Nếu chưa ổn, ba mẹ hãy điều chỉnh lại sao cho vừa vặn nhất với bé nhé!

cach-lap-ghe-oto-isofix
Cách lắp ghế ngồi xe ô tô cho bé dùng chốt ISOFIX an toàn

Xem thêm :

2. Những lưu ý QUAN TRỌNG khi lắp ghế ngồi ô tô cho bé

Ngoài những nguyên tắc cơ bản cần “nằm lòng” thì trong quá trình lắp ghế ô tô cho bé, ba mẹ cũng cần lưu ý thêm một số điều QUAN TRỌNG sau đây:

  • Đọc kỹ sách hướng dẫn đi kèm trước khi lắp: Mỗi sản phẩm sẽ được bán cùng 1 quyển sách hướng dẫn đi kèm, ba mẹ nên tham khảo và đọc kỹ trước khi thao tác lắp ghế cho bé. Nếu chưa rõ thông tin trong sách hướng dẫn, ba mẹ có thể gọi điện đến địa chỉ mua hàng để được trợ giúp.
  • Khi lắp ghế ô tô cho bé hướng về phía trước, phải chắc chắn rằng phần đệm ghế, lưng ghế phẳng và không chứa không khí bên trong. Để đẩy không khí ra khỏi đệm, ba mẹ có thể dùng tay hoặc đặt chân trên ghế rồi dùng lực đẩy xuống.
  • Trong trường hợp xe ô tô của gia đình mình phải đỗ dưới trời nắng quá lâu, ba mẹ không nên lắp ghế ngồi của trẻ vào xe ngay. Thay vào đó, hãy bật điều hòa làm mát không gian bên trong xe trước khi lắp ghế để đảm bảo bé không bị sốc nhiệt khi bước vào.

ghe-oto-zaracos-cusco-6406-xoay-360-do-isofix

  • Sau khi lắp xong, ba mẹ nên kiểm tra độ xê dịch của ghế bằng cách dùng lực đẩy từ phía sau ra trước, bên này sang bên kia. Độ xê dịch không vượt quá 2cm là hợp lý nhất.
  • Trong trường hợp ghế ngồi bị vênh, ba mẹ dùng lực mạnh và dứt khoát ấn lại để đảm bảo ghế vừa khít và nằm chắc chắn trên băng ghế. Ngoài ra, có thể điều chỉnh bằng cách thắt chặt hoặc cài lại những liên kết còn đang bị lỏng lẻo để đảm bảo mọi thứ hoạt động tốt khi xe di chuyển.
  • Với trẻ dưới 1 tuổi, tuyệt đối không lắp ghế ngồi ô tô ở vị trí ghế phụ đằng trước hay vị trí có túi khí vì khi có sự cố xảy ra, túi khi văng mạnh sẽ khiến trẻ tổn thương: Nhẹ thì bị choáng còn nặng hơn thì có thể bị gãy mũi hoặc tổn thương xương mặt, cơ hàm….
  • Nếu ba mẹ sợ bé ngồi trong ghế lâu buồn chán thì có thể chuẩn bị thêm một vài món đồ chơi mà bé yêu thích để bé vui chơi trong quá trình xe di chuyển.

3. Hướng dẫn cách sử dụng ghế an toàn xe hơi cho bé HIỆU QUẢ

3.1 Kiểm tra độ an toàn của ghế trước khi sử dụng

Để đảm bảo an toàn tối đa, trước khi cho bé ngồi vào ghế và di chuyển, ba mẹ hãy kiểm tra kỹ càng “ghế riêng” của bé một lần nữa. Trong đó, cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Ghế ngồi xe hơi em bé phải đặt nghiêng ở góc tiêu chuẩn khoảng 45 độ để đảm bảo bé ngồi thoải mái, chắc chắn.
  • Đầu của bé nên được để cách đầu ghế ít nhất 5cm. Khi bé lớn hơn, có thể tự kiểm soát được phần đầu thì mới để bé ngồi thẳng hoặc thắt thêm dây seat belt qua vai và người bé.
  • Khi thắt dây an toàn, cần thắt đủ chặt sao cho ghế không thể di chuyển quá 2,5 cm từ bên này sang bên kia, hoặc từ trước ra sau.
  • Dây an toàn được thắt chặt một cách cố định, phải đi qua vùng xương chậu, không nên đặt nằm qua dạ dày của bé.
  • Chiếc quai chéo phải ngang qua vai, không nên đặt qua cổ.
feedback-ghe-ngoi-oto-zaracos-cusco-6406-90
Cách sử dụng ghế ngồi ô tô cho bé: Tham khảo phương pháp “pinch test” và “inch test”

Có 2 phương pháp để kiểm tra  độ an toàn của ghế trước khi sử dụng là “pinch test” và “inch test”. Trong đó:

  • Pinch test: Thử túm dây an toàn ở phần vai để kiểm tra xem dây đã sát vào người bé chưa. Nếu ba mẹ có thể túm được tức là dây chưa đủ chặt, cần thắt lại cho tới khi không túm được.
  • Inch test: Luồn tay ra sau lưng và bên dưới ghế, thử xê dịch để kiểm tra xem ghế đã cố định chưa. Nếu vẫn di chuyển thì nên thắt lại để ghế ngồi của bé bám chặt vào ghế xe.

Bên cạnh đó, trong quá trình xe di chuyển, ba mẹ nên thường xuyên kiểm tra các bộ phận trên ghế ngồi để chắc chắn rằng không có bộ phận nào bị bung hay lỏng lẻo nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho bé.

3.2 Không lót khăn, quần áo giữa lưng và ghế ngồi

Nhiều ba mẹ có thói quen lót gối nhỏ, khăn, quần áo mỏng để chèn kín khoảng trống giữa lưng bé và ghế giúp giữ bé chắc hơn.

Điều này là không nên bởi sẽ khiến lưng bé nóng hơn làm bé không thoải mái, đồng thời sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu xảy ra va chạm vì bé không ngồi gọn trong không gian của ghế.

3.3 Không nên cho bé sử dụng ghế quá lâu

Hầu hết các bộ phận trên ghế ngồi ô tô cho bé hiện nay đều được làm từ nhựa, theo thời gian, sự thay đổi nhiệt độ nóng – lạnh trong xe sẽ làm nhựa lão hóa, giòn và dễ vỡ.

Bởi vậy các phụ huynh không nên cho bé sử dụng ghế quá 6 năm để đảm bảo an toàn tối đa.

4. Vị trí an toàn nhất cho bé trên ô tô

Vị trí ghế giữa ở hàng phía sau là vị trí tốt và an toàn nhất trên ô tô ( Ghế số 3 ), vì đây là nơi cách xa những ngoại lực tác động khi va chạm. Ngoài ra vị trí an toàn tiếp theo là ghế số 2 – Thích hợp cho mẹ  khi đứng trên vỉa hè và dễ dàng đưa bé ra vào xe, bảo đảm an toàn cho 2 mẹ con.

so-do-cac-vi-tri-ghe-ngoi-tren-oto
Vị trí lắp ghế trẻ em trên ô tô

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách lắp ghế trẻ em trên ô tô của ZARACOS. Hy vọng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích, giúp ba mẹ biết cách lắp ghế ngồi xe ô tô cho bé AN TOÀN – CHÍNH XÁC.

ZARACOS Việt Nam là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối các mẫu ghế ngồi ô tô chính hãng thương hiệu Zaracos Mỹ (USA) tại thị trường Việt Nam với mức giá TỐT NHẤT!

Vậy nên nếu ba mẹ quan tâm và muốn mua trực tiếp ghế ngồi ô tô cho bé tại TPHCM, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng nhất!

  • 45/24 Ông Ích Khiêm Phường 10 Quận 11
  • 422 Ngô Gia Tự Phường 4 Quận 10, Tp.HCM

 

 

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.