Dư ối có nguy hiểm không : Nguyên nhân và cách khác phục

Dư ối là một vấn đề quan trọng trong quá trình mang thai, và câu hỏi phổ biến mà nhiều bà bầu quan tâm là liệu dư ối có nguy hiểm không ? Cách khắc phục dư nước ối như thế nào ? Cùng Zaracos xem ngay trong bài viết sau nhé !

1. Tình trạng dư ối khi mang thai

Dư ối, hay còn được gọi là polyhydramnios, là tình trạng mà trong ối tích tụ quá nhiều nước thừa.Trong quá trình mang thai, nước ối là chất lỏng bao quanh thai nhi sau vài tuần đầu.

Nước ối chủ yếu được sinh ra bởi thai nhi và có vai trò bảo vệ, chống chấn thương cho thai nhi trong tử cung mẹ. Ngoài ra, nước ối còn cung cấp chất dinh dưỡng và là môi trường ổn định giúp thai nhi duy trì nhiệt độ phù hợp.

tinh-trang-du-oi-la-gi
Dư ối phải làm sao – Có ảnh hưởng gì đến thai nhi ?

Số lượng nước ối sẽ tăng dần và đạt khoảng 1 lít vào tuần thứ 37 của thai kỳ. Sau đó, lượng nước ối thường giảm xuống còn khoảng 0.5 lít vào tuần thứ 40. Trong quá trình này, thai nhi sẽ nuốt nước ối và tiết ra dưới dạng nước tiểu để điều chỉnh lượng nước ối xung quanh.

Khi sự cân bằng này bị mất, thể tích nước ối có thể tăng nhanh, gây cảm giác nặng nề và khó chịu cho mẹ bầu. Để chẩn đoán dư ối, bác sĩ thường sử dụng siêu âm để ước lượng thể tích nước ối.

2. Nguyên nhân dư ối khi mang thai

Hiện tượng dư ối trong thai kỳ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và có nguyên nhân đến từ mẹ, thai nhi và thậm chí là bất thường của rau thai.

2.1 Nguyên nhân đa ối từ mẹ

  • Mẹ bầu mắc chứng đái tháo đường trong thai kỳ có nguy cơ cao hơn bị dư ối, đặc biệt là vào 3 tháng cuối. Ngoài ra, mẹ bầu có thể có kháng thể bất thường gây kháng Rh và các bệnh huyết tán thứ phát. 
  • Mẹ bầu mang thai song, đa thai cũng dễ gặp hiện tượng dư thừa nước ối hơn. 
  • Một trường hợp hiếm hơn là khi mẹ bị loạn dưỡng tăng trương lực cơ.

nguyen-nhan-dan-den-bi-du-oi

Dễ bị dư ói khi mang song thai

2.2 Dư ối nguyên nhân do thai nhi

  • Thai nhi có các yếu tố bất thường như nhiễm sắc thể hoặc hội chứng truyền máu song thai có thể gây ra hiện tượng này. 
  • Các dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, môn vị hẹp, hệ thần kinh trung ương và cấu trúc hệ thống tiêu hóa bất thường khiến thai nhi ngừng uống nước ói cũng sẽ dẫn đến tình trạng này

2.3 Nguyên nhân từ rau thai

Không chỉ mẹ hay thai nhi, những bất thường từ rau thai cũng có thể gây ra dư ối. Ví dụ, nếu rau thai xuất hiện u mạch máu màng đệm, có thể gây thuy tim thai, tổn thương bánh rau, sưng phù rau thai hoặc viêm nội mạc tử cung, từ đó dẫn đến hiện tượng dư thừa nước ối.

Xem thêm:

3. Bà bầu bị dư ối có nguy hiểm không ?

Nước ối nhiều có nguy hiểm không ? Tình trạng thừa nước ối có thể mang đến hậu quả nghiêm trọng, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, nó không chỉ gây nguy hiểm cho thai nhi mà còn đe dọa tính mạng của thai phụ. Việc có quá nhiều nước ối sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết âm đạo, rối loạn vị trí dây rốn, hoặc gây ra việc sinh non hoặc sinh ngược. Điều đáng lo ngại là khi mẹ phải sinh non, khi thai nhi chưa hoàn thiện phát triển, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến tính mạng cả mẹ và con. Để phát hiện tình trạng thừa nước ối sớm, mẹ cần chú ý theo dõi các dấu hiệu và thực hiện khám thai đầy đủ.

du-oi-anh-huong-den-thai-nhi

Dư ối có nguy hiểm không ? Mẹ bị dư ói ảnh hưởng đến trẻ khi sinh ra kém phát triển

Dư ối có ảnh hưởng đến thai nhi không ? Nước ối không chỉ bảo vệ thai nhi mà còn tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi chất và hít thở của thai nhi. Vì vậy, việc có quá nhiều nước ối chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Khi mẹ bị tình trạng thừa nước ối, thai nhi có nguy cơ:

  • Kém phát triển
  • Mắc phải nguy cơ sinh non hoặc tử vong khi sinh  

> > > Xem ngay: Uống sữa tươi không đường có tăng nước ối không ?

4. Dấu hiệu nhận biết đa ối khi mang thai

Dư ối có sao không – Khi bà bầu bị dư thừa nước ối, cơ thể sẽ có nhiều dấu hiệu nhận biết, tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng phát hiện sớm để có thể can thiệp kịp thời. Mẹ có thể tự nhận biết xem mình có bị dư thừa nước ối hay không thông qua những đặc điểm sau đây:

1. Dư ối khiến bụng căng cứng, da bụng trở nên bóng và to hơn so với tuổi thai.

2. Khó nghe thấy nhịp tim của thai nhi.

3. Khó thở, cảm thấy đau bụng và khó tiêu sau khi ăn uống.

4. Tĩnh mạch trở nên giãn nở.

Nếu phát hiện những dấu hiệu trên, bạn cần nhớ không tự chẩn đoán hoặc tự ý sử dụng thuốc. Thay vào đó, nhanh chóng đến một cơ sở y tế đáng tin cậy để được bác sĩ thăm khám và đưa ra chẩn đoán chính xác, cũng như nhận được phương án xử trí kịp thời.

dau-hieu-me-bi-du-oi-bung-cang-tron

Bụng căng tròn to hơn so với tuổi thai là dấu hiệu bị dư ói

5. Dư ối phải làm sao – Cách làm giảm nước ối an toàn, khoa học

Theo các chuyên gia khoa sản phụ tư vấn cách khác phục tình trạng dư ối mẹ có thể làm theo các phương pháp sau:

Một cách đơn giản để giảm thiểu dư thừa nước ối là nghỉ ngơi nhiều hơn. Bằng cách duy trì một chế độ ngủ và nghỉ phù hợp, mẹ bầu có thể giảm căng thẳng, làm dịu các cơn co thắt tử cung và đồng thời cân bằng mức nước ối cho thai nhi. Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và có hại, cũng như giảm căng thẳng, sẽ giúp tối ưu quá trình điều hòa và trao đổi chất trong cơ thể.

Dư ối nên ăn gì tốt nhất ? Việc kiểm soát lượng đường trong máu cũng là một cách khắc phục dư thừa nước ối. Đặc biệt đối với những bà bầu mắc tiểu đường, việc kiểm soát mức đường trong máu là rất quan trọng. Mẹ bầu nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm lành mạnh như rau xanh đậm, trái cây giàu vitamin, cá và thịt nạc, các loại ngũ cốc và hạt dinh dưỡng… để cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai nhi mà vẫn đảm bảo lượng đường nạp vào hợp lý.

Đầu nhũ hoa có hạt trắng khi mang thai nguy hiểm không ?

du-oi-phai-lam-sao
Cách khắc phục dư nước ối đơn giản nhất là nghỉ ngơi nhiều

Khám thai định kỳ và đúng lịch là một biện pháp đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa và giảm thiểu dư thừa nước ối. Siêu âm là phương pháp chính xác để phát hiện lượng nước ối của mẹ bầu và phát hiện các dị tật bẩm sinh của thai nhi. Vì vậy, duy trì việc khám thai định kỳ và đúng lịch là quan trọng nhất để giảm thiểu rủi ro dư thừa nước ối.

Hy vọng bài này sẽ giải đáp cho bạn được vấn đề “Đa ối có nguy hiểm không ?” Cùng các phương pháp khắc phục tình trạng này, Zaracos xin chúc mẹ có một giai đoạn thai kỳ khỏe mạnh và nhẹ nhàng nhé ! Nếu còn thắc mắc về các vấn đề trong “Hành trình mang thai” khác, hãy liên hệ Zaracos nhé

Zaracos – Thương hiệu đồ dùng cho bé cao cấp từ USA. Được hình thành từ năm 1990, với hơn 30 năm kinh nghiệm, chúng tôi không ngừng nghiên cứu và mang đến những sản phẩm tốt nhất cho mẹ và bé.

Những sản phẩm như xe đẩy bé, nôi cũi, ghế ngồi ô tô….Luôn đạt chất lượng và tiêu chuẩn an toàn, cùng chế độ bảo hành sản phẩm lên đến 3 năm, Zaracos mang đến sự tin tưởng và sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

loi-ich-cua-xe-day-gap-gon-du-lich
Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.