Bé 4 tháng ăn được trái cây gì – Những lưu ý bố mẹ cần học thuộc lòng

Trái cây là nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Vậy cụ thể, trẻ 4 tháng tuổi an được hoa quả gì và cho ăn như thế nào để đảm bảo an toàn? Nếu bé nhà bạn đang có những dấu hiệu đòi ăn dặm sớm thì đừng bỏ lỡ những bí mật được tiết lộ trong bài viết sau nhé!

1. [Tư vấn] Nên hay không nên cho bé 4 tháng tuổi ăn trái cây?

Theo tư vấn từ Tổ chức Y tế Thế giới – WHO, bé chỉ nên bắt đầu ăn dặm khi đủ 6 tháng tuổi trở lên. Lúc này, hệ tiêu hoá của bé đã phát triển hoàn chỉnh, có thể tiêu thụ nhiều thức ăn khác bên cạnh sữa mẹ. Trong trường hợp mẹ cho bé ăn dặm quá sớm, bé phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng, nhất là rối loạn tiêu hoá.

trai-cay-tot-nhat-cho-be-4-thang-an

Bé 4 tháng tuổi đã bắt đầu có thể ăn dặm một số loại trái cây phù hợp

Tuy nhiên, vào tháng thứ 4, nhiều bé đã xuất hiện những dấu hiệu đòi ăn dặm sớm và việc bú mẹ không làm bé thấy no. Thời điểm này, bố mẹ có thể giới thiệu cho bé một số loại rau củ và trái cây có kết cấu mềm mịn, dễ xay nhuyễn và đảm bảo an toàn cho sức khoẻ. Khi cho bé 4 tháng tuổi ăn trái cây, các bậc phụ huynh có thể để bé làm quen từ việc uống nước ép, sau đó mới tới ăn trái cây nghiền.

Để bảo vệ sức khoẻ của bé một cách tốt nhất, bố mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia về việc cho bé ăn trái cây từ mốc 4 tháng tuổi. Qua đó tránh được nguy cơ gây dị ứng và những tác dụng phụ không mong muốn.

Xem thêm : 

2. [Giải đáp] Trẻ 4, 5 tháng tuổi an được hoa quả gì ?

Sau đây là những loại trái cây an toàn mà bố mẹ có thể lựa chọn để bổ sung cho bé trong giai đoạn 4 tháng tuổi:

2.1. Chuối

Trên thực tế, có rất nhiều bậc phụ huynh lựa chọn chuối để tập cho bé ăn dặm lần đầu. Loại trái cây này giàu vitamin C, B6 và kali, mang vị ngọt nhẹ, dễ nghiền nhỏ và dễ nhai.

20230426_aYylyh76.png

Bé 4 tháng ăn chuối được không ?

Chuối rất dễ chế biến, bố mẹ chỉ cần bỏ vỏ, sau đó dùng phần thịt xay nhuyễn hoặc nghiền nát, trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức để bé thưởng thức. Khi bé lớn hơn, bạn có thể trộn chuối cùng các loại trái cây khác hoặc ăn chuối cùng ngũ cốc nóng.

2.2. Táo

Táo sở hữu rất nhiều nguồn dinh dưỡng quý giá như vitamin C, chất xơ, vitamin B, chất chống oxy hoá… Những chất này tốt cho quá trình hoạt động của hệ tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón và nâng cao sức đề kháng của trẻ nhỏ.

tre-4-thang-nen-an-hoa-qua-gi

Cho bé 4 tháng ăn trái cây gì là tốt nhất ?

Khi cho bé 4 tháng tuổi ăn táo, bố mẹ hãy hấp táo chín mềm rồi nghiền nhuyễn thành hỗn hợp sệt hoặc ép thành nước cho bé uống.

2.3. Lê

Lê là loại trái cây an toàn mà bố mẹ có thể lựa chọn cho bé ăn dặm. Lê có hương vị thanh mát, ngọt thơm, giàu vitamin C và K, đồng, kali, chất xơ, qua đó hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động ổn định, tăng đề kháng, bảo vệ sức khoẻ.

cho-be-4-thang-an-trai-cay-gi-tot-nhat

Trái lê có thể chế biến thành những món ăn hấp dẫn dành cho bé 4 tháng tuổi

Khi cho bé ăn lê, bố mẹ hãy hấp chín rồi ép thành nước hoặc nghiền nhuyễn thành hỗn hợp sệt. Tuy nhiên, lê có tính mát, bạn không nên cho bé ăn quá nhiều cùng một lúc để tránh hiện tượng tiêu chảy.

2.4. Bơ

Bơ có vị béo, ngọt, tính mát, sở hữu nhiều dưỡng chất như chất xơ, vitamin, kali, omega 3, tốt cho hệ tiêu hoá và sự phát triển của não bộ. Thời điểm bé mới tập ăn dặm, bố mẹ hãy dùng bơ tán nhuyễn và trộn thêm sữa để bé tập ăn.

3. Xem ngay những lưu ý quan trọng khi cho bé ăn trái cây

Bên cạnh việc nắm bắt rõ bé 4 tháng ăn được trái cây gì, bố mẹ cần lưu ý thêm những thông tin quan trọng như sau:

20230515_tw7k5sFz.jpg

Bố mẹ không nên ép bé ăn trái cây trong giai đoạn tập ăn dặm

  • 4 tháng tuổi không phải mốc thời gian lý tưởng để cho bé ăn trái cây, vì thế, nếu lần đầu ăn bé không hợp tác hoặc bị đau bụng thì tuyệt đối không nên cho bé ăn nữa. Bố mẹ hãy kiên nhẫn chờ đến 6 tháng tuổi và tập cho bé ăn dặm theo đúng chuẩn khoa học.
  • Trái cây giàu dinh dưỡng nhưng không đồng nghĩa với việc bố mẹ nên cho bé ăn nhiều. Trong giai đoạn tập ăn, bé chỉ nên dùng từ 1 – 2 thìa nhỏ trái cây nghiền để hệ tiêu hoá làm quen dần với thức ăn mới.
  • Trái cây phải đảm bảo lành tính, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vừa chín tới và không bị sâu. Tốt nhất bố mẹ hãy chọn mua trái cây tại những địa chỉ đáng tin cậy để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé.
  • Chỉ cho bé ăn những loại trái cây phù hợp với hệ tiêu hoá và sức khỏe của bé, qua đó hạn chế xuống mức thấp nhất nguy cơ gặp phải tình trạng đau bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hoá hoặc thậm chí là ngộ độc.

Như vậy, trong bài viết sau đây, Zaracos đã giúp bố mẹ giải đáp thắc mắc trẻ 4 tháng tuổi an được hoa quả gì cùng một số lưu ý đi kèm. Mong rằng, với những thông tin hữu ích này, các bậc phụ huynh sẽ tự tin hơn khi lần đầu cho bé ăn dặm. Ngoài ra, để rèn luyện cho bé thói quen ăn uống khoa học ngay từ nhỏ, bố mẹ hãy sắm ngay ghế ăn dặm Zaracos nhé!

Nguồn : https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/tre-4-thang-tuoi-an-duoc-hoa-qua-gi-tot-khong-anh-huong-suc-khoe-1314855

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.