Trẻ Sơ Sinh Bị Gù Lưng – Nguyên Nhân Và Cách Nhận Biết

Trẻ sơ sinh bị gù lưng rất khó để bố mẹ có thể nhận biết ngay từ đầu. Khi không được phát hiện sớm, trẻ gù lưng sẽ gắp khó khăn trong việc điều trị. Thậm chí, tình trạng này có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm khác

1. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị gù lưng

Gù lưng ở trẻ sơ sinh là tình trạng loạn sản sụn của đốt sống và đĩa đệm ở vùng cột sống ngực gây nên tổn thương ở vùng lưng, từ đốt sống ngực thứ 7 đến thứ 11.

Theo đó, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do:

  • Ba mẹ bế con sai tư thế.
  • Mẹ ôm bé quá nhiều
  • Bé tập ngồi và tập đi quá sớm
  • Cho bé nằm võng thường xuyên, không sử dụng nệm lót ở dưới
  • Tử cung có thể là nguyên nhân gây ra tính trạng này . Do khi ở trong tử cung, cột sống bị ảnh hưởng trong quá trình tăng trưởng của thai nhi do áp lực bất thường từ cơ của tử cung đẩy thai nhi khiến thai nhi nằm ở tư thế bất thường trong tử cung.

be-sai-cach-cung-la-nguyen-nhan-tre-bi-gu-lung

Bế sai cách cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị gù lưng

Vì xương sống của trẻ sơ sinh thời điểm này còn rất mềm và non nớt, chưa thể chống đỡ được trọng lượng cơ thể, lại rất dễ uốn nắn.Cho nên 1 tác động dù nhỏ nhưng lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ làm biến dạng xương sống của trẻ. Vì vậy để giữ vóc dáng bé, ba mẹ cần tránh những sai lầm vừa nêu trên nhé.

[Giải đáp] Trẻ sơ sinh nằm võng có bị cong lưng không ?

2. Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng

Dấu hiệu gù lưng ở trẻ sơ sinh rất khó để nhận biết. Nhưng nếu quan sát kĩ, mẹ vẫn nhìn thấy một số dấu hiệu như sau:

dau-hieu-gu-lung-o-tre-so-sinh

  • Dấu hiệu bị gù lưng rõ nhất là khi trẻ sơ sinh ngồi bị cong lưng và thường cúi đầu về phía trước, rút người lại, lưng nhô ra sau. Bên cạnh đó, còn thêm các triệu chứng đau nhức vùng cột sống lưng rồi lan ra cột sống cổ và thường đau về buổi chiều là nhiều nhất.
hinh-anh-tre-so-sinh-bi-gu-lung-khi-ngoi-
Hình ảnh trẻ sơ sinh bị gù lưng khi ngồi
  • Trường hợp nặng hơn, trẻ sẽ đau nhức liên tục, cảm thấy khó thở và tức ngực. Từ đó dẫn đến các triệu chứng khác như: rối loạn nhịp tim, hô hấp, chiều cao không phát triển.

[Giải đáp] Cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không

3. Cách chữa trị gù lưng ở trẻ

Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu gù lưng như trên, mẹ nên đưa bé đến các bệnh viện chấn thương chỉnh hình để có hướng điều trị tốt nhất cho trẻ.

  • Ở mức độ nhẹ, mẹ có thể điều trị bệnh gù lưng ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp tự nhiên: tập cho trẻ nằm ngủ trên tấm chiếu hoặc nệm cao su trong tư thế nằm ngửa, tay chân duỗi thẳng để giảm tình trạng đau nhức do gù lưng.
  • Cách bế trẻ sơ sinh theo từng tháng cũng rất quan trọng và cần được điều chỉnh tùy theo sự phát triển của bé.
cho-tre-nam-tren-mat-phang
Trẻ sơ sinh bị gù lưng phải làm sao ?
  • Nên sử dụng 1 chiếc gối mỏng ở vị trí thấp hơn đầu, tốt nhất từ cổ kéo xuống 2 vai và ngang lưng cho trẻ. Cách làm này có tác dụng làm cho các đốt xương sống cổ và phần ngực của trẻ được kéo giãn nhẹ nhàng, mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị trẻ sơ sinh bị gù lưng được cải thiện.
  • Khi trẻ bắt đầu tập đi, mẹ nên tập đi cho bé với tư thế đầu hướng thẳng, ngực đưa trước, lưng giữ thẳng, không khom người, vai cân đối, để trẻ có dáng đi tự nhiên và không gù lưng.
  • Bên cạnh thực hiện các cách trên, phụ huynh nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, hoa quả, hải sản, rau xanh để có nhiều vitamin D, canxi, kẽm, và uống 500ml sữa mỗi ngày để xương phát triển cũng như hỗ trợ điều trị gù lưng ở trẻ sơ sinh tốt hơn.
  • Hạn chế cho trẻ nằm võng quá lâu, có thể sử dụng xe đẩy cho bé sơ sinh thay thế việc mẹ phải bế trẻ liên tục.
  • Trường hợp nặng hơn, bác sĩ sẽ cho trẻ mặc áo chỉnh hình. Hoặc, vừa mặc áo chỉnh hình để định dạng lại xương sống, rồi sau đó, sẽ phẫu thuật chữa gù lưng sau.

Gù lưng là một tình trạng không thể xem thường. Tuy nhiên, ba mẹ cũng đừng quá lo lắng, trẻ ở độ tuổi này có khung xương mềm yếu, nên việc điều trị trẻ sơ sinh bị gù lưng khá thuận lợi.

Chỉ cần ba mẹ theo dõi tình trạng xương khớp của con sau sinh để có thể phát hiện sớm để có hướng điều trị tốt nhất.

Xe đẩy Zaracos – Giải pháp tốt nhất cho trẻ sơ sinh, với tựa lưng linh hoạt, êm ái tạo sự thoải mái nhất cho trẻ khi sử dụng. Giúp hạn chế tình trạng bế sai cách ảnh hưởng tới khung xương của bé.

  • Lưng tựa điều chỉnh 110 – 170 độ
  • Tay cầm đảo chiều trước sau giúp mẹ dễ dàng quan sát bé
  • Chống xóc toàn xe tạo sự êm ái khi di chuyển
hinh-mau-zaracos-aliko-9056-3
Bình luận bài viết (0 bình luận)