Trẻ mấy tháng nằm nôi được – Cách chọn nôi cho trẻ sơ sinh

Để mang lại cho bé những giấc ngủ ngon, những giây phút vui chơi an toàn, các mẹ thông thái chọn nôi cho bé như một giải pháp. Tuy nhiên, Zaracos nhận được nhiều câu hỏi của mẹ về việc trẻ mấy tháng nằm nôi được ? Cách chọn nôi cho trẻ sơ sinh như thế nào là tốt nhất ? Chúng ta cùng tìm hiểu các vấn đề này qua bài viết sau nhé !

1. Lợi ích của việc cho bé nằm nôi

Nôi trẻ em là một sản phẩm tiện ích, được ví như một chiếc giường mini dành cho bé trong độ tuổi từ 0 – 12 tháng. Nôi là nơi êm ái mang đến giấc ngủ ngon cho bé, ngoài ra còn là nơi để bé nghỉ ngơi, vui chơi trong một phạm vi an toàn, bảo vệ bé yêu tránh những loài côn trùng gây hại như ruồi, muỗi, gián,… Từ đó, giúp bố mẹ yên tâm chăm sóc con và làm việc. Cùng điểm qua một số lợi ích của việc cho bé nằm nôi :

tre-may-thang-nam-noi-duoc
Trẻ sơ sinh mấy tháng nằm nôi

1.1 Tạo ra không gian riêng biệt và an toàn cho trẻ

Khi sử dụng nôi, bé sẽ có một không gian riêng biệt. Điều này giúp trẻ có cảm giác an toàn và thoải mái trong không gian của mình. Với thiết kế thành nôi cao, giúp ngăn chặn trẻ bị rơi hoặc trượt ngã khi cha mẹ không để ý, đồng thời cũng hạn chế trẻ bị ngạt khi ngủ chung giường với cha mẹ.

1.2 Giúp trẻ chuyển động và thể hiện cảm xúc tự nhiên

Nôi cung cấp một không gian rộng rãi để trẻ chuyển động tự do và thể hiện cảm xúc của mình. Điều này rất quan trọng để trẻ phát triển cơ bắp và khả năng vận động. Có thể tự khám phá và tìm hiểu về cơ thể của mình, giúp trẻ phát triển tốt hơn về mặt tinh thần và thể chất.

1.3 Hỗ trợ giấc ngủ ngon và phát triển toàn diện

Một trong những lợi ích quan trọng của việc sử dụng nôi là hỗ trợ giấc ngủ ngon. Khi trẻ ngủ trong nôi, không gian yên tĩnh và thoải mái sẽ giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu đời của trẻ, khi giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ và tăng trưởng thể chất.

Ngoài ra, khi trẻ ngủ trong nôi, cha mẹ cũng sẽ có thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân. Điều này giúp phụ huynh có tinh thần và thể lực tốt hơn để chăm sóc bé, từ đó góp phần vào sự phát triển toàn diện của con yêu.

cach-chon-noi-cho-tre-so-sinh-1

Nôi là nơi êm ái mang đến giấc ngủ ngon cho bé

2. Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi nằm nôi được không – Trẻ mấy tháng nằm nôi được ?

Nhiều mẹ thắc mắc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi nằm nôi được không ? Theo lời khuyên của các chuyên gia thì mẹ không nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi quá sớm, bé dưới 3 tháng tuổi nên ở gần mẹ nhiều hơn. Bởi trong độ tuổi này, thân nhiệt của trẻ sơ sinh chưa ổn định, do vậy, khi ngủ cùng và được mẹ ôm ấp sẽ giúp trẻ thấy ấm hơn, an toàn hơn và hạn chế giật mình khi ngủ.

Ngoài ra ở giai đoạn này, xương trẻ còn rất yếu, nếu cho trẻ nằm nôi sớm và nằm nôi nhiều sẽ khiến xương lưng của bé bị cong, bị lệch đốt sống. Vậy nên khi trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên, khi cơ thể bé đã cứng cáp hơn, mẹ có thể cho trẻ nằm nôi. Tuy nhiên không nên lạm dụng nôi, đung đưa, rung lắc nôi quá mạnh sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé.

3. Phân loại nôi cho bé

Dựa theo chất liệu làm nôi, có thể phân nôi em bé thành các loại sau:

  • Nôi mây: Nôi này được làm thủ công từ nguyên vật liệu truyền thống Việt Nam đó là mây. Mây có độ dẻo dai và độ đàn hồi cao, rất thoáng mát cho bé.
  • Nôi vải: Là loại nôi có chất liệu làm bằng vải mềm mại, có độ đàn hồi cao, khung nôi bằng thép chắc chắn, thiết kế phần chân nôi làm bằng hợp kim không gỉ hoặc bằng nhựa cao cấp.
  • Nôi gỗ: Là loại nội có thiết kế cố định một chỗ, khung chắc chắn, tuổi thọ cao tuy nhiên trọng lượng của nó khá nặng.

cac-loai-noi-cho-be-noi-bang-go

Dựa vào chức năng của nôi thì có:

  • Nôi cũi truyền thống: Loại nôi cũi dù này được dùng phổ biến vì có giá thành bình dân, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều gia đình. Nôi có thể đu đưa qua lại nhưng phải dùng sức để đẩy.
  • Nôi đa năng hiện đại: Nôi có nhiều ưu điểm hơn so với nôi cũi truyền thống, có tích hợp nhiều chức năng hơn như phát nhạc, tự động rung lắc, ru bé và có cả đèn ngủ nữa. Dòng nôi này hay còn gọi là nôi điện em bé vì phải dùng điện thì mới thực hiện được các chức năng này.

Dựa vào cấu tạo chung của nôi em bé, thì gồm:

  • Nôi 1 tầng: Là loại nôi thông dụng, được rất nhiều bố mẹ mua dùng cho bé.
  • Nôi 2 tầng: Nôi này hiện đại, cao ráo và rộng rãi hơn so với nôi 1 tầng, bố mẹ hoàn toàn yên tâm cho bé ngủ nghỉ, vui chơi một cách an toàn.

noi-2-tang-rong-rai-cho-be-vui-choi

4. Nên mua nôi loại nào cho trẻ sơ sinh ?

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nôi dành cho em bé với nhiều thiết kế kiểu dáng, mẫu mã đa dạng. Để lựa chọn được một chiếc nôi chất lượng tốt và phù hợp nhất với bé thì các mẹ nên bỏ túi một vài kinh nghiệm khi chọn nôi cho bé. Cụ thể như sau:

4.1 Chú ý đến mức độ an toàn của nôi

Nôi là nơi bé ngủ, là nơi bé vui chơi, sử dụng nhiều nên độ an toàn là tiêu chí hàng đầu được đặt ra khi chọn nôi cho trẻ sơ sinh.

VÌ thế, cách chọn nôi cho bé trước tiên mà mẹ cần lưu ý đó là kết cấu nôi cho bé phải chắc chắn, vững vàng, tuyệt đối không được nghiêng. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên kiểm tra móc kim loại, ốc vít của nôi có bị oxy hóa hay không, kiểm tra các chi tiết bên trong nôi có được gia công an toàn, có vật sắc nhọn gây nguy hiểm cho bé không.

4.2 Kiểm tra chất liệu và thiết kế nôi

Với các chất liệu như: gỗ, dây mây, kim loại, vải sợi,… Dù mẹ lựa chọn loại nào cũng hãy chú ý đến chất liệu không chứa thành phần hóa học gây hại cho trẻ, không chứa các chất dễ gây kích ứng da khi bé tiếp xúc.

Chất liệu lòng nôi nên mềm mại, tạo cảm giác êm dịu để bảo vệ lưng bé. Phần dưới nôi nên chọn loại vải dạng lưới để tạo sự thông thoáng, tránh sự bí bách có thể làm hăm lưng của bé.

Diện tích lòng nôi cần rộng rãi để bé có không gian thoải mái để ngủ, để chơi. Ngoài ra, các mẹ có thể chọn những chiếc nôi có thiết kế gam màu tươi sáng để giúp kích thích trí não, cũng như các giác quan của bé phát triển.

4.3 Quan tâm đến các tính năng của nôi

Nên mua nôi loại nào cho trẻ sơ sinh – để tiết kiệm công sức và thời gian khi chăm bé, mẹ nên chọn nôi có tính năng đưa nôi tự động. Thêm nữa cũng cần chú ý đến các tính năng cần thiết khác như: có màn che mỏng phía trên để bảo vệ bé khỏi muỗi, côn trùng tấn công, có đính kèm đồ chơi, chế độ phát nhạc…

cach-chon-noi-cho-tre-so-sinh-2
Chọn nôi cho trẻ sơ sinh có nhiều tính năng hữu ích

Bên cạnh đó, mẹ có thể quan tâm đến sự tiện lợi, linh hoạt khi sử dụng như khả năng gấp gọn, khả năng di chuyển dễ dàng, sử dụng đơn giản, lựa chọn kích thước nôi phù hợp với không gian căn nhà…

4.4 Cách chọn nôi cho trẻ sơ sinh – Giá thành và thương hiệu uy tín

Cách chọn nôi cho trẻ sơ sinh cuối cùng mà Zaracos muốn nhắc đến ở đây chính là mẹ nên chọn mua nôi cho bé từ các thương hiệu uy tín, được nhiều gia đình tin dùng. Bởi sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín thường đã được kiểm duyệt nghiêm ngặt về chất lượng, chất liệu, độ an toàn trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Điều đặc biệt hơn nữa, là khi chọn mua của các thương hiệu uy tín, trong quá trình sử dụng bố mẹ yên tâm về vấn đề bảo hành.

Còn về giá thành của nôi em bé thì bố mẹ cần cân nhắc chọn mua nôi ở mức giá phù hợp với tính hình tài chính của gia đình mình.

4.5 Cách lựa chọn kích thước nôi em bé chuẩn nhất

Nhiều mẹ thường bắt đầu với các loại nôi nhỏ gọn cho giai đoạn sơ sinh, nhưng với sự phát triển nhanh chóng, làm bé không thể nằm vừa với chiếc nôi đó nữa. Việc chọn kích thước nôi em bé thích hợp giúp bé thoải mái và an toàn trong suốt quá trình phát triển, tránh tình trạng bé cảm thấy chật chội và không thoải mái.

kich-thuoc-noi-em-be-zaracos
Nôi cũi vải Zaracos có kích thước 120 cm x 60 cm

Kích thước cho nôi em bé thường là 85cm x 45cm (dài  x rộng) đối với nôi gỗ. Ngoài ra, nôi điện hoặc nhựa có thể có kích thước như 110x58cm, 115 x 65cm, tùy thuộc vào loại sản phẩm. Tuy nhiên, kích thước phổ biến là 70cm x 120cm, mang lại không gian rộng rãi và an toàn cho bé.

5. Top 4 thương hiệu nôi cho bé tốt nhất hiện nay

5.1 Nôi cũi dù cho bé thương hiệu Zaracos

noi-zaracos-6046-giup-me-cham-con-de-dang
Nôi thương hiệu Zaracos

Zaracos là thương hiệu nôi cho bé tốt nhất đến từ Mỹ, những sản phẩm của Zaracos rất được nhiều bố mẹ yêu thích và tin tưởng sử dụng.

Ưu điểm:

  • Khung sườn được làm từ thép chịu lực tốt, độ thẩm mỹ cao, khung nôi chắc chắn.
  • Chất liệu vải thoáng khí và an toàn cho sức khỏe, giúp bé ngủ ngon giấc và thoải mái.
  • Các loại nôi cho bé Zaracos có 3 tầng: tầng thay tã, giường cho trẻ sơ sinh và khi lớn lên chúng lại trở thành cũi chơi hữu ích, an toàn cho trẻ.
  • Đặc biệt không gian nôi rất rộng rãi, tạo sự thoải mái, an toàn cho bé yêu khi ngủ.
  • Có thể gấp gọn chỉ bằng 1 nút bấm trung tâm ở đáy cũi, dễ dàng di chuyển nhờ có bánh xe
  • Gọn nhẹ, dễ gấp gọn, tiện lợi khi đưa bé đi du lịch cùng với bố mẹ.
  • Sản phẩm còn có nôi nhỏ để dễ dàng thay bỉm và tã cho bé (< 10kg)
  • Dùng cho đa dạng độ tuổi từ 0 – 36 tháng tuổi.

5.2 Nôi trẻ em của thương hiệu Joie

Nôi cho bé Joie - Thương hiệu đến từ Anh

Nôi thương hiệu Joie đến từ Anh

Nên mua nôi loại nào cho trẻ sơ sinh ? Nôi Joie đến từ thương hiệu nước Anh. Nôi Joie có nhiều tính năng thông minh, kiểu dáng hiện đại, đa dạng mẫu mã giúp mẹ có nhiều sự lựa chọn phù hợp cho bé.

Ưu điểm:

  • Có nhiều chế độ đưa, nhiều tốc độ tùy chỉnh phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ từ sơ sinh cho đến khi trẻ lớn.
  • Lòng nôi rộng rãi, thoáng, có nhiều góc ngả lưng tạo sự dễ chịu, thoải mái cho bé.
  • Có khả năng phát âm thanh tự nhiên giúp bé cảm thấy thích thú, phấn khích.
  • Nôi có thể chuyển đổi linh hoạt thành ghế rung hay nôi xách tay rất là tiện lợi.
  • Nôi làm từ chất liệu vải mềm mại mang đến cho bé cảm giác dễ chịu, ngủ say giấc hơn.
  • Thiết kế dễ dàng tháo rời để giặt, vệ sinh.
  • Nôi Joie chạy bằng điện hoặc chạy bằng pin.
  • Có cả đai an toàn giúp bé không bị trượt, bị lật ra khỏi lòng nôi khi sử dụng.

5.3 Thương hiệu Autoru

Nôi cho bé Autoru chạy bằng điện

Nôi Autoru chạy bằng điện

Autoru là thương hiệu đến từ Việt Nam, nổi tiếng chuyên về sản xuất nôi điện tự động cho bé.

Nôi Autoru sở hữu nhiều tính năng nổi bật giúp việc chăm sóc em bé sơ sinh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết

Ưu điểm:

  • Nôi có nhiều cấp độ rung đưa khác nhau, nhịp rung đưa nhẹ nhàng, êm ái giúp bé dễ đi vào giấc ngủ nhanh hơn, sâu hơn.
  • Bộ điều khiển dễ sử dụng.
  • Nôi chạy bằng điện, nhưng khi mất điện vẫn có thể đưa bằng tay.
  • Khung nôi có kết cấu chắc chắn, được làm từ sắt sơn tĩnh điện nên rất an toàn và chịu được lực tốt.
  • Lòng nôi có không gian rộng rãi tạo sự thoải mái cho bé, độ bền cao nên sử dụng được lâu dài.
  • Đa dạng màu sắc và kiểu dáng cho các bậc phụ huynh lựa chọn.
  • Nôi dễ dàng tháo rời để vệ sinh, làm sạch.

5.4 Nôi nằm em bé của thương hiệu Mastela

Nôi Mastela - Sản phẩm của thương hiệu Mỹ

Nôi Mastela – Sản phẩm của thương hiệu Mỹ

Nôi Mastela là thương hiệu nổi tiếng đến từ Mỹ, nôi Mastela được đánh giá là có thiết kế thông minh, linh hoạt, mang lại sư thoải mái tối đa cho bé khi sử dụng.

Ưu điểm:

  • Nôi có kích thước khá nhỏ gọn phù hợp với mọi không gian phòng.
  • Nôi chạy bằng điện hoặc pin với nhiều chế độ đưa phù hợp với nhiều độ tuổi và trọng lượng của bé.
  • Nôi có khả năng phát nhạc giúp bé dễ đi vào giấc ngủ.
  • Nôi có trang bị thêm màn chống muỗi giúp bảo vệ bé an toàn khi ngủ và ngủ sâu giấc hơn.
  • Khung nôi chắc chắn, chịu được trọng lực tốt.
  • Lòng nôi được làm bằng vải mềm mại, thoáng khí tạo cho bé cảm giác êm ái, dễ chịu.
  • Khung nôi có thể gấp gọn dễ dàng, giúp tiết kiệm không gian diện tích phòng.

5. Hướng dẫn cách sử dụng nôi cho bé an toàn

Cách sử dụng nôi cho bé an toàn (ảnh minh họa)

Cách sử dụng nôi cho bé an toàn (ảnh minh họa)

Nôi em bé tưởng chừng sử dụng rất dễ dàng và đơn giản, chỉ cần đặt bé vào đó để ngủ, để vui chơi là được. Nhưng khi sử dụng để đảm bảo an toàn nhất cho bé thì bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

5.1 Đặt nôi ở vị trí thích hợp

Tránh ánh nắng trực tiếp và luồng gió: Khi đặt nôi, cha mẹ cần chú ý tránh những nơi có ánh nắng trực tiếp vào nôi hoặc nơi có luồng gió mạnh. Điều này giúp trẻ tránh được tác hại của ánh nắng mặt trời và giữ ấm cơ thể trong mùa đông.

Đảm bảo không gian thoáng mát và yên tĩnh: Nên đặt nôi ở một nơi thoáng mát và yên tĩnh, giúp trẻ ngủ ngon và có sự phát triển tốt hơn. Đồng thời, nên đặt nôi gần giường ngủ của cha mẹ, giúp cha mẹ dễ dàng quan sát và chăm sóc trẻ mỗi khi cần.

5.2 Lựa chọn đệm và chăn ga gối phù hợp

Chất liệu an toàn và thoáng mát: Khi chọn đệm, chăn ga và gối cho nôi, cha mẹ cần chú ý đến chất liệu. Chất liệu nên an toàn, không gây kích ứng da, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt. Đặc biệt, chất liệu phải không dễ bắt lửa và không chứa các hóa chất độc hại. Một số chất liệu phổ biến và an toàn cho trẻ sơ sinh bao gồm cotton, bamboo và vải hữu cơ.

Tránh sử dụng gối dày và chăn nặng: Việc sử dụng gối dày hoặc chăn nặng có thể nguy hiểm cho trẻ, như nguy cơ bị ngạt hoặc bị gối chèn. Thay vào đó, cha mẹ nên lựa chọn gối mỏng, chăn mỏng nhẹ, giúp trẻ dễ thở và giữ ấm đúng mức. Nếu thời tiết lạnh, mẹ có thể thử cách quấn chăn cho bé ngủ ngon hơn

Bài viết “Trẻ mấy tháng nằm nôi được” trên đây hy vọng đã cung cấp được cho mẹ những thông tin hữu ích cùng cách chọn nôi cho trẻ sơ sinh, chúc bạn sẽ tìm được một sản phẩm phù hợp nhất cho bé nhà minh. Đừng quên theo dõi Zaracos để xem thêm những Kinh nghiệm mua sắm cho bé khác nhé !

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.