Mẹ nên làm gì khi cân nặng thai nhi vượt chuẩn

Không khí ngập tràn niềm hạnh phúc khi bạn biết mình sắp làm mẹ. Tuy nhiên, sự lo lắng bắt đầu khi bạn nhận ra thai nhi quá cân. Vậy nên làm gì khi cân nặng thai nhi vượt chuẩn ? Hãy cùng Zaracos theo dõi bài viết sau nhé !

1. LÀM SAO ĐỂ BIẾT CÂN NẶNG THAI NHI VƯỢT CHUẨN

Mẹ thường vui mừng khi biết kết quả siêu âm cho thấy cân nặng bé yêu của mình “vượt trội” so với những bé khác cùng tuần tuổi. Tuy nhiên, việc thai nhi nặng cân hơn tiêu chuẩn không phải lúc nào cũng tốt, Ngoài việc có thể phải đối diện với khả năng sinh mổ, còn có thể gặp phải nhiều biến chứng thai kỳ tiềm ẩn. Vậy làm sao để biết khi nào cân nặng thai nhi đã vượt chuẩn?

Ngược lại với tình trạng thai nhi nhẹ cân, cân nặng thai nhi vượt chuẩn xảy ra khi bé tăng cân nhanh chóng hơn so với tuổi thai. Mẹ có thể xác định điều này bằng cách tham khảo bảng cân nặng thai nhi theo từng tháng của WHO mà Zaracos tóm tắt như sau:

  • Thai nhi từ tháng thứ 1 – 3 của thai kỳ: ~ 14g
  • Thai nhi từ tháng thứ 4 – 7 của thai kỳ: ~ 900 – 1300g
  • Thai nhi từ tháng thứ 8 – hết thai kỳ: ~ 2900 – 3400g

1.1 Nguyên nhân khiến thai nhi tăng cân quá nhanh

Các yếu tố sau ảnh hưởng trực tiếp đến việc thai nhi tăng cân quá nhanh:

  • Số lần mang thai và khoảng cách giữa các lần sinh 

Các em bé sinh sau thường có cân nặng lớn hơn em đầu lòng. Nếu mẹ sinh con liền kề mà không đủ thời gian để cơ thể hồi phục, cân nặng của thai nhi có thể sẽ thấp hơn.

  • Chế độ dinh dưỡng của mẹ khiến cân nặng thai nhi to hơn tuổi thai

Một số mẹ bầu có thể tập trung quá mức vào việc bổ sung dinh dưỡng, theo quan niệm là “ăn nhiều đồ bổ để thai nhi mau lớn, thông minh sau này” nên dẫn đến cân nặng thai nhi vượt quá chuẩn. Điều này không phải là dấu hiệu tốt và có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro.

me-bau-an-nhieu-lam-can-nang-thai-nhi-vuot-chuan

  • Tình trạng sức khỏe của mẹ 

Nếu mẹ có thể trạng yếu hoặc mắc các bệnh nội tiết, như tiểu đường hoặc béo phì, cân nặng của thai nhi có thể sẽ cao hơn bình thường.

  • Giới tính thai nhi 

Thông thường, bé trai có cân nặng cao hơn bé gái.

Cách làm tăng nước ối nhanh nhất

2. LÀM GI KHI CÂN NẶNG THAI NHI VƯỢT CHUẨN

Thai nhi tăng cân quá nhanh phải làm sao ? Dưới đây là những lời khuyên từ chuyên gia y tế để hạn chế tình trạng thai nhi nặng vượt chuẩn mà bạn nên xem:

2.1 Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Việc thay đổi chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp là yếu tố quan trọng giúp kiểm soát cân nặng thai nhi. Mẹ bầu cần chú trọng cung cấp đủ các dạng dinh dưỡng mà không “quá tải” bằng việc ăn quá nhiều. Trường hợp mắc phải tiểu đường thai kỳ, việc hạn chế đường và tinh bột trong thực đơn sẽ rất cần thiết, dựa trên sự chỉ đạo của bác sĩ.

2.2 Ăn gì khi cân nặng thai nhi vượt chuẩn

Điều chỉnh chế độ ăn của mẹ trong thai kỳ là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Lựa chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng như trái cây tươi và rau có thể cung cấp đủ dưỡng chất mà không làm tăng quá nhanh cân nặng của thai nhi. Hạn chế đường và tinh bột cũng là điều quan trọng, vì chúng có thể dẫn đến tăng cân quá mức.

an-gi-khi-can-nang-thai-nhi-vuot-chuan

Việc chia nhỏ bữa ăn trong ngày cũng có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và hấp thụ dinh dưỡng tối ưu. Bằng cách này, mẹ có thể ngăn chặn việc tăng cân quá nhiều ở giai đoạn thai kỳ và đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi.

2.3 Đều đặn tập thể dục

Tập thể dục đều đặn trong suốt thai kỳ là một lời khuyên quý giá từ bác sĩ, miễn là không có những biểu hiện bất thường như chảy máu hay dấu hiệu sảy thai. Bạn có thể tìm các bài tập thể dục cho mẹ bầu để nâng cao sức khỏe. Việc này không chỉ tạo cảm giác thoải mái cho tâm trạng mẹ bầu mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tiêu hao calo và mỡ, giúp cân nặng của mẹ và bé luôn được kiểm soát.  

ba-bau-tap-the-duc

2.4 Kiểm soát cân nặng

Việc kiểm soát cân nặng là yếu tố không thể thiếu trong suốt thai kỳ để tránh tình trạng tăng cân quá mức, dẫn đến sự phát triển quá nhanh của thai nhi.

2.5 Thăm khám định kỳ

Đừng bỏ lỡ các cuộc thăm khám định kỳ theo lịch trình mà bác sĩ đề ra. Nếu thai nhi có dấu hiệu tăng cân quá nhanh, cần được theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình mang thai để kịp thời điều chỉnh. Nhớ ghi chú những thông tin cần thiết vào hồ sơ sinh để bác sĩ có thể theo dõi và hỗ trợ kịp thời trong quá trình chuyển dạ. Hãy tuân theo lời khuyên của bác sĩ để thai kỳ của bạn diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm:

3. NHỮNG ẢNH HƯỞNG KHI CÂN NĂNG THAI NHI VƯỢT CHUẨN

Việc để thai nhi nặng hơn so với tuần tuổi dễ xảy ra những rủi ro tiềm ẩn cho cả bà bầu và bé yêu. Dưới đây là một số nguy cơ cụ thể mà bạn cần lưu ý:

  1. Mẹ có thể cảm thấy mệt mỏi hơn trong việc nghỉ ngơi và di chuyển do kích thước của thai nhi lớn hơn bình thường.
  2. Kích thước tử cung lớn hơn có thể gây ép lên tĩnh mạch ở vùng chậu, dẫn đến tình trạng phù chân.
  3. Quá trình chuyển dạ và sinh nở cũng có thể gặp phải khó khăn, thường là mẹ cần phải mổ đẻ. Trường hợp thai nhi quá lớn có thể khiến cho quá trình sinh thường gặp trở ngại, ví dụ như bé lọt đầu nhưng kẹt ở phần vai. Đôi khi, bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật mở rộng tầng sinh môn để giúp bé ra ngoài. Kéo dài thời gian sinh và chảy máu do tổn thương tầng sinh môn có thể tạo ra nguy cơ cho mẹ bầu gặp các tai biến sản khoa.
  4. Cân nặng của thai nhi vượt quá mức bình thường cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé sau khi sinh: Bé có thể sinh ra quá lớn và phải đối mặt với các bệnh lý phát sinh từ cân nặng vượt mức, khiến cho việc điều trị tại bệnh viện trở nên cần thiết hơn. Có nguy cơ bị hạ đường huyết, hạ canxi huyết, dẫn đến một chuỗi biến chứng nguy hiểm như hạ thân nhiệt, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Điều này có thể khiến trẻ sơ sinh xuất hiện các biểu hiện như phản ứng chậm, tiếng khóc yếu hoặc trong trường hợp nặng, bé có thể ngưng thở từng cơn.

Đa ối có nguy hiểm không – Cách khắc phục tình trạng dư ối

Mong rằng những thông tin Zaracos chia sẽ trên đây đã giải đáp được vấn đề làm gì khi cân nặng thai nhi vượt chuẩn. Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và tràn đầy niềm vui!

Zaracos Thương hiệu đồ dùng cho bé từ USA. Được hình thành từ năm 1990, với hơn 30 năm kinh nghiệm, chúng tôi không ngừng nghiên cứu và mang đến những sản phẩm tốt nhất cho mẹ và bé.

Những sản phẩm như xe đẩy, nôi cũi, ghế ngồi ô tô….Luôn đạt chất lượng và tiêu chuẩn an toàn, cùng chế độ bảo hành sản phẩm lên đến 3 năm, Zaracos mang đến sự tin tưởng và sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

loi-ich-cua-xe-day-gap-gon-du-lich
Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.