Trẻ sơ sinh ngủ ít, ngủ không sâu giấc có ảnh hưởng gì không

Việc chăm sóc giấc ngủ của trẻ sơ sinh là một phần không thể thiếu trong quá trình nuôi dạy con cái, tuy nhiên nhiều mẹ lo lắng khi con có biểu hiện ít ngủ. Vậy trẻ sơ sinh ngủ ít không sâu giấc có ảnh hưởng gì không ? Cùng Zaracos xem qua bài viết dưới đây để hiểu thêm về vấn đề này.

1. Nguyên nhân trẻ ngủ ít do đâu ?

Làm thế nào để nhận biết trẻ sơ sinh đang gặp vấn đề với giấc ngủ? Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến trẻ ít ngủ hoặc ngủ không sâu giấc:

Do dạ dày giai đoạn này chỉ chứa được lượng thức ăn hạn chế, bé thường thức dậy để ăn. Bé không được bú đủ sẽ dẫn đến giấc ngủ không sâu và dễ bị đánh thức.

Thiếu hụt dinh dưỡng cũng là một nguyên nhân làm trẻ sơ sinh ngủ ít không sâu giấc. Điển hình là thiếu canxi gây ra tình trạng còi xương hoặc thiếu các vi chất khác như Mange, kẽm, có thể khiến bé gặp khó khăn khi ngủ. Đặc biệt, thiếu hụt sắt có thể dẫn đến hội chứng restless legs (chân không yên).

tre-so-sinh-ngu-it-thieu-chat-gi
Trẻ sơ sinh ngủ ít là thiếu chất gì

Tã ướt, hoặc nệm không sạch sẽ, phòng quá nóng hoặc lạnh cũng sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu và không thể ngủ yên.

Môi trường xung quanh cũng có thể gây ra ảnh hưởng như tiếng ồn và ánh sáng mạnh có thể làm bé khó ngủ. Việc sử dụng các thiết bị phát sáng như điện thoại, ipad, tivi trước giờ ngủ có thể làm giảm sản xuất melatonin, hormon giúp điều chỉnh giấc ngủ, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé. Ngoài ra, việc thay đổi nơi ngủ thường xuyên cũng có thể khiến bé cảm thấy bất an và gặp khó khăn khi ngủ.

Những vấn đề về hô hấp như cảm lạnh, viêm họng, sổ mũi cũng sẽ khiến bé khó thở, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, các bệnh lý khác như trào ngược dạ dày – thực quản, viêm tai giữa cũng có thể làm bé khó ngủ.

Xem thêm:

2. Trẻ sơ sinh ít ngủ, ngủ không sâu giấc có ảnh hưởng gì không

Nếu trẻ sơ sinh ngủ không đủ, điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, mà còn gây ra những khó khăn cho những người chăm sóc bé.

Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ thiết yếu trong quá trình phát triển của trẻ sơ sinh. Trong giấc ngủ, các tế bào trong cơ thể được kích thích và phát triển, một đứa trẻ có thể ngủ sâu và đủ giấc sẽ phát triển sức khỏe, chiều cao và trí tuệ một cách tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bé ngủ hay ọ ẹ vặn mình, khóc đêm và ngủ ít, thì rất có thể bé sẽ phát triển chậm và dễ gặp vấn đề về sức khỏe.

tre-ngu-it-khong-sau-giac-dan-den-kem-phat-trien

Trẻ sơ sinh ngủ ít có sao không ?

Đồng thời, trẻ sơ sinh ngủ ít cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh. Nếu bé thường xuyên thức giấc, đặc biệt vào ban đêm, sẽ làm các thành viên trong gia đình mất ngủ, gây mệt mỏi. Đặc biệt đối với những mẹ mới sinh, tâm lý chưa ổn định dễ dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh.

tre-ngu-it-khoc-dem-lam-me-met-moi-khi-cham-con
Trẻ sơ sinh khó ngủ ngủ không sâu giấc khiến mẹ mệt mỏi

Do đó, bạn cần phải quan sát trẻ một cách chủ động, phát hiện sớm nếu bé có dấu hiệu mất ngủ, để có thể tìm ra cách giúp trẻ ngủ ngon, hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

3. Mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh ít ngủ ngủ không sâu giấc

3.1 Giúp bé phân biệt ngày và đêm 

Mẹ có thể giúp bé phân biệt bằng cách mở cửa để ánh sáng tự nhiên chiếu vào nhà và tăng cường hoạt động chơi trong ngày. Vào buổi tối, mẹ nên tạo môi trường yên tĩnh, ánh sáng dịu nhẹ và tránh nói chuyện nhiều để bé tập trung vào giấc ngủ.

3.2 Đảm bảo bé được bú no trước khi đi ngủ 

Mẹ nên quan sát và đảm bảo bé được bú đủ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Điều này giúp bé có giấc ngủ dài và sâu hơn.

be-bu-sua-no-giup-ngu-sau-va-ngon-hon

3.3 Tập cho con tự ngủ 

Việc này giúp rèn bé tự ngủ và không quá phụ thuộc vào mẹ bằng cách đặt con vào nôi cũi khi chuẩn bị ngủ. Tránh tạo thói quen ngủ trên tay mẹ cho bé.

4. Tạo môi trường ngủ thoải mái

Mẹ nên chuẩn bị không gian ngủ yên tĩnh và thoải mái cho bé. Đảm bảo nhiệt độ phòng ngủ cho trẻ ở mức vừa phải, không quá nóng hay lạnh. Đồng thời, hạn chế tiếng ồn để bé có giấc ngủ sâu và tránh bị thức giấc.

5. Giữ sạch phòng ngủ 

Cần vệ sinh nơi ngủ của bé thường xuyên như nôi cũi dù, gối, chăn….Để tránh bé bị ngứa hay khó chịu. Chọn gối ngủ phù hợp để giúp bé nằm êm và không bị đau cổ.

ve-sinh-phong-ngu-thuong-xuyen

6. Thay tã cho bé đều đặn – Cách khắc phục tình trạng bé sơ sinh ngủ không sâu giấc

Tránh để tã đầy gây ẩm ướt và khó chịu, có thể khiến bé ngủ không sâu giấc. Sử dụng tã mềm mại, thấm hút tốt để tạo cảm giác khô ráo và thoải mái cho bé khi ngủ

7. Chọn quần áo ngủ thoải mái

Mẹ nên lựa chọn những bộ quần áo ngủ thoáng mát và mềm mại, rộng rãi cho bé. Tránh sử dụng những trang phục ngủ gây nóng hoặc không thoải mái. Vào mùa hè, bé nên mặc đồ ngủ ngắn tay mát mẻ, trong khi vào mùa đông, bé nên mặc đồ ngủ dài tay để giữ ấm.

Nên mua nôi hay cũi cho bé

Việc trẻ sơ sinh ngủ ít không sâu giấc về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, vì vậy mẹ cần áp dụng các biện pháp mà Zaracos đã nêu trên sẽ cải thiện được tình trạng này. 

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.