Cách cúng thôi nôi bé trai chuẩn nhất theo phong tục

Trong văn hóa Việt Nam, việc cúng thôi nôi cho bé trai được coi là một nghi lễ quan trọng, là dịp để gia đình và người thân tập trung, gửi lời chúc cho bé mau lớn, mạnh mẽ và có một cuộc sống thành công. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách cúng thôi nôi bé trai chuẩn nhất theo phong tục truyền thống.

1. CÚNG THÔI NÔI BÉ TRAI NGÀY NÀO ?

Trong truyền thống Việt Nam, lựa chọn ngày cúng thôi nôi theo lịch âm được ưu tiên, nhưng cũng có nhiều gia đình lựa chọn ngày theo lịch dương để tiện việc chuẩn bị và tổ chức lễ cúng.

Đối với việc tính ngày cúng thôi nôi bé trai theo lịch âm, quan niệm trai lùi 1 ngày so với ngày sinh của bé được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là lựa chọn một ngày phù hợp và thuận tiện nhất cho mọi người trong gia đình

2. MÂM CÚNG THÔI NÔI BÉ TRAI CẦN CHUẨN BỊ GÌ ?

Ở mỗi vùng miền khác nhau, cách cúng thôi nôi bé trai cũng có những sự thay đổi. Bạn sẽ cần 2 mâm cúng chính: mâm cúng Ông Thần Tài, Thổ Địa, Ông Táo và mâm cúng 12 Mụ Bà và Đức Ông. Những mâm cúng này đại diện cho các thần linh, được tôn vinh và cúng dường trong lễ thôi nôi.

2.1 Danh sách các món cần cho mâm cúng Ông Thần Tài, Thổ Địa, Ông Táo, Ông bà bao gồm :

  • 1 đĩa trái cây ngũ quả
  • 1 bình hoa.
  • 1 chén chè đậu xanh.
  • 1 đĩa xôi đậu xanh hoặc xôi gấc.
  • 1 bộ tam sên gồm thịt, trứng, tôm (hoặc cua, tuyệt đối không chọn con sứt mẻ, gãy càng).
  • 3 ly nước, hoa, hương để thắp.

Lưu ý : nhà có bao nhiêu bàn thờ thì bày bấy nhiêu mâm lễ.

mam-cung-thoi-noi-be-trai

2.2 Mâm cúng cho 12 Mụ Bà và Đức Ông

  • 1 con gà luộc, đầy đủ các bộ phận, đặt để đầu ngẩng cao.
  • Trầu têm cánh phượng.
  • Heo quay, bánh hỏi.
  • 1 đĩa trái cây.
  • 1 bình hoa.
  • 12 đĩa xôi nhỏ kèm 1 đĩa xôi lớn.
  • 12 chén chè đậu trắng, kèm 1 tô chè lớn.
  • 12 chén cháo kèm 1 tô cháo lớn.
  • 12 chung nước hoặc rượu trắng.
  • 12 cây nến và hương để thắp.
  • Bộ giấy tiền cúng thôi nôi; chuẩn bị thêm chén, đũa, muỗng, đặc biệt nên có 1 đôi đũa hoa bởi theo quan niệm dân gian, Mụ Bà thích dùng đũa này.

Cúng thôi nôi sai ngày có sao không

2.3 Cách chọn hoa cúng

Một điều quan trọng cần ghi nhớ khi chọn hoa để cúng là lựa chọn những loại hoa có màu sắc tươi sáng và vui tươi, thay vì những loại hoa quá trang nghiêm. Màu sắc tươi tắn của hoa sẽ mang lại một không gian vui vẻ và tràn đầy niềm vui cho buổi lễ. Đồng thời, mỗi loại hoa cũng mang ý nghĩa riêng biệt, do đó, hãy tìm hiểu kỹ về ý nghĩa của từng loài hoa để gửi gắm những ước mong và hy vọng của cha mẹ cho con yêu.

Khi cắm hoa vào bình, hãy lưu ý không cắt cành quá thấp và chọn bình cao để cắm hoa. Cành hoa được sử dụng trong lễ cúng cần được giữ nguyên vẹn, không bị nghiêng ngả hay bị nát, và vẫn giữ được tươi tắn. Hơn nữa, hoa cúng cũng không nên nở quá to, tạo ra một hình ảnh cân đối và trang nhã cho bình hoa trong lễ cúng.

hoa-cung-thoi-noi-cho-be-trai

3. CÁCH BÀY MÂM CÚNG THÔI NÔI CHO BÉ TRAI

Sắp xếp mâm cúng mụ bà và đức ông

Cách sắp xếp mâm cúng mụ bà và đức ông là một phần quan trọng trong lễ cúng thôi nôi cho bé. Dưới đây là một số quy tắc để sắp xếp mâm cúng thôi nôi cho bé một cách đẹp mắt và gọn gàng:

Chuẩn bị hai bàn cúng:

  • Bàn nhỏ: Đặt phía trước để bày lễ cúng cho Đức Ông.
  • Bàn lớn: Đặt phía sau và cao hơn khoảng 10 cm so với bàn nhỏ, dùng để bày mâm cúng cho 12 Bà Mụ.

Sắp xếp các món trong mâm cúng:

  • Đặt xôi, chè, cháo ở hai bên mâm cúng hoặc xung quanh mâm.
  • Xếp gà luộc ở giữa mâm cúng.

Vị trí đặt mâm cúng và bình hoa:

  • Đặt bình hoa ở phía đông, theo quy tắc “Đông bình Tây quả”.
  • Đặt hoa quả và các lễ vật ở phía tây.

Cúng đất đai diên địa, thổ công thổ chủ

Đối với cúng đất đai diên địa, thổ công thổ chủ, cần phải được đặt ở ngoài sân, nơi ra vào của người trong gia đình và luôn quay đầu mâm cúng hướng ra ngoài.

Bàn gia tiên:

Theo phong tục truyền thống, mâm cúng trong nhà được sử dụng để cúng ba vị thần linh: Thành Hoàng bổn cảnh, Cửu Huyền thất tổ và ông bà tổ tiên. Điều này có nghĩa là số lượng mâm cúng được bày trong nhà sẽ tương ứng với số lượng bàn thờ có trong gia đình.

cung-thoi-noi-be-trai-can-chuan-bi-gi

4. VĂN KHẤN CÚNG THÔI NÔI BÉ TRAI

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các mâm cúng ở trên thì bạn cần chú ý đến việc đọc văn khấn. Dưới đây sẽ là nội dung của bài văn khấn mà bạn nên lưu lại để đọc khi thực hiện.

Cách vái lạy và đọc văn khấn

Bài văn khấn cần cho việc cúng thôi nôi

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần)

Nam mô Đại Bi Quan Thế m Bồ Tát

– Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

– Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

– Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

– Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm ……

Vợ chồng con là ……………… sinh được con (trai, gái) đặt tên là …………

Chúng con ngụ tại …………

Nay nhân ngày đầy năm chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên …………….. sinh ngày ………………… được mẹ tròn, con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần)

Khi kết thúc việc đọc văn khân thì bạn sẽ cần phải chắp tay của bé yêu, lạy vái trước án 3 vái sau 3 tuần nhang thì lễ tạ.

Qua bài viết này, chúng ta đã cùng tìm hiểu về cách cúng thôi nôi bé trai chuẩn nhất theo phong tục. Từ việc tính toán ngày cúng, chuẩn bị mâm cúng đầy đủ và bày biện một cách trang trọng, tất cả đều được thực hiện với sự tôn trọng và lòng thành tâm. Zaracos xin chúc bé sẽ luôn khỏe mạnh và mau lớn nhé !

Zaracos – Thương hiệu xe nôi em bé từ USA. Với sứ mệnh mang lại sự tiện ích và an toàn tuyệt đối cho bé yêu, chúng tôi luôn đặt việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm lên hàng đầu.

Cùng chế độ bảo hành 3 năm, sẽ là người bạn đồng hành cùng bé trong những năm tháng đầu đời.

loi-ich-cua-xe-day-gap-gon-du-lich
Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.