ECE R44/04 Trên ghế ngồi ô tô cho bé là gì ?

Khi sử dụng ghế ô tô cho trẻ em, một trong những điều quan trọng nhất là đảm bảo sự an toàn cho bé. Để làm được điều đó, bạn cần phải hiểu rõ các tiêu chuẩn an toàn để có thể lựa chọn và mua sản phẩm phù hợp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tiêu chuẩn ECE R44/04 trên ghế ô tô cho bé và lý do tại sao nó là một lựa chọn thông minh và an toàn cho bé yêu của bạn.

I. Tiêu chuẩn ECE là gì ?

ECE là viết tắt của Economic Commission for Europe – Ủy ban Kinh tế châu Âu, một tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc và có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, chịu trách nhiệm quy định và ban hành các tiêu chuẩn an toàn cho các phương tiện giao thông, trong đó có tiêu chuẩn ghế ô tô cho bé. Các tiêu chuẩn này rất quan trọng để bảo vệ trẻ em khi đi xe hơi.

Các tiêu chuẩn ghế trẻ em theo khung Châu Âu được đánh giá thông qua các bài kiểm tra và sử dụng các tình huống mô phỏng để đánh giá tính an toàn và độ bảo cho bé khi xảy ra va chạm. ECE yêu cầu về kích thước, khối lượng, chiều cao và tuổi tác của trẻ em để sử dụng ghế ngồi ô tô phù hợp.

su-dung-ghe-oto-tieu-chuan-ece-r4404-dam-bao-an-toan-cho-be

Để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn này, các sản phẩm ghế trẻ em phải trải qua các bài kiểm tra và được cấp chứng nhận an toàn. Nếu sản phẩm không đạt tiêu chuẩn an toàn, mẫu ghế đó buộc phải thiết kế lại và không được phép lưu hành. Các sản phẩm vượt qua kiểm định sẽ được sử dụng ở các nước thành viên ECE và các quốc gia đăng ký tuân thủ theo quy định của tổ chức này.

Hiện nay, có hai phiên bản được sử dụng rộng rãi là R44/04 và R129 i-Size. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai tiêu chuẩn này là gì?

1. Tiêu chuẩn ECE R44/04

  • Tiêu chuẩn UN/ECE R44/04 bao gồm các yêu cầu cụ thể về khối lượng, chiều cao, tuổi tác và cân nặng của trẻ em để sử dụng ghế ngồi ô tô cho bé phù hợp.
  • Các ghế ngồi ô tô được chia thành 5 nhóm tương ứng với khối lượng của trẻ em, bắt đầu từ 0-10kg cho nhóm 0+ (từ sơ sinh đến 15 tháng tuổi), đến nhóm 3 (từ 22-36kg, tương đương với độ tuổi từ 6-12 tuổi).
  • Ngoài phân loại theo khối lượng, các ghế ngồi ô tô còn được phân loại theo chiều cao của trẻ em, bắt đầu từ 40-105cm cho nhóm 0+ (từ sơ sinh đến 15 tháng tuổi) và lên đến 135cm cho nhóm 3 (từ 6-12 tuổi).
  • Tiêu chuẩn này cũng quy định về thiết kế và sản xuất ghế ô tô cho trẻ em. Các ghế ô tô phải được thiết kế đảm bảo tính an toàn cao, bao gồm hệ thống giảm sốc, quai đai an toàn và các tính năng bảo vệ khác.

r44-04-tieu-chuan-an-toan-chau-au

2. Tiêu chuẩn ECE R129 i-Size

  • ECE R129 i-Size là tiêu chuẩn mới nhất của Châu Âu, được ra mắt vào năm 2013 để thay thế R44/04. Tiêu chuẩn này đặt yêu cầu cao và nghiêm ngặt hơn về an toàn và bảo vệ cho trẻ em khi sử dụng ghế ngồi ô tô.
  • R129 i-Size quy định về việc sử dụng ghế ngồi ô tô theo chiều ngược lại (rear-facing) cho trẻ em dưới 15 tháng, thay vì 9 tháng như trong R44/04. Theo quy định này, bé phải sử dụng ghế ô tô có kích thước phù hợp với chiều cao của chúng, thay vì chỉ dựa trên khối lượng như trong tiêu chuẩn cũ.
  • Ngoài ra, tiêu chuẩn này yêu cầu các sản phẩm phải đáp ứng được khả năng chịu lực, hệ thống giảm sốc và tương thích với các hệ thống khóa an toàn trên ô tô. Phải có chức năng cảnh báo khi sử dụng không đúng cách, giúp đảm bảo an toàn cho trẻ.

Tuy nhiên, R129 i-Size vẫn chưa thay thế hoàn toàn tiêu chuẩn ECE R44/04 và các sản phẩm theo tiêu chuẩn cũ vẫn được phép lưu hành. 

Sự khác biệt giữa hai tiêu chuẩn

Nhìn vào các quy định trên, ta có thể thấy rõ sự khác biệt giữa chúng. Tiêu chuẩn R129 i-Size nghiêm ngặt và đặt yêu cầu cao hơn về tính an toàn. Nó đòi hỏi các sản phẩm phải đáp ứng được các yêu cầu chính xác hơn về chiều cao và tuổi tác của bé, cũng như các tính năng bảo vệ mới như hệ thống cảm biến đo vị trí của trẻ em trên ghế.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn R129 i-Size cũng có nhược điểm, đó là nó không được áp dụng rộng rãi như tiêu chuẩn R44/04 và các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn này cũng thường có giá thành cao hơn.

II. Lựa chọn ghế ô tô đúng tiêu chuẩn R44/04

  • Chọn ghế ô tô phù hợp với trọng lượng và độ tuổi của trẻ em.
  • Phải có dây đai an toàn 5 điểm để bảo vệ trẻ khỏi va chạm và các rủi ro khác.
  • Chọn ghế ô tô đáp ứng tiêu chuẩn ECE R44/04 từ các thương hiệu uy tín và được kiểm tra chất lượng, an toàn trước khi bán ra thị trường.
  • Lắp đặt ghế ô tô một cách chắc chắn và đúng cách trên xe hơi.

III. Tiêu chuẩn R44/04 trên ghế ngồi ô tô Zaracos

Ghế ngồi ô tô Zaracos là một trong những sản phẩm chất lượng cao và đạt tiêu chuẩn an toàn R44/04 trên thị trường hiện nay. Ngoài ra, ghế ô tô Zaracos còn có các ưu điểm nổi bật như:

tieu-chuan-r4404-tren-ghe-oto-zaracos

  • Thiết kế đa dạng với nhiều màu sắc và kiểu dáng để lựa chọn.
  • Dễ dàng tháo rời và vệ sinh khi cần thiết.
  • Kết nối với khung xe bằng chốt ISOFIX – bảo vệ con bạn an toàn trên mọi chuyến đi
  • Độ bền cao và có thể sử dụng trong thời gian dài.
  • Giá thành hợp lý và phù hợp với nhiều người tiêu dùng.

Tuy đầy đủ các tính năng như trên, nhưng giá của Ghế ô tô Zaracos được xem là hợp lý khi chỉ nằm trong khoảng 1.685.000 đến 3.585.000 cùng chế độ bảo hành sản phẩm 3 năm, giúp ba mẹ yên tâm khi sử dụng.

Xem ngay các sản phẩm Ghế ô tô Zaracos chuẩn ECE R44/04 tại : https://zaracos.vn/ghe-ngoi-o-to-pc563712.html

Có thể bạn quan tâm :

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.