[Giải đáp] Có nên nêm gia vị cho bé dưới 1 tuổi hay không?

Khi bé bắt đầu ăn dặm, nhiều bậc phụ huynh đặt câu hỏi liệu có nên nêm gia vị cho bé dưới 1 tuổi ? Hay giai đoạn này, bé được và không được sử dụng loại gia vị nào? Khi nêm nếm gia vị cho bé dưới 1 tuổi ăn dặm cần lưu ý điều gì? Trên thực tế, các loại gia vị có vai trò kích thích vị giác, tuy nhiên, nếu sử dụng quá sớm, một số loại gia vị sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá còn non nớt của bé. Để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này, quý bạn đọc hãy theo dõi bài viết của Zaracos nhé!

1. Tại sao không nên cho trẻ ăn gia vị sớm ?

Các chuyên gia khuyến cáo, việc cho trẻ ăn gia vị sớm có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…..Khi sử dụng gia vị như muối, nước mắm, bột ngọt…. để nấu bột, cháo cho bé sẽ làm thói quen ăn nhiều muối khi lớn lên. Hậu quả của việc này là trẻ có nguy cơ cao huyết áp và các vấn đề về tim mạch trong tương lai.

Ngoài ra khi nêm gia vị sớm cho trẻ dễ gây rối loạn vị giác, gây biếng ăn và tăng áp lực lên thận – Thận còn non nớt nhưng phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng muối thừa khỏi cơ thể.

co-nen-nem-gia-vi-cho-be-duoi-1-tuoi-khong
Tại sao không nên cho trẻ ăn gia vị sớm ?

Vậy nếu không sử dụng gia vị cho bé ăn dặm trong giai đoạn này liệu bé có bị thiếu chất hay không? Chắc hẳn nhiều bậc phụ huynh còn băn khoăn về vấn đề này. Trong thực đơn ăn dặm hàng ngày của bé đã có đầy đủ thịt, cá, hải sản, rau, củ, trái cây… Đây là những thực phẩm có chứa một lượng muối, đường tự nhiên nhất định, đủ cung cấp cho nhu cầu cần thiết của bé trong giai đoạn đầu đời.

Mặc dù vậy, theo ý kiến của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, bé dưới 1 tuổi có thể làm quen với các loại gia vị có nguồn gốc tự nhiên, thảo mộc, dầu oliu, dầu hướng dương… Đây là những gia vị đảm bảo an toàn tuyệt đối, kích thích vị giác và tạo hương vị giúp bé ăn ngon hơn.

> > > Xem ngay : Cho bé ăn dặm vào thời gian nào trong ngày là tốt nhất ?

2. Những loại gia vị nên và không nên sử dụng cho bé dưới 1 tuổi

Bé 1 tuổi ăn được gia vị gì và nên tránh loại nào? Sau đây là câu trả lời chi tiết, các bạn hãy “cập nhật” ngay để đảm bảo an toàn cho bé nhé!

2.1. Những loại gia vị bé dưới 1 tuổi nên tránh xa

  • Muối: Thận của bé dưới 1 tuổi còn non nớt, trong khi muối ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng hoạt động của cơ quan này. Tốt nhất, cha mẹ nên lựa chọn các thực phẩm tự nhiên có chứa muối để bổ sung đầy đủ cho bé.
  • Bột ngọt: Bột ngọt ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ con người, nhất là đối với hệ thần kinh. Trên thực tế, trong thức ăn của người lớn cũng nên hạn chế bột ngọt, vì thế, cha mẹ nên để bé tránh xa loại gia vị này nhé!
be-an-dam-khong-duoc-nem-bot-ngot
Bột ngọt là loại gia vị bố mẹ nên loại bỏ hoàn toàn trong chế độ ăn dặm của bé
  • Giấm ăn: Mùi vị quá nồng của giấm ăn sẽ đánh mất mùi và vị của đồ ăn, khiến bé không còn hứng thú với hương vị của những bữa ăn dặm. Bên cạnh đó, giấm có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của bé.
  • Đường: Việc sử dụng đường sớm không tốt cho sức khỏe của bé, qua đó hình thành nên chế độ ăn uống kém lành mạnh và khiến bé dễ mắc bệnh.

2.2. Những loại gia vị bé dưới 1 tuổi có thể ăn

Với bé dưới 1 tuổi, các loại gia vị có nguồn gốc từ thảo mộc tự nhiên chính là sự lựa chọn số một dành cho cha mẹ. Những loại gia vị này đảm bảo lành tính, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho bé, qua đó giúp bé ăn ngon và khỏe mạnh hơn. Sau đây là những gia vị các bậc phụ huynh nên cho bé ăn: hành lá, ngò, rau mùi, húng quế, bạc hà, quế, tỏi, gừng, dầu thực vật…

3. Những lưu ý quan trọng khi cho bé dưới 1 tuổi ăn gia vị

Bên cạnh việc tìm hiểu có nên nêm gia vị cho bé dưới 1 tuổi không, các bậc phụ huynh cần “bỏ túi” thêm những kinh nghiệm sau đây:

  • Lựa chọn các loại gia vị có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cha mẹ cần nấu chín tất cả các loại gia vị cùng với đồ ăn dặm để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh.

gia-vi-an-dam-can-dam-bao-an-toan

Gia vị nêm nếm cho bé ăn dặm cần đảm bảo lành tính và có nguồn gốc tự nhiên

  • Khi thử cho bé ăn các loại gia vị, cha mẹ nên theo dõi bé trong vòng 4 ngày để xem phản ứng của bé đối với việc thay đổi thức ăn, nếu xuất hiện các dấu hiệu dị ứng thì nên dừng lại ngay.
  • Khi nêm gia vị cho bé ăn dặm, các bậc phụ huynh chỉ nên cho bé thử từng loại gia vị để đánh giá mức độ phù hợp. Về sau, khi bé đã quen dần, các bạn có thể kết hợp nhiều loại gia vị để bé ăn ngon hơn, kích thích vị giác phát triển.
  • Vị giác của bé thường rất nhạy cảm, vì thế, cha mẹ nên nêm nếm kỹ lưỡng, đảm bảo thức ăn không quá mặn hay quá ngọt. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tập cho bé ăn ít gia vị và từ từ tăng dần để bé làm quen.

> > > Gợi ý cho ba mẹ: Ghế ăn dặm đa năng cho bé Zaracos Leeroy 3306 

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp được câu hỏi tại sao không nên cho trẻ ăn gia vị sớm. Hy vọng những thông tin này thực sự hữu ích với các bậc phụ huynh trong hành trình cho bé ăn dặm. Hãy tiếp tục đồng hành cùng Zaracos để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị các bạn nhé!

Nguồn tham khảo : https://www.vinmec.com/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/tre-duoi-1-tuoi-co-nen-gia-vi-khong/

Bình luận bài viết (0 bình luận)