[Xem ngay] Mẹo nhận biết có thai theo dân gian sớm nhất

Để nhận biết có thai sớm sau khi quan hệ, có thể áp dụng một số mẹo nhận biết có thai theo dân gian như theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, sử dụng que thử thai, hoặc tìm hiểu về các triệu chứng của thai kỳ. Cùng với Zaracos, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các dấu hiệu nhận biết khi mang thai!

20 dấu hiệu mang thai sớm nhất theo dân gian

Theo dân gian, có nhiều dấu hiệu mang thai sớm mà phụ nữ có thể nhận biết. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các dấu hiệu này không phải là chính xác 100% và chỉ có thể dùng làm tham khảo. Dưới đây là một số cách nhận biết có thai bằng cách dân gian: 

1. Lông mày, tóc mai, tóc gáy dựng đứng

Một trong những cách nhận biết có thai theo quan niệm dân gian phổ biến là quan sát lông mày, tóc mai, tóc gáy của phụ nữ. Theo kinh nghiệm của các mẹ từ xưa, nếu lông mày, tóc mai, tóc gáy mọc dựng lên một cách không bình thường, có thể cho thấy khả năng mang thai cao. Mẹo này đã được truyền miệng rộng rãi, tuy nhiên chưa được kiểm chứng bởi nghiên cứu khoa học.

nhan-biet-co-thai-theo-dan-gian-long-may-dung-dung
Hình ảnh lông mày và tóc mai dựng đứng khi mang thai

2. Dấu hiệu nhận biết có thai qua khuôn mặt – Mặt và mũi to ra

Một mẹo để biết có thai qua gương mặt và mũi của phụ nữ sẽ trông to ra hơn. Đây là một cách nhận biết đã được được kiểm chứng khoa học. Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố và nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong thai kỳ.

3.  Sắc tố da và môi nhợt nhạt

Nếu mẹ thấy da và môi trở nên nhợt nhạt hơn so với bình thường. Hiện tượng này xuất hiện do sự ảnh hưởng của tình trạng ốm nghén và mệt mỏi trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, không phải lúc nào da nhợt nhạt cũng là dấu hiệu mang thai sớm, đây chỉ là một mẹo nhận biết có thai mang tính tham khảo.

kinh-nghiem-nhan-biet-co-thai-theo-dan-gian-mau-da-nhot-nhat
Dấu hiệu nhận biết có thai qua khuôn mặt

4. Cổ ngẳng và thái dương nổi gân xanh

Cách nhận biết có thai dân gian mà các mẹ thường áp dụng là dựa vào hình ảnh cổ ngẳng trong thai kỳ. Cổ ngẳng có nghĩa là cổ trông gầy và dài hơn. Đặc biệt, nó thường đi kèm với các dấu hiệu nhận biết có thai khác như mạch đập ở cổ có thể nhìn rõ và thái dương nổi gân xanh. Tuy nhiên, những phụ nữ có cơ địa gầy gò hoặc mắc bệnh lý vẫn có thể trải qua những triệu chứng này. Do đó, mẹo nhận biết có thai này chỉ mang tính tham khảo và không chính xác 100%.

5. Mông nở nang

Một trong những cách nhận biết có thai sớm nhất theo quan niệm dân gian là mông nở nang hơn so với bình thường. Khi đó, khung xương chậu của phụ nữ sẽ thay đổi. Mẹo này đã được rất nhiều chị em áp dụng và tin tưởng.

6. Tâm trạng bất ổn, dễ cáu gắt

Theo quan niệm dân gian, nếu bạn cảm thấy dễ cáu gắt, bực bội hoặc hay quát tháo nhiều hơn bình thường, có thể đó là dấu hiệu mang thai. Lúc này, các thay đổi trong nội tiết tố của phụ nữ sẽ gây ra tình trạng căng thẳng và mệt mỏi. Tuy nhiên, để xác định chính xác có thai hay không, nên sử dụng que thử thai hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ.

7. Mẹo vặt biết có thai: Buồn nôn

Một trong những mẹo nhận biết có thai theo quan niệm dân gian là cảm giác buồn nôn (ốm nghén). Trong giai đoạn thai nghén, cơ thể phụ nữ sản xuất lượng hormone progesterone lớn. Hormone này làm giãn các cơ trong hệ tiêu hóa, dẫn đến việc thức ăn trong dạ dày trào ngược và khiến bạn cảm thấy buồn nôn.

Hầu hết phụ nữ mang thai sẽ có cảm giác buồn nôn trong ba tháng đầu thai kỳ. Sau đó, triệu chứng này thường giảm dần và mất đi. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể tiếp tục cảm thấy buồn nôn cho đến lúc sinh.

meo-nhan-biet-co-thai-hay-bi-buon-non
Buồn nôn liên tục – Cách nhận biết mang thai sớm nhất

8. Thường xuyên choáng váng, chóng mặt

Một trong những dấu hiệu khác của mang thai là cảm giác chóng mặt, đầu óc choáng váng. Sự thay đổi nội tiết tố có thể làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể và khiến các mạch máu giãn ra. Điều này có thể gây ra cảm giác chóng mặt, mệt mỏi và thậm chí là ngất xỉu. Ngoài ra, cũng có thể do lượng đường trong máu giảm xuống.

Dấu hiệu mang thai be trai 3 tháng đầu

9. Mẹo dân gian nhận biết có thai – Thay đổi khẩu vị

Dấu hiệu rõ rệt của mang thai là thèm ăn. Với sự phát triển của thai nhi, cơ thể cần năng lượng và dinh dưỡng bổ sung. Do đó, mẹ bầu thường có cảm giác thèm ăn và có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường. Đây cũng là một mẹo nhận biết có thai theo dân gian mà chị em thường áp dụng. 

Ngoài ra, sự thay đổi hormone cũng ảnh hưởng đến vị giác của thai phụ. Thường, chị em sẽ có cảm giác thèm đồ ngọt hoặc có sự thay đổi khẩu vị, như thích ăn các loại trái cây chua như xoài, cóc… Điều này liên quan đến acid có trong những loại trái cây này, giúp kích thích quá trình tiết dịch dạ dày và tiêu hóa thức ăn nhanh hơn.

10. Da xuất hiện rôm, nổi sẩy

Khi mang thai, nhiệt độ cơ thể thường tăng, dẫn đến sự tăng lượng mồ hôi và khả năng bài tiết không đủ. Kết quả là có thể xuất hiện các vết rôm, sảy trên da. Đặc biệt, vùng da có nếp gấp như cổ, nách, bẹn thường xuất hiện nhiều vết mụn nước nhỏ. Đây là một dấu hiệu rõ rệt, giúp chị em có thể nhận biết có thai tại nhà mà không cần sử dụng que thử.

da-xuat-hien-rom-xay-khi-mang-thai
Mẹo vặt biết có thai 1 tuần – Nổi rôm xảy ở lưng

11. Bí quyết phân biệt có thai sớm: Ngực thay đổi

Đau nhũ hoa có phải dấu hiệu mang thai ? Trong các kinh nghiệm nhận biết có thai của các mẹ, một trong những dấu hiệu thường thấy là sự thay đổi của vùng ngực. Khi mang thai, vùng ngực của phụ nữ thường trở nên hơi sưng, đau nhức, núm vú có thể sậm màu và nhô ra hơn, quầng vú trở nên lớn hơn. Điều này xảy ra do tăng nồng độ hormone trong cơ thể, gây ra sự thay đổi về hình dáng và kích cỡ của vùng ngực. Biểu hiện này thường sẽ giảm dần theo thời gian, khi cơ thể thích nghi với sự thay đổi nội tiết tố.

Hình ảnh núm vú thay đổi khi mang thai

mau-num-dau-hieu-co-thai-sau-1-tuan

Màu núm dấu hiệu có thai sau 1 tuần

12. Thường xuyên tiểu đêm

Nếu bạn thường xuyên phải đi tiểu vào ban đêm mà trước đó không có dấu hiệu này, có thể bạn đang mang thai. Đây là kết quả của sự thay đổi nội tiết tố cùng với sự phát triển của tử cung, tạo áp lực lên bàng quang. Đồng thời, theo kinh nghiệm của các mẹ, nếu nước tiểu có mùi nồng hơn và có màu vàng nhạt đến trắng đục, có thể là dấu hiệu của thai kỳ. Tuy nhiên, phương pháp nhận biết có thai bằng nước tiểu này không chính xác nếu bạn mắc các bệnh lý hoặc ăn những loại thực phẩm gây màu. Tốt nhất là bạn nên sử dụng que thử thai hoặc xét nghiệm nồng độ hormone hCG để có kết quả chính xác.

meo-nhan-biet-co-thai-hay-tieu-dem

13. Chậm kinh – Mẹo vặt biết có thai 1 tuần sớm nhất

Trễ kinh là một phương pháp nhận biết có thai sớm nhất mà không cần sử dụng que thử. Nếu bạn gặp tình trạng trễ kinh từ 7 đến 10 ngày sau quan hệ mà không sử dụng biện pháp tránh thai, có thể bạn đang mang thai. Điều này xảy ra khi quá trình thụ tinh đã xảy ra và chu kỳ kinh nguyệt bị gián đoạn hoàn toàn trong thời gian mang thai.

meo-co-thai-theo-dan-gian-cham-kinh
Cách nhận biết có thai tại nhà không cần que thử – Chậm kinh

14. Mệt mỏi

Trong giai đoạn đầu mang thai, nồng độ progesterone trong cơ thể tăng nhanh chóng. Progesterone là chất duy trì nội tiết tố thai kỳ, giúp duy trì sự phát triển của thai nhi và ức chế hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, sự gia tăng đột ngột của progesterone có thể gây ra tình trạng mệt mỏi và mệt nhọc cho người mang thai.

15. Cách nhận biết có thai sớm nhất theo dân gian : Chuột rút

Có một phần phụ nữ mang thai sẽ trải qua cảm giác chuột rút (hoặc vọp bẻ) trong khoảng thời gian từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 12 sau khi thụ tinh xảy ra. Hiện tượng này xảy ra khi phôi thai bắt đầu gắn kết vào thành tử cung và gây căng thẳng nhẹ trong tử cung. Đây là biểu hiện phổ biến và một trong những cách nhận biết có thai dễ dàng và chính xác.

16. Chảy máu âm đạo 

Theo thực tế, khoảng 25-30% phụ nữ mang thai sẽ gặp hiện tượng chảy máu âm đạo trong giai đoạn đầu thai kỳ. Tuy nhiên, có thể nhầm lẫn giữa chảy máu kinh và chảy máu báo thai. Để phân biệt, bạn có thể quan sát màu sắc và lượng máu. Trong trường hợp chảy máu do có thai, màu sắc sẽ nhạt hơn, thường là màu nâu hay hồng nhạt, khác với máu kinh thường có màu đỏ sẫm hoặc đỏ tươi.

Xem ngay :

17. Cổ tử cung ẩm ướt

Một mẹo vặt biết có thai khác mà tôi muốn chia sẻ là cổ tử cung trở nên ẩm ướt. Chất nhầy tử cung, còn được gọi là dịch tiết, sẽ dày lên trong quá trình rụng trứng để tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng gặp trứng. Nếu quá trình thụ tinh thành công, chất nhầy này sẽ tiếp tục được sản xuất trong những ngày tiếp theo, làm bạn cảm thấy ẩm ướt ở khu vực cổ tử cung.

18. Thân nhiệt tăng

Thường thì khi mang thai, nhiệt độ cơ thể của phụ nữ sẽ tăng khoảng 1 độ và sẽ duy trì trong hơn 2 tuần. Đây cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết có thai theo dân gian.

19. Hay buồn ngủ

Một trong những dấu hiệu mang thai dân gian là bạn thường cảm thấy buồn ngủ hơn bình thường. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mẹ bầu bị mất ngủ. Khi mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi, gây ra sự tăng sự buồn ngủ ở một số phụ nữ.

dau-hieu-co-thai-theo-dan-gian-nguoi-met-moi
Mẹo vặt biết có thai – Thường xuyên buồn ngủ

20. Đầy hơi, táo bón

Khi nồng độ progesterone tăng cao, có thể làm cho các cơ trong cơ thể “lười” hoạt động, đặc biệt là các cơ ruột. Do đó, quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn, gây ra cảm giác đầy hơi và táo bón. Đây là một dấu hiệu nhận biết có thai thông qua kinh nghiệm dân gian.

Những mẹo nhận biết có thai theo dân gian này có thể cung cấp thông tin sơ bộ về việc có thai hay không. Tuy nhiên, để xác định chính xác, tôi khuyến nghị bạn nên sử dụng que thử thai hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có kết quả chính xác và đáng tin cậy.

Ngoài ra còn có các phương pháp thử thai theo dân khác mà mẹ có thể tham khảo:

– Thử thai qua xem mạch

Cách nhìn cổ tay biết có thai là phương pháp xem mạch của đông y cổ truyền, theo đó nhịp tim của mẹ khi mang thai có thể vượt quá 90-100 lần/phút.

– Thử thai bằng cách sờ bụng

Đây cũng là một mẹo dân gian bằng cách nhìn bụng biết có thai, đặt hai tay lên quanh rốn, phủ lên thành bụng. Cảm nhận sự phình to, nhô cao bất thường của bụng cùng với độ căng của da.

so-bung-biet-co-thai-theo-dan-gian

Ngực nổi gân xanh có phải có thai

Ngực nổi gân xanh có thể là một dấu hiệu của việc mang thai, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tăng sản xuất máu để nuôi dưỡng thai nhi, dẫn đến việc gân trên ngực có thể trở nên rõ ràng hơn. Sau sinh hiện tượng này sẽ biến mất.

II. Khi nào nên sử dụng que thử thai ?

Khi bạn có những dấu hiệu nhận biết có thai theo quan niệm dân gian như đã liệt kê ở trên, đây là thời điểm thích hợp để sử dụng que thử thai. Đây là phương pháp đơn giản và tiện lợi để thực hiện tại nhà, ngoài ra độ chính xác lên đến 95%.

Thường thì que thử thai sẽ cho kết quả chính xác từ 1 đến 2 tuần sau khi có quan hệ tình dục không an toàn.

Que thử thai hoạt động bằng cách phát hiện hormone HCG (human chorionic gonadotropin) có mặt trong nước tiểu của phụ nữ mang thai. Khi quá trình thụ tinh diễn ra và phôi thai bắt đầu phát triển, nồng độ hormone HCG sẽ tăng lên. Que thử thai sẽ phản ứng với hormone HCG và hiển thị kết quả trên một vạch hoặc hai vạch, tùy thuộc vào loại que thử bạn sử dụng.

su-dung-que-thu-thai

III. Bạn cần làm gì khi có các dấu hiệu mang thai ?

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi, việc bổ sung chất dinh dưỡng là điều cực kỳ quan trọng. Hãy xem xét các nguồn dinh dưỡng sau:

– Sắt: Bạn có thể cung cấp sắt từ thực phẩm như thịt bò, cải xoăn, cải bó xôi, rau dền và có thể sử dụng viên sắt tổng hợp.

– Canxi: Thai phụ cần bổ sung khoảng 800 mcg canxi mỗi ngày. Bạn có thể hấp thụ canxi thông qua thực phẩm như tôm, cua, hải sản,…

– Protein: Mẹ bầu cần cung cấp khoảng 70g protein mỗi ngày từ thịt gia cầm, cá, trứng, đậu nành,…

– Vitamin và khoáng chất: Hãy bổ sung vitamin và khoáng chất từ rau xanh và trái cây tươi như cam, quýt, bưởi, súp lơ, bắp cải,…

19 Dấu hiệu bà bầu mang thai nghén con gái

dinh-duong-khi-mang-thai

Khám thai định kỳ

Khám thai và siêu âm thai định kỳ là một yếu tố quan trọng để theo dõi sự phát triển của thai nhi, dự tính thời gian sinh và nhận được sự tư vấn từ bác sĩ về dinh dưỡng cũng như tiêm vaccine để thai nhi phát triển tốt nhất. Đừng quên luyện tập và ăn uống lành mạnh song song với việc khám thai định kỳ.

kham-thai-dinh-ky

Tập thể dục

Trong quá trình mang thai, hãy thực hiện các bài tập thể dục cho bà bầu để tăng cường sức khỏe. Tránh các hoạt động mạnh và nên lựa chọn những bài tập như yoga hoặc đi bộ để tăng cường sự dẻo dai và tinh thần thoải mái.

Cân bằng cảm xúc

Hãy duy trì tinh thần thư thái và thoải mái để thai nhi phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện. Tránh những tình huống gây xúc động mạnh và cố gắng cân bằng cảm xúc bằng cách chia sẻ với đối tác, đọc sách, đi dạo, trồng cây hoặc thực hiện các hoạt động thư giãn khác.

Hy vọng những mẹo nhận biết có thai theo dân gian đã nêu trên đây sẽ giúp ích được cho bạn trong việc nhận biết có thai sớm sau quan hệ. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng những mẹo trên có thể bị ảnh hưởng bởi cơ địa, tình trạng sức khỏe của mỗi người nên có thể sẽ không giống nhau, để có được kết quả chính xác nhất bạn nên áp dụng các phương pháp thử y khoa chính xác hơn. Theo dõi Zaracos để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác về hành trình mang thai nhé !

Zaracos – Thương hiệu đồ dùng cho bé cao cấp từ USA. Được hình thành từ năm 1990, với hơn 30 năm kinh nghiệm, chúng tôi không ngừng nghiên cứu và mang đến những sản phẩm tốt nhất cho mẹ và bé.

Những sản phẩm như xe đẩy, nôi cũi, ghế ngồi ô tô….Luôn đạt chất lượng và tiêu chuẩn an toàn, cùng chế độ bảo hành sản phẩm lên đến 3 năm, Zaracos mang đến sự tin tưởng và sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

loi-ich-cua-xe-day-gap-gon-du-lich
Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.