Đầu nhũ hoa có hạt trắng khi mang thai có nguy hiểm không ?

Một trong những biểu hiện thường gặp khi mang thai là sự thay đổi của nhũ hoa. Nhiều chị em có thể thấy những hạt nhỏ xung quanh nhũ hoa khi mang thai và tự hỏi liệu đây có phải là một dấu hiệu gì đáng lo ngại hay không. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tình trạng này và xác định xem liệu xung quanh nhũ hoa có hạt trắng gây nguy hiểm hay không nhé !

1. Các hạt trắng trên nhũ hoa là gì

Trong quá trình mang thai, khi bạn nhìn thấy những hạt trắng nhỏ, hình tròn, nổi trên da xung quanh nhũ hoa, đôi khi xuất hiện ở cả núm vú, đó chính là các tuyến bã nhờn hay còn gọi là các hạt Montgomery. Các hạt này có thể có màu trắng, màu da thịt, màu hồng, màu đỏ hoặc hơi vàng, và thường có kích thước khoảng 1-2 mm.

Theo nghiên cứu, khoảng 30-50% phụ nữ mang thai có đầu nhũ hoa xuất hiện các hạt trắng này. Tuy nhiên, kích thước và số lượng hạt Montgomery có thể khác nhau ở từng người. Thông thường, một phụ nữ mang thai có từ 2-28 tuyến Montgomery hoặc nhiều hơn, nhưng cũng có trường hợp không có hạt trắng nào. Bên nhũ hoa cũng có thể có nhiều hạt trắng hơn so với bên còn lại.

dau-nhu-hoa-khi-mang-thai-co-hat-trang-la-gi
Hạt montgomery nổi lên khi nào ? Trong giai đoạn mang thai

2. Tác dụng của các hạt Montgomery này đối với mẹ bầu

Những hạt nhỏ xung quanh nhũ hoa này có nhiệm vụ chính là tiết ra chất giữ ẩm cho núm vú và bảo vệ da. Các tuyến này cũng sản xuất một loại chất nhờn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng da nhũ hoa. Bằng cách tiết ra chất nhờn này, hạt Montgomery đảm bảo rằng sữa mẹ không bị nhiễm bẩn trước khi bé bú.

Các nhà khoa học cũng tin rằng mùi của chất nhờn do tuyến Montgomery tiết ra có thể kích thích các phản ứng hành vi và tự chủ ở trẻ sơ sinh. Điều này khuyến khích bé bú và giúp bé xác định vị trí núm vú khi mới bắt đầu hút sữa từ mẹ. Vì vậy vai trò của hạt Montgomery rất quan trọng trong việc tạo sự kết nối giữa mẹ và bé thông qua quá trình cho con bú mẹ.

bi-hat-trang-o-vu-cho-con-bu-duoc-khong

3. Nguyên nhân xung quanh nhũ hoa có hạt trắng 

Theo các chuyên gia y tế, thì việc đầu vú có hạt là do các nguyên nhân sau:

Trong quá trình mang thai, một trong những biểu hiện sớm nhất là sự thay đổi về kích thước và số lượng các hạt Montgomery trên nhũ hoa. Hiện tượng đầu nhũ hoa có hạt trắng khi mang thai có thể xảy ra ngay cả trước khi xuất hiện ốm nghén hoặc các dấu hiệu mang thai khác.

Vậy tại sao lại xuất hiện đầu nhũ hoa có hạt trắng khi mang thai? Nguyên nhân chính là do sự thay đổi về nội tiết tố nữ. Trong quá trình mang thai, hormone beta-hCG kích thích buồng trứng sản xuất liên tục hormone estrogen và progesterone. Sự gia tăng đáng kể của hai loại hormone này khiến các hạt Montgomery trở nên to hơn và dễ nhận thấy hơn trên nhũ hoa, gây ra hiện tượng đầu nhũ hoa có hạt trắng.

nhu-hoa-co-dom-trang-co-phai-mang-thai-khong
Nhũ hoa có đốm trắng có phải mang thai không ? Do sự thay đổi của nội tiết tố

Tuy nhiên, việc xuất hiện các hạt trắng trên núm vú không chỉ xảy ra khi mang thai mà còn có thể xuất hiện ở phụ nữ không mang thai hay đang cho con bú:

3.1 Yếu tố về bệnh lý:

Viêm da quanh vùng vú: Viêm da quanh vùng vú là một bệnh lý ngoài da, cách nhận biết là khi da quanh quầng vú xuất hiện những mụn nước nhỏ màu trắng. Triệu chứng chính của viêm da là cảm giác ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Nhiễm trùng nấm: Nếu xung quanh nhũ hoa có hạt và kèm theo đỏ và rát, đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm. Nguyên nhân do loại nấm candida gây ra và xâm nhập vào những khu vực ẩm ướt như núm vú của phụ nữ, đặc biệt là trong giai đoạn cho con bú. Trẻ sơ sinh cũng có thể bị nhiễm nấm trong khoang miệng, gây ra tình trạng tưa lưỡi.

nam-candida-gay-hat-trang-o-nhu-hoa
Nấm candida gây ra tình trạng đầu nhũ hoa có hạt trắng

Ung thư vú: Một nguyên nhân khác khiến nhũ hoa xuất hiện đốm trắng có thể là bệnh ung thư vú. Mặc dù hiếm gặp, nhưng không nên coi thường vì ung thư vú là một căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu bạn bị đau núm, mẩn đỏ quanh vùng vú, nhũ hoa có đốm trắng lan tỏa rộng hơn bình thường, có vảy trên núm vú và tiết ra chất lỏng khác thường, cần đến phòng khám đa khoa để kiểm tra chi tiết. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của một loại ung thư hiếm gặp là ung thư Paget, một loại ung thư tuyến sữa hoặc ống dẫn sữa của phụ nữ.  

Xem thêm:

2. Các tác nhân khác gây ra đầu nhũ hoa có hạt trắng

Tắc tuyến sữa và tắc montgomery: Tắc tuyến sữa là một trong những nguyên nhân gây núm vú nổi hạt. Khi tuyến montgomery ( xuất hiện khi phụ nữ có thai và đang cho con bú, giúp sản sinh dầu bôi trơn đầu vú trong thời gian mang thai và cho con bú ) bị tắc và gây viêm nhiễm, đốm trắng sẽ bắt đầu xuất hiện trên núm vú. Do đó, khi mẹ đang cho con bú, thường đi kèm với triệu chứng khó chịu và đau rát, như cảm giác như có kim châm đâm vào ngực và bầu ngực căng và đau.

tac-tuyen-sua-nguyen-nhan-gay-ra-hat-trang-tren-nhu-hoa

Do áo ngực quá chật: Việc mặc áo ngực quá chật trong thời gian cho con bú có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng nhũ hoa có đốm trắng. Áo ngực chật sẽ tạo áp lực lên vú, gây tắc nghẽn sữa cho bạn. Để tránh tình trạng này, hãy đảm bảo chọn áo ngực phù hợp kích cỡ và thoải mái để không gây áp lực không cần thiết lên vùng vú.

Như vậy, việc xuất hiện đầu nhũ hoa có hạt trắng khi mang thai là một hiện tượng phổ biến, được gây ra bởi sự thay đổi nội tiết tố nữ trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ lo ngại hoặc thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và giải đáp thêm.

3. Những hạt trắng này có biến mất hay không ?

Thường những hạt trắng này sẽ biến mất sau một thời gian nhất định, vì vậy mẹ không nên lo lắng quá. Điều này thường xảy ra trong vài tuần đầu của thai kỳ, khi cơ thể bắt đầu chuẩn bị cho việc cho con bú sau này. Các biến đổi trong bầu ngực và sự thay đổi nồng độ hormone đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Khi mẹ bắt đầu cai sữa và nồng độ hormone ổn định trở lại, các hạt trắng trên nhũ hoa sẽ không còn hiện diện.

tai-sao-xuat-hien-hat-trang-tren-nhu-hoa-khi-mang-thai

Nhiều bạn thắc mắc những hạt trắng trên ngực bao lâu thì biến mất

3. Những điều mẹ nên làm khi đầu nhũ hoa có hạt trắng

Khi mẹ phát hiện có hạt trắng nổi trên đầu nhũ hoa, không có gì phải lo lắng vì chúng hoàn toàn bình thường và thậm chí có vai trò quan trọng trong quá trình mang thai và cho con bú. Chính vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến nghị rằng mẹ bầu không cần phải điều trị những hạt Montgomery này, ngay cả khi chúng thay đổi kích thước hoặc tăng số lượng.

Tuy nhiên, có một số điều mà các bà bầu cần lưu ý để tránh gây nhiễm trùng hoặc sưng viêm nhũ hoa:

ve-sinh-bau-vu-de-tranh-bi-viem-nhiem

1. Vệ sinh sạch sẽ nhũ hoa: Trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú, bạn cần duy trì vệ sinh sạch sẽ cho vùng ngực bằng cách tắm rửa nhẹ nhàng với nước ấm.

2. Tránh việc bóp, nặn hoặc gỡ các hạt trắng này, vì điều này có thể gây nhiễm trùng và tổn thương da.

3. Chọn áo ngực thoải mái và sạch sẽ, và thay đổi hàng ngày để giữ vùng ngực khô ráo và thông thoáng.

4. Hạn chế việc sử dụng tinh dầu hoặc các chất bôi trơn khác lên vùng nhũ hoa.

5. Nếu bạn cảm thấy đau, sưng đỏ hoặc có biểu hiện tiết dịch thay đổi màu sắc, hãy đi khám bác sĩ. Điều này có thể là dấu hiệu của tắc tuyến, nhiễm khuẩn hoặc u nang, và bạn cần được điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc theo dõi bằng kim vô trùng.

Khi nào nên siêu âm thai lần đầu

Trên đây là những thông tin về việc Đầu nhũ hoa có hạt trắng khi mang thai có nguy hiểm không mà Zaracos vừa chia sẽ hy vọng sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về cơ thể mình trong những tháng thai kì. Theo dõi ngay “Hành trình làm mẹ” tại Zaracos để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích khác mẹ nhé !

Zaracos – Thương hiệu đồ dùng cho bé cao cấp từ USA. Được hình thành từ năm 1990, với hơn 30 năm kinh nghiệm, chúng tôi không ngừng nghiên cứu và mang đến những sản phẩm tốt nhất cho mẹ và bé.

Những sản phẩm như xe đẩy, nôi cũi, ghế ngồi ô tô….Luôn đạt chất lượng và tiêu chuẩn an toàn, cùng chế độ bảo hành sản phẩm lên đến 3 năm, Zaracos mang đến sự tin tưởng và sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

loi-ich-cua-xe-day-gap-gon-du-lich
Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.