Đốt vía là gì ? Cách tránh vía cho trẻ sơ sinh khi ra ngoài

Đốt vía là một phương pháp truyền thống, được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Các bà, mẹ truyền tai nhau rằng việc đốt vía sẽ giúp trẻ ngủ ngoan hơn, không quấy khóc và cũng giúp trẻ thoát khỏi những điều không tốt. Trong bài viết này, Zaracos sẽ cùng bạn tìm hiểu về Đốt vía là gì ? Cách tránh vía cho trẻ sơ sinh khi ra ngoài nhé !

1. Trẻ bị vía là gì ? Dấu hiệu trẻ bị mất vía

1.1 Phải vía theo quan niệm dân gian

Trẻ bị mất vía phải làm sao ? Theo quan niệm dân gian, một trong những lý do khiến trẻ sơ sinh không nên đi chơi buổi tối là sợ tiếp xúc với những người có “vía dữ”. Dù hiện nay không nhiều người tin vào ma quỷ hay hồn vía, nhưng vẫn có một số mẹ cảm thấy lo lắng khi đưa con ra ngoài vào ban đêm và đặc biệt là khi về nhà trẻ quấy khóc liên tục. Đây chính là lý do mà các cụ thường khuyên tránh cho trẻ đi chơi sau khi mặt trời lặn.

Sau khi sinh, mẹ và bé thường được “úm” khá kỹ trong vòng 3 tháng 10 ngày. Trong thời gian này, hầu hết các bé tránh tiếp xúc với những người lạ hoặc được cho là có “vía dữ”. Nếu, trong một trường hợp không may, có ai đó đến chơi nhà và đêm đó bé khóc, gia đình thường thực hiện việc đốt vía cho trẻ sơ sinh.

tre-bi-trom-via-la-gi
Dấu hiệu trẻ bị mất vía

Ví dụ, nếu hàng ngày bé được ở trong một môi trường yên tĩnh và được bố mẹ, ông bà bế bồng, thì bé thường không có vấn đề gì. Nhưng khi có sự xuất hiện của người thân hoặc khi đi chơi, bé có thể bất ngờ khóc nức nở một cách không thể kiểm soát. Một số trẻ thậm chí có thể trở nên khá bình thường trong ngày, nhưng đến khi đêm đến, lại trở thành những đứa trẻ khó ngủ và khó chăm sóc.

1.2 Trẻ bị phải vía theo khoa học

Nghiên cứu từ góc nhìn khoa học cho thấy hiện tượng “nặng vía” ở trẻ sơ sinh có thể được giải thích bằng khả năng đề kháng của trẻ. Vì cơ thể của trẻ sơ sinh còn non nớt và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài ( vi khuẩn, nhiệt độ khi ra ngoài, môi trường mới….) do đó bé có thể trở nên khó chịu, bất an và khóc ngặt vào ban đêm. Một nguyên nhân khác có thể là do tiếp xúc với những người lạ, khiến hệ thống miễn dịch của bé bị ảnh hưởng và cân bằng năng lượng bị xáo trộn liên tục. Dẫn đến việc bé khóc, không chịu chơi, không chịu ngủ và từ chối bú.

Xem thêm:

2. Các cách tránh vía cho trẻ sơ sinh khi ra ngoài

Khi có biểu hiện của trẻ bị mất vía, mẹ có thể áp dụng các phương pháp đốt vía cho bé theo dân gian như sau:

2.1 Treo cành dâu tằm để tránh vía cho trẻ

Dâu tằm được cho là có khả năng đẩy lùi tà khí và khiến ma quỷ sợ hãi, không dám tiếp cận. Do đó, khi thấy trẻ sơ sinh không ngủ ngon, không chịu bú hoặc khóc nhiều, mẹ có thể thực hiện một phương pháp đơn giản là bẻ cành dâu tươi và treo nó trước cửa phòng ngủ của bé. Đặc biệt, khi trẻ khóc nhiều vào ban đêm, cha mẹ có thể lấy cành dâu tươi, vụt nó vào không gian xung quanh nơi bé ngủ, từ từ tiến gần cửa sổ hoặc cửa chính.

Có nên đeo vòng dâu tằm cho bé sơ sinh

treo-canh-dau-tam-giup-tranh-via-cho-tre-so-sinh
Cách đốt vía cho trẻ khóc đêm bằng dâu tằm

2.2 Đặt dao, kéo dưới đầu giường

Một trong những cách đốt vía cho trẻ sơ sinh khi ra ngoài là đặt dao hoặc kéo dưới chiếu giường của bé. Phương pháp này không chỉ áp dụng cho trẻ con mà còn có thể sử dụng cho người lớn khi gặp vấn đề về yếu bóng vía hoặc bị ám ảnh trong giấc ngủ.

Mẹ có thể đặt một con dao nhỏ hoặc một cây kéo dưới đầu giường để mang lại cảm giác an tâm và giúp bé ngủ ngon hơn. Đây là một cách mà nhiều người đã áp dụng và thấy hiệu quả.

2.3 Sử dụng tỏi trừ âm khí

Một cách đơn giản là đặt một củ tỏi ở đầu giường bé khi bé đi ngủ hoặc treo một nhánh tỏi gần cửa sổ. Vì vậy, việc sử dụng tỏi có thể giúp tránh bé gặp phải hiện tượng “vía”. Mẹ cũng có thể mang theo một nhánh tỏi khi đưa bé ra ngoài để tránh bé tiếp xúc với “vía nặng”.

treo-toi-cach-dot-via-cho-tre-so-sinh

Cách giải vía cho bé bằng tỏi

2.4 Đánh son lên trán bé khi ra ngoài – Cách tránh vía cho trẻ sơ sinh khi ra ngoài

Tại sao phải đánh dấu son cho trẻ sơ sinh ? Giai đoạn 3 tháng 10 ngày đầu sau khi sinh, có một phương pháp truyền thống để tránh tà ma và vía dữ khi đưa bé ra ngoài là chấm một ít nhọ nồi lên trán của trẻ. Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại, khi không có nhọ nồi, mẹ có thể chấm một ít son đỏ lên trán con để thay thế. 

Vì vía của trẻ còn yếu và khi gặp người lạ có vía dữ, bé thường khóc nhiều. Sau khi người lạ rời đi, cha mẹ có thể áp dụng phương pháp đốt vía để bé ngừng khóc.

danh-son-cho-tre-khi-ra-ngoai-de-tranh-via
Chấm son đỏ trên trán trẻ sơ sinh để làm gì

2.5 Đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng giấy

Để đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng giấy hay còn gọi là đốt phong long, bạn chỉ cần lấy một tờ giấy xoắn lại, sau đó đốt lửa và hơ khắp phòng, cũng như hơ xung quanh trẻ. Trong quá trình này, cần đọc câu thần chú đốt vía cho trẻ như sau:

cach-tranh-via-cho-be-dot-phong-long

Đánh vía cho trẻ sơ sinh bằng đốt giấy

  • Câu đọc đốt vía cho trẻ sơ sinh

“Đốt vía đốt van đốt gan đốt ruột vía lành thì ở vía dữ thì đi đàn ông ba hồn 7 vía đàn bà 3 hồn 9 vía độc mồm thối miệng trêu quở …… (tên của bé) buông tha cháu ra cho cháu ăn ngon nằm ngủ, lành như cũ đã như xưa mềm như lạt mát như nước. Họ Dương, họ Hồ, họ Đỗ, họ Phạm, họ Nguyễn, họ Lê, họ nào trêu quở thì buông tha cháu ra độc mồm thối miệng có đường có nẻo “ séo séo bước bước ” (3 lần)”.

Phương pháp này được coi là một cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả trong việc trấn an và đốt vía cho trẻ sơ sinh

2.6 Xông bồ kết cho trẻ sơ sinh tránh vía

Để thực hiện cách này, ta cần chuẩn bị một chùm gai bồ kết và treo ba cây dứa gai giữa cửa sổ. Tiếp theo, lấy một chậu than hoa và đốt, sau đó thả 3-4 quả bồ kết vào chậu để xông hết âm khí và đuổi vong đi, giúp trẻ ngủ ngon hơn. Phương pháp này nhằm loại bỏ các khí độc trong không gian và tạo môi trường thuận lợi cho giấc ngủ của bé.

3. Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh có linh nghiệm thật không ?

Nếu mẹ cảm thấy những cách đốt vía không gây hại cho sức khỏe của bé và mang lại sự yên tâm, thì có thể thực hiện những phương pháp truyền thống như đốt phong lông hoặc treo tỏi đầu giường… để tránh vía cho trẻ sơ sinh. Điều quan trọng là lựa chọn những cách phù hợp và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bé.

dot-via-co-linh-nghiem-that-khong

4. Cách cho bé ngủ ngon theo khoa học

Để cho bé ngủ ngon, không quấy khóc thì ngoài những phương pháp tránh vía cho trẻ như trên, ba mẹ nên thực hiện các biện pháp sau:

Massage và vuốt ve cho bé: Massage nhẹ nhàng và vuốt ve trên cơ thể bé có thể giúp bé thư giãn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Đặc biệt, massage chân có thể làm dịu tinh thần bé và giúp bé nín khóc.

cach-massage-cho-tre-so-sinh-de-ngu

Cho bé bú trước khi đi ngủ: Hãy cho trẻ bú đủ trước khi đi ngủ. Việc này giúp bé cảm thấy an toàn và giúp ngủ sâu hơn trong đêm

Không gian ngủ phù hợp: Đảm bảo rằng không có tiếng ồn hay ánh sáng mạnh trong phòng khi bé đi ngủ, nhiệt độ phòng cho bé cũng là mốt yếu tố quan trọng. Bạn cũng có thể sử dụng những âm thanh nhẹ nhàng như nhạc ru, tiếng suối chảy để tạo không gian yên bình cho bé. 

> > > Tham khảo các mẫu nôi cho em cho bé tại : https://zaracos.vn/noi-cui-du-pc563714.html

su-dung-noi-de-tre-ngu-ngon

Trên đây là những cách tránh vía cho trẻ sơ sinh khi ra ngoài mà mẹ có thể tham khảo, tuy nhiên đây chỉ là những phương pháp dân gian truyền miệng, vì vậy mẹ nên cẩn trọng trước khi áp dụng cho bé. Theo dõi Zaracos để xem thêm nhiều mẹo hay khác mẹ nhé !

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.