[Tổng hợp] Những cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng, áp dụng ngay tại nhà

Sốt là một hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ, xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, với các bậc phụ huynh chưa có kinh nghiệm, việc bé sốt cao sẽ khiến cha mẹ lo lắng và căng thẳng khi không biết cách hạ sốt an toàn cho bé.

Ngay trong bài viết hôm nay, Zaracos sẽ tổng hợp giúp các bạn những cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh nhanh nhất, an toàn và có thể thực hiện ngay tại nhà, hãy theo dõi nhé!

1. Hiện tượng sốt ở trẻ – Nguyên nhân và cách nhận biết

Trước khi tìm hiểu cách hạ sốt nhanh nhất cho trẻ, các bạn hãy tham khảo nguyên nhân và cách nhận biết hiện tượng sốt nhé!

Trên thực tế, sốt là một triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, lúc này, nhiệt độ cơ thể của bé sẽ cao hơn 37.5 độ C và có thể vượt ngưỡng 40 độ C. Thông thường, nhiệt độ sẽ được đo bằng nhiệt kế tại các vị trí như trán, nách, hậu môn, miệng, tai… tùy theo đặc điểm của từng loại nhiệt kế. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng sốt?

tre-so-sinh-bi-sot
Hiện tượng sốt xảy ra thường xuyên ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ thường bị sốt do các nguyên nhân như: viêm nhiễm một trong các bộ phận trên cơ thể, sốt do nhiễm virus, vi khuẩn, viêm phổi, cảm lạnh, sốt xuất huyết, viêm ruột, viêm dạ dày… Bên cạnh đó, bé có thể bị sốt do mọc răng, sau tiêm chủng hoặc phản ứng với các thành phần của thuốc… Tùy thuộc vào từng nguyên nhân nhất định, cha mẹ sẽ tìm cách hạ sốt nhanh cho bé thay vì lạm dụng thuốc hạ sốt liên tục.

2. Tìm hiểu những cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh nhanh nhất

Hiện nay, có rất nhiều cách hạ sốt nhanh cho trẻ nhỏ và sơ sinh tại nhà mà các bạn có thể học hỏi và áp dụng ngay. Trên thực tế, những phương pháp này đảm bảo tính an toàn, cách thực hiện đơn giản và không dẫn đến tác dụng phụ. Các bậc phụ huynh hãy kéo xuống bên dưới để xem ngay những kinh nghiệm hạ sốt cho bé nhé !

2.1 Cho bé uống nhiều nước và ăn thức ăn lỏng:

Đây là một trong những cách hạ sốt nhanh cho trẻ, giúp bé sớm hạ thân nhiệt. Khi bé sốt cao, cơ thể dễ bị mất nước. Lúc này, ba mẹ hãy bù nước cho bé bằng cách cho bé uống nhiều sữa, nước lọc, nước ép hoa quả, uống dung dịch điện giải và ăn các món dạng lỏng như súp, cháo…

2.2 Lau người bằng nước ấm:

Thời điểm bé đang sốt cao, bố mẹ không nên cho bé tắm, thay vào đó, hãy lau người cho bé bằng nước ấm. Phương pháp này được xem nhiều mẹ xem là cách hạ sốt nhanh nhất cho trẻ tại nhà, vừa làm bé cảm thấy dễ chịu, thoải mái.

Hướng dẫn cách lau người hạ sốt cho bé:

  1. Chuẩn bị: Cần chuẩn bị tất cả những thứ cần thiết trước khi lau người cho bé bao gồm một cái khăn sạch và nước ấm.
  2. Làm sạch cơ thể: Dùng một khăn ẩm lau nhẹ khắp cơ thể của bé để làm sạch bụi bẩn và mồ hôi.
  3. Làm ấm cơ thể: Dùng một khăn ấm để lau nhẹ lên các vùng da, 2 bên nách, hai bẹn sau đó tới cổ, rồi đắp lên trán. Cứ 2 đến 3 phút thì thay khăn một lần, cho thêm nước nóng nếu không còn ấm, cách 15 phút kiểm tra nhiệt độ lại, khi trẻ dưới 38,5 độ thì ngưng lau. (LƯU Ý : Không đắp khăn lên ngực vì có nguy cơ bị viêm phổi. )
  4. Thay quần áo: Sau khi lau người xong, hãy thay quần áo cho bé để giúp bé cảm thấy thoải mái và khô ráo.
lau-nguoi-bang-nuoc-am-giup-tre-ha-sot
Chườm mát là cách hạ sốt cho trẻ nhanh nhất

2.3 Mặc đồ thoáng mát và rộng rãi:

Mặc dù khi sốt bé thường bị lạnh, nhưng nếu ủ ấm thì nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên rất nhanh. Tốt nhất, bố mẹ hãy lựa chọn những bộ đồ rộng rãi, thoáng mát, chất liệu thoải mái để bé dễ chịu hơn.

2.4 Sử dụng tinh dầu:

Một số loại tinh dầu như quế, gừng, bạc hà… có tác dụng giúp cơ thể đổ mồ hôi, làm ấm hệ tuần hoàn và giảm nhiệt. Bố mẹ có thể xoa bóp cơ thể bé bằng tinh dầu hoặc nhỏ tinh dầu vào nước ấm, sau đó nhúng khăn lau người cho bé.

2.5 Bổ sung vitamin C:

Vitamin C có thể giúp hỗ trợ sức kháng của trẻ và giúp trẻ phục hồi nhanh hơn. Bố mẹ nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C vào khẩu phần ăn của trẻ, như cam, bưởi, quýt.

2.6 Để trẻ nghỉ ngơi:

Trẻ cần có đủ thời gian nghỉ ngơi khi bị sốt. Việc nghỉ ngơi sẽ giúp nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ quá trình phục hồi. Trẻ nên được nghỉ ngơi nhiều hơn cho đến khi cơn sốt được giảm nhẹ, thân nhiệt ổn định ở mức bình thường trong 48 giờ. 

[Xem ngay] Bé bị sốt có nên bật quạt không

3. Một số lưu ý quan trọng khi hạ sốt cho trẻ ngay tại nhà

Bên cạnh việc nắm bắt kỹ lưỡng các cách hạ sốt nhanh cho trẻ, các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý thêm những thông tin quan trọng sau đây:

  • Không để bé mặc quá nhiều lớp quần áo, tránh ủ ấm hay đắp chăn kể cả khi bé bị rét run. Tốt nhất, bố mẹ hãy cho bé mặc đồ thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt, đắp chăn mỏng để ổn định thân nhiệt.

cho-be-mac-do-thoai-mai-thoang-mat

Bố mẹ hãy cho bé mặc những bộ đồ thoải mái, thoáng mát để giảm sốt nhanh chóng

  • Không để bé ở trong phòng quá kín, hãy đảm bảo phòng ở luôn sạch sẽ, thoáng mát, không bị gió lùa.
  • Không áp dụng các mẹo dân gian để hạ sốt cho bé vì dễ dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Khi bé mới sốt nhẹ, bố mẹ không nên dùng thuốc hạ sốt ngay lập tức, vì rất có thể lúc này cơ thể của bé đang chống lại nhiễm trùng.
  • Aspirin là loại thuốc hạ sốt các bậc phụ huynh nên tránh xa vì có thể gây ảnh hưởng đến não bộ của bé.
  • Không tắm nước lạnh hay dùng đá, khăn lạnh để hạ sốt nhanh cho trẻ vì dễ gây tình trạng sốc nhiệt.
  • Cơ thể của bé cần thời gian để đáp ứng thuốc hạ sốt, vì thế, mẹ không nên sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau.
  • Khi bé bị sốt cao không hạ, sốt không rõ nguyên nhân hoặc sốt kèm các triệu chứng nguy hiểm, mẹ hãy đưa bé đến bệnh viện để được kiểm tra. Mẹ không nên tự ý mua và cho bé dùng thuốc hạ sốt để tránh những biến chứng nguy hiểm, đồng thời phải dừng uống thuốc hạ sốt ngay khi bé không còn hiện tượng sốt.
  • Không lạm dụng các cách giảm sốt cho trẻ như dùng thuốc hạ sốt, viên nhét trực tràng.

Tóm lại, triệu chứng sốt xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là thời điểm giao mùa. Khi trẻ sốt 38.5 độ trở xuống, các bậc phụ huynh hãy áp dụng thử những cách hạ sốt nhanh cho trẻ em được Zaracos thông tin trên đây thay vì dùng thuốc nhé! Mong rằng những chia sẻ kinh nghiệm chăm con của Zaracos đã mang đến cho quý bạn đọc những thông tin thú vị và hữu ích.

Bình luận bài viết (0 bình luận)