Hướng dẫn cách gấp khăn làm gối cho trẻ sơ sinh đơn giản

Giấc ngủ là một phần rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ sơ sinh, và đó là lý do tại sao phụ huynh cần đảm bảo rằng bé của mình có một giấc ngủ ngon và sâu giấc. Tuy nhiên, khi nói đến việc sử dụng gối, có nhiều ý kiến trái chiều. Trong bài viết này, cùng Zaracos tìm hiểu xem trẻ sơ sinh có cần nằm trên gối không và những lợi ích của việc gấp khăn làm gối cho trẻ sơ sinh.

1. Em bé sơ sinh có cần nằm gối không ?

Việc sử dụng gối cho trẻ sơ sinh là một vấn đề gây tranh cãi và thắc mắc cho nhiều bậc phụ huynh. Nhiều người tin rằng việc sử dụng gối sẽ giúp bé ngủ ngon hơn vào ban đêm. 

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng trẻ sơ sinh không nên sử dụng gối vì cột sống của bé vẫn chưa thẳng như người lớn. Thậm chí khi nằm ngửa, phần lưng và gáy của bé cũng không cần gối đầu. 

Ngay cả khi trẻ nằm nghiêng, sự khác biệt về chiều rộng đầu và vai của bé không đáng kể đến mức cần dùng gối. Nếu kê đầu cao lên tức là bắt trẻ phải ngoẹo cổ, gây khó khăn khi thở và nuốt. 

Điều mà người lớn cảm thấy thoải mái khi dùng gối lại có thể gây khó chịu và gây cản trở cho sự phát triển của trẻ.

em-be-so-sinh-co-can-nam -goi-khong

2. Lợi ích của việc gấp khăn làm gối cho trẻ sơ sinh

2.1 Tránh nguy cơ ngạt thở:

Việc sử dụng gối kê đầu cho trẻ sơ sinh để tạo cảm giác dễ chịu giống như người lớn là một phương án hoàn toàn sai lầm, có thể dẫn đến nguy cơ ngạt thở cho bé khi ngủ. Gối quá cao và mềm có thể làm phần đầu của bé lún xuống, gây khó thở. Thay vào đó, sử dụng khăn để kê đầu là một lựa chọn an toàn và tốt hơn.

2.2 Giảm nguy cơ dị ứng:

Lưu ý rằng lớp bông trên gối là môi trường lý tưởng để bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ sau thời gian sử dụng. Trẻ sơ sinh có làn da nhạy cảm và dễ bị kích ứng, do đó sử dụng gối không được vệ sinh sạch sẽ có thể gây ra các vấn đề liên quan đến da và hệ hô hấp của bé. Việc gấp khăn kê đầu cho bé giúp giảm thiểu việc này.

2.3 Giúp xương trẻ phát triển:

Tư thế ngủ của trẻ sơ sinh là rất quan trọng, bởi vì hệ xương khớp của bé chưa được hoàn thiện và ổn định. Nếu bé nằm trên gối quá cao, đầu bé sẽ bị nắn thành một đường cong, dễ gây ra hội chứng bẹp đầu và ảnh hưởng xấu đến tư thế sau này của bé. Để cải thiện tư thế ngủ và giúp cho hệ xương của bé phát triển tốt hơn, việc gấp khăn làm gối cho bé là một lựa chọn tốt.

[Bật mí] 6 tư thế ngủ của trẻ thông minh mà mẹ nên biết

3. Mách mẹ 3 cách gấp khăn làm gối cho trẻ sơ sinh đơn giản nhất

3.1 Cách gấp gối cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng

Tác dụng của việc gấp khăn làm gối cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng là giúp bé chống lại các triệu chứng như trào ngược dạ dày hay bệnh cảm lạnh, vì đây là tư thế phù hợp và thoải mái nhất cho trẻ khi ngủ.

  • Cách 1: Gấp khăn làm gối quấn ổ cho bé

Bước 1: chuẩn bị một chiếc khăn to và mềm, sau đó cuộn tròn khăn từ đầu đến hết chiều dài. 

Bước 2: đặt bé vào tư thế nằm nghiêng và để khăn đã cuộn giữa hai chân, sau đó quấn khăn áp sát cơ thể bé. 

Bước 3: mẹ lấy phần đầu khăn kéo lên và đặt giữa hai tay và dưới đầu của bé.

gap-khan-lam-goi-cho-tre-nam-nghieng

  • Cách 2: Gấp khăn đặt phía dưới nệm – Cách làm gối chống trào ngược

Mẹ có thể sử dụng cách gấp khăn này cho trẻ sơ sinh mắc các triệu chứng như trào ngược dạ dày, bị nghẹt mũi do cảm lạnh hoặc viêm tai giữa.

Cách thực hiện Mẹ dùng một chiếc khăn mỏng trải thẳng hoặc gấp lại đặt dưới đệm và phần đầu của bé cao lên khoảng 8-15cm. Cách này giúp bé nằm có độ nghiêng phù hợp từ 15-30 độ, tương tự như khi sử dụng chiếc gối chống trào ngược giúp bé ngủ ngon giấc.

gap-khan-lam-goi-chong-trao-nguoc

Trẻ sơ sinh nằm gối chống trào ngược có ảnh hưởng đến cột sống không

3.2 Cách gấp khăn thành gối cho bé ở tư thế nằm úp

Tư thế nằm úp sấp là tư thế mà trẻ rất thích và cảm thấy thoải mái, vì nó giống như tư thế ngủ trong bụng của mẹ, cho bé cảm thấy an toàn và bảo vệ. Bạn có thể sử dụng cách gấp khăn làm gối quấn ổ như sau:

Bước 1: Đặt bé ở tư thế nằm sấp trên một tấm khăn bông có độ dày khoảng 4cm.

Bước 2: Quấn một tấm khăn dài quanh người bé để tạo ra cảm giác ấm áp và an toàn cho bé.

Cần nhớ rằng khi gấp khăn theo cách này, hãy tránh gập hông và đùi của bé quá góc 90 độ. Tuy nhiên, việc sử dụng tư thế nằm úp này có thể giúp bé cảm thấy an toàn hơn và nhanh chóng phát triển khả năng nâng đầu cũng như tăng cường sức khỏe tay và chân. Tuy vậy, ba mẹ nên luôn giám sát trẻ vì tư thế này có thể dẫn đến nguy cơ ngạt thở nếu có đồ vật nào che đường thở của bé. 

cach-gap-khan-cho-tre-nam-up

3.3 Cách gấp gối chống trào ngược cho bé đơn giản

Nằm ở tư thế ngửa có tác dụng giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn, đồng thời tạo cảm giác ấm áp cho bé khi ngủ và hạn chế nguy cơ ngạt thở. 

  • Cách 1:

Đầu tiên, sử dụng một chiếc khăn lớn như khăn tắm cho bé hoặc khăn lưới và cuộn tròn đều hết chiếc khăn. Sau đó, đặt bé xuống trên một chiếc khăn lót và giữ cơ thể bé nằm ngửa trong tư thế thẳng. Dùng chiếc khăn mới cuộn quanh cơ thể bé tạo thành một chiếc ổ, nhưng mẹ cần lưu ý không nên quấn quá chặt để tránh làm bé khó chịu khi ngủ.

cach-gap-khan-cho-tre-nam-ngua
Làm gối chống trào ngược bằng chăn đơn giản
  • Cách 2: 

Với phương pháp này, bạn chỉ cần sử dụng một chiếc khăn mỏng, gấp lại và kê vào phía dưới đầu bé, nơi tiếp giáp với cổ và vai. Lưu ý rằng khi gấp, chỉ nên dày khoảng 2 cm, không nên quá cao để tránh ảnh hưởng đến hệ xương và tư thế ngủ của bé.

Xem thêm:

4. Gấp khăn làm gối cho trẻ sơ sinh cần lưu ý gì

  • Ba mẹ nên thường xuyên thay đổi tư thế cho bé và không để bé ngủ một tư thế quá lâu để tránh bị bẹp đầu. 
  • Nên chọn khăn mỏng, mềm và nhẹ để giúp con yêu ngủ thoải mái và tránh gây ngạt thở. 
  • Trong quá trình gấp khăn làm gối cho bé, ba mẹ cần quan sát và nếu thấy con khó chịu thì lấy khăn ra ngay để đảm bảo giấc ngủ an toàn và thoải mái cho bé. 
  • Nên để bé ngủ trong tầm quan sát của ba mẹ để tránh những tình huống không mong muốn.

Với những thông tin và cách gấp khăn làm gối cho trẻ sơ sinh trên đây, mong rằng sẽ hưu ích cho mẹ trong việc chăm sóc và giúp bé có những giấc ngủ ngon. Theo dõi Zaracos.vn để xem thêm được nhiều tin tức mới nhất nhé

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp hiệu quả để giúp bé yêu ngủ ngon và an toàn thì không nên bỏ qua Nôi cũi gấp gọn thương hiệu Zaracos.

Thiết kế đa năng 3 tầng: Tầng nhà banh – Tầng nằm – Tầng giúp việc chăm sóc bé thuận tiện hơn.

Cùng khả năng gấp gọn và bánh xe tích hợp, giúp việc di chuyển nôi trở nên dễ dàng.

noi-cui-cho-be-chinh-hang-thuong-hieu-zaracos
Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.