Cách làm sữa chua từ sữa Ông Thọ đơn giản, thực hiện ngay tại nhà

Trên thực tế, sữa chua là một trong những thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, phù hợp với mọi lứa tuổi khác nhau. Bên cạnh việc mua sẵn ngoài cửa hàng, bố mẹ hoàn toàn có thể tự làm sữa chua để bé yêu và cả gia đình cùng thưởng thức. Ngay sau đây, Zaracos sẽ hướng dẫn các bậc phụ huynh cách làm sữa chua tại nhà từ sữa Ông Thọ đơn giản nhất hiện nay, hãy áp dụng ngay nhé!

1. Nguồn dinh dưỡng trong sữa chua làm từ sữa Ông Thọ

Cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ được nhiều bậc phụ huynh quan tâm tìm hiểu vì nguồn dinh dưỡng dồi dào, mùi vị hấp dẫn. Hơn nữa, đây là món ăn dễ thực hiện với các bước đơn giản, bố mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà mà không tốn nhiều thời gian và công sức. Vậy cụ thể, trong sữa chua làm bằng sữa ông thọ có chứa những dưỡng chất nào tốt cho sức khỏe của bé và gia đình?

lam-sua-chua-tu-sua-ong-tho

Sữa Ông Thọ là nguyên liệu được nhiều phụ huynh sử dụng để làm sữa chua

Trong sữa chua chứa rất nhiều loại vitamin khác nhau như vitamin A, vitamin E, vitamin B2, vitamin B6, vitamin B12. Ngoài ra, trong món ăn này còn có nhiều khoáng chất như magie, kẽm, sắt, canxi… Những chất kể trên rất quan trọng đối với sức khỏe, tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Nếu dùng sữa chua thường xuyên và đúng cách, hệ tiêu hóa sẽ được bảo vệ, đồng thời làm giảm các triệu chứng như táo bón, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu. Ngoài ra, ăn sữa chua còn có các tác dụng khác như bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ làm đẹp…

cach-lam-sua-chua-don-gian-tu-sua-ong-tho

Sữa chua chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng tốt cho sức khỏe

2. Tìm hiểu cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ đơn giản tại nhà

lam-sua-chua-cho-be-don-gian

Cách làm sữa chua tại nhà bằng sữa ông thọ đảm bảo hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Sữa đặc Ông Thọ: 1 hộp
  • Sữa chua cái: 1 hộp
  • Sữa tươi: 1 lít
  • Các dụng cụ: Rây lọc, thùng xốp, muỗng, nồi, hộp đựng sữa chua…

2.2. Các bước thực hiện

  • Bước 1: Bố mẹ khui lon sữa Ông Thọ sau đó đổ vào nồi, giữ lại lon để đong tiếp tục 3 lon sữa tươi. Dùng muỗng khuấy đều theo một chiều cho tan sữa, đun trên bếp đến khi nóng chừng 40 độ C thì tắt bếp, tuyệt đối không được đun sôi.
  • Bước 2: Để hỗn hợp nguội bớt rồi cho sữa chua cái vào, tiếp tục khuấy đều theo 1 chiều.
  • Bước 3: Lọc hỗn hợp qua rây để sữa chua mềm mịn hơn.
  • Bước 4: Sau khi hoàn thành bước trộn nguyên liệu, bố mẹ rót sữa chua vào hũ đựng rồi đậy kín nắp, xếp vào thùng xốp. Thêm nước nóng 40 độ C ngập ⅔ hũ đựng.
  • Bước 5: Đậy kín thùng xốp và để yên ở một vị trí, ủ từ 6 – 8 giờ đồng hồ.
  • Bước 6: Sau khi ủ xong, cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ là dùng được ngay.

Trẻ mấy tháng ăn được váng sữa – Ăn vào thời điểm nào trong ngày tốt nhất

2.3. Yêu cầu thành phẩm

Món sữa chua làm bằng sữa ông thọ cần đảm bảo hương vị thơm ngon, mềm mịn và không bị quá chua. Khi thưởng thức có thể kết hợp thêm một số loại trái cây yêu thích để món ăn trở nên trọn vẹn hơn.

tron-trai-cay-vao-sua-chua-giup-be-ngon-mieng

Bố mẹ có thể trộn thêm một số loại trái cây để bé ăn sữa chua ngon miệng hơn

3. Bỏ túi những bí kíp giúp làm sữa chua thành công ngay từ lần đầu tiên

Hiện nay, có rất nhiều cách làm sữa chua khác nhau mà bố mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo tỷ lệ thành công 100%, các bậc phụ huynh cần “học thuộc lòng” những bí kíp sau đây:

  • Cân đối tỷ lệ sữa chua cái, sữa tươi, sữa đặc Ông Thọ ở mức phù hợp. Đây chính là yếu tố quyết định thành công của món sữa chua.
  • Khi trộn đều các nguyên liệu làm sữa chua, bố mẹ chỉ nên khuấy theo một chiều.
  • Hỗn hợp sữa chua sau khi trộn xong nên lọc qua rây để đảm bảo độ mềm mịn.
  • Nhiệt độ để ủ sữa chua lên men cần ổn định ở mức 40 độ C trong thời gian không quá 8 giờ đồng hồ để tránh tình trạng sữa chua bị quá chua.
  • Bố mẹ có thể giảm lượng sữa đặc, thay thế sữa tươi có đường bằng sữa tươi không đường để giảm độ ngọt của sữa chua.

cong-thuc-lam-sua-chua-don-gian-tai-nha

Cách làm sữa chua từ sữa đặc – Cần lưu ý thời gian ủ để không bị chua

4. Bảo quản sữa chua như thế nào đúng cách?

Thông thường, sữa chua tự làm sẽ không sử dụng chất bảo quản. Vì thế bố mẹ cần nắm rõ tuyệt chiêu giữ cho sữa chua trọn vẹn dinh dưỡng, đồng thời không làm phát sinh những vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Cụ thể như sau:

cach-bao-quan-sua-chua

Sữa chua có thể bảo quản trong cả ngăn mát và ngăn đông của tủ lạnh

4.1. Bảo quản trong ngăn đông

Sau khi nấu xong, bố mẹ để sữa chua nguội tự nhiên rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Sữa chua đã đông cứng có thể bảo quản trong vòng 1 tuần mà không gây ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng.

4.2. Bảo quản trong ngăn mát

Sữa chua cho bé ăn nên bảo quản tại ngăn mát tủ lạnh có mức nhiệt từ 2 – 8 độ C. Vì nếu ăn sữa chua đông cứng, bé rất dễ gặp triệu chứng ho và viêm họng. Tuy nhiên, thời gian bảo quản sữa chua tự làm trong ngăn mát tủ lạnh khá ngắn, chỉ từ khoảng 3 – 5 ngày.

Xem thêm:

Tóm lại, với nguồn dinh dưỡng dồi dào và mùi vị thơm ngon, sữa chua xứng đáng là thực phẩm số 1 đối với mọi gia đình. Hi vọng rằng cách làm sữa chua từ sữa Ông Thọ được Zaracos giới thiệu ngay trên đây thực sự hữu ích, giúp bố mẹ tự tin hoàn thành một món ăn ngon dành cho bé yêu. Để theo dõi thêm những chia sẻ trong hành trình nuôi con, các bậc phụ huynh hãy tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi nhé! Ngoài ra mời ba mẹ tham khảo thêm sản phẩm ghế ngồi ăn dặm Zaracos

Nguồn: https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/tu-lam-sua-chua-tai-nha-bang-sua-ong-tho-vo-cung-don-gian-1220225

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.