[Giải đáp] Câu thần chú giúp trẻ ngủ ngon có mang lại hiệu quả như lời đồn?

Nhiều mẹ thường truyền tai nhau việc sử dụng câu thần chú giúp be hết ngủ ngày cày đêm và đã áp dụng thành công. Tuy nhiên, phương án này lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Vậy cụ thể, những câu thần chú giúp trẻ ngủ ngon có thực sự mang lại hiệu quả? Bố mẹ cần làm gì để bé ngủ sâu giấc hơn? Đừng bỏ lỡ chia sẻ sau đây của Zaracos nhé!

1. Nguồn gốc câu thần chú” giúp trẻ ngủ ngon

Những câu thần chú giúp trẻ ngủ ngon xuất hiện phổ biến tại Việt Nam thông qua hình thức truyền miệng và nhanh chóng trở thành “bí kíp” để giúp bé hết khóc đêm và ngủ ngon giấc hơn. Trong đó, câu thần chú cho be ngủ ngày cày đêm ngay dưới đây được các bậc phụ huynh sử dụng nhiều nhất:

than-chu-giup-be-ngu-ngon
Nhiều phụ huynh cho rằng việc sử dụng các câu thần chú sẽ giúp bé ngủ ngon

“Khể thủ quy y tô tất đế

Đầu diện đảnh, lễ tất cu chi

Ngã kim xưng tán đại chuẩn đề

Duy nguyện từ bi thùy da hộ

Nam Mô tát đã nẫm

Tam miệu tam bồ đề

Cu chi nẫm tát diệt tha

Án chiếc lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha”.

Ngoài ra, theo mẹo dân gian, trước khi đọc câu thần chú trên, bố mẹ phải thắp nhang và chuẩn bị một bếp than. Sau khi đọc xong thần chú, bố mẹ bế hơ bé trên bếp than, nếu là bé trai thì hơ qua 7 lần, bé gái hơ qua 9 lần.

2. Câu thần chú giúp be hết ngủ ngày cày đêm có thực sự hiệu quả không?

Trên thực tế, có rất nhiều phụ huynh thường xuyên sử dụng các câu thần chú để giúp bé ngủ ngon hơn và không quấy khóc trong giai đoạn đầu đời. Hơn nữa, khi áp dụng phương pháp này, nhiều bố mẹ tin rằng tà khí trong phòng sẽ bị xua đuổi, từ đó vượng khí được tăng cường.

Tuy nhiên, xét đến cùng, việc đọc thần chú là kinh nghiệm đúc rút từ dân gian, chưa được khoa học chứng minh về tính đúng đắn và hiệu quả. Ngoài ra, việc trẻ sơ sinh ngủ ít không sâu giấc và hay quấy khóc ban đêm xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, đọc thần chú không thể cải thiện tình trạng mà bé đang gặp phải.

tre-quay-khoc-mat-ngu-co-nhieu-nguyen-nhan
Trẻ mất ngủ, quấy khóc do nhiều nguyên nhân khác nhau và các câu thần chú không thể giúp bé cải thiện tình hình

Trong trường hợp bé thường xuyên khóc đêm, khó ngủ ngon, bố mẹ hãy quan sát kỹ lưỡng các dấu hiệu và tìm hiểu nguyên nhân chuẩn xác nhất, câu thần chú” giúp trẻ ngủ ngon chỉ là một phương pháp dân gian. Nếu tình hình trở nên phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé, bố mẹ hãy cho bé đến gặp bác sĩ để thăm khám. Sau khi xác định được lý do bé khóc đêm, mất ngủ là do nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

3. Tuyệt chiêu giúp trẻ nhỏ ngủ ngon có thể bố mẹ chưa biết

Như những thông tin đã cung cấp, thần chú trị trẻ khóc đêm chỉ là một phương pháp dân gian, không được kiểm chứng. Do đó, để giúp bé yêu ngủ ngon và phát triển toàn diện ngay từ những năm tháng đầu đời, bố mẹ cần áp dụng các phương pháp khoa học. Cụ thể như sau:

phong-ngu-thoai-mai-de-chiu-giup-tre-ngu-ngon
Không nên tin tưởng vào những câu thần chú trị trẻ khóc đêm
  • Cho bé ăn no: Đói bụng là nguyên nhân chủ yếu khiến bé quấy khóc, ngủ không ngon vào ban đêm. Để giải quyết tình trạng này, bố mẹ hãy cho bé bú sữa no trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ đồng hồ. Đừng quên vỗ ợ hơi cho bé để tránh tình trạng trớ sữa.
  • Đảm bảo không gian ngủ dễ chịu, thoải mái: Không gian ngủ của bé cần sự yên tĩnh, ánh sáng và nhiệt độ phòng dao động ở mức hợp lý, điều này sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, chăn ga gối nệm của bé cần được giặt sạch sẽ, đảm bảo thấm hút mồ hôi tốt và không gây dị ứng. Ba mẹ nên sử dụng nôi em bé nằm riêng để trẻ được thoải mái.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp hiệu quả để giúp bé yêu ngủ ngon và an toàn thì không nên bỏ qua Nôi Cũi Dù thương hiệu Zaracos.

  • Thiết kế đa năng 3 tầng: Tầng nhà banh - Tầng nằm - Tầng giúp việc chăm sóc bé thuận tiện hơn.
  • Cùng khả năng gấp gọn và bánh xe tích hợp, giúp việc di chuyển nôi trở nên dễ dàng.
noi-cui-cho-be-chinh-hang-thuong-hieu-zaracos
  • Massage hoặc hát ru nhẹ nhàng: Bố mẹ nên massage cho bé trước giờ đi ngủ để bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Bên cạnh đó, hát ru cũng là một phương pháp các bậc phụ huynh nên áp dụng để con ngủ sâu giấc, đồng thời giúp bé cảm thấy yên tâm khi có bố mẹ bên cạnh.
  • Quấn chăn cho trẻ ngủ ngon: Mẹ có thể tham khảo các phương pháp quấn chăn vừa ủ ấm và giảm giật mình ở trẻ sơ sinh
  • Không quát mắng: Việc bé thường xuyên quấy khóc và ngủ không ngon dễ khiến bố mẹ rơi vào trạng thái mệt mỏi và mất kiểm soát. Lúc này, nếu quát mắng, bé sẽ rất sợ hãi và đẩy tình trạng khóc đêm diễn ra nghiêm trọng hơn. Tốt nhất, bố mẹ hãy vỗ về và ôm bé vào lòng để giúp bé bình tĩnh, dễ đi vào giấc ngủ.
co-nen-thay-ta-cho-be-khi-dang-ngu-khong
Tránh để tã đầy có thể khiến trẻ khó chịu, ngủ không sâu giấc
  • Cho bé ngủ đúng giờ: Tùy vào từng độ tuổi sẽ có giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ khác nhau và ngủ đủ giấc để đảm bảo cơ thể phát triển toàn diện. Để thực hiện được điều này, bố mẹ cần quy định giờ ngủ cho bé và rèn luyện thói quen đi ngủ đều đặn ngay từ giai đoạn đầu đời.
  • Thay tã bỉm ướt: Tã bỉm ướt sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu và dễ quấy khóc. Vì thế, bố mẹ nên thay tã bỉm mới cho bé một cách thường xuyên để tránh tình trạng tã bỉm ướt sũng, nước tiểu tràn ra bên ngoài khiến bé tỉnh giấc.

Nên mua nôi hay cũi cho bé – Ưu điểm từng loại

Tóm lại, những câu thần chú giúp be hết ngủ ngày cày đêm không đáp ứng cơ sở khoa học, vì thế bố mẹ không nên áp dụng theo. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết trên đã mang đến cho quý phụ huynh nhiều thông tin hữu ích, hãy tiếp tục đồng hành cùng Zaracos nhé!

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.