Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ọ ẹ khi ngủ

Tại sao trẻ sơ sinh ọ ẹ khi ngủ? Đây là một hành vi thường gặp ở trẻ sơ sinh và nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Tìm hiểu nguyên nhân và cách chăm sóc bé khi ọ ẹ sẽ giúp các bậc cha mẹ yên tâm hơn và đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cho trẻ.

1. Tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay ọ oẹ vặn mình khi ngủ?

Trẻ sơ sinh thường ọ ẹ khi đang ngủ có gì đáng ngại không? Theo các chuyên gia nhi khoa, đây là hoàn toàn bình thường. Điều này có thể do bé chưa quen với môi trường mới, nhiệt độ và không khí xung quanh. Hơn nữa, vỏ não của trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn toàn, khiến chúng nhạy cảm với âm thanh và có thói quen vùng vẫy tay chân như lúc còn ở trong bụng mẹ.

tre-so-sinh-o-e-khi-ngu
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ọ ẹ khó ngủ

Thường thì trẻ sơ sinh chỉ ọ ẹ trong khoảng thời gian tối đa 2 giờ. Nếu bé nhà bạn không thức giấc quá nhiều trong vài tháng đầu, không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, một số lý do sau đây có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé:

1.1 Bé bị đầy hơi

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh hay ọ ẹ là do chúng bị đầy hơi. Do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, bé dễ bị đầy hơi sau khi bú sữa, gây cảm giác khó chịu và ọ ẹ.

Cách gấp gối chống trào ngược cho bé

1.2 Cảm giác khó chịu từ môi trường

Môi trường xung quanh cũng có thể làm bé khó chịu, gây ra tình trạng ọ ẹ khi đang ngủ, như ánh sáng, nhiệt độ không phù hợp, quần áo quá chật hoặc tiếng động lớn.

1.3 Do tã bị ướt khiến trẻ sơ sinh hay ọ ẹ khi ngủ

Trong lúc ngủ, đôi khi trẻ sơ sinh gồng mình, ọ ẹ, đây là dấu hiệu bé đang tiểu hoặc đại tiện. Sau khi đi vệ sinh, bé sẽ cảm thấy khó chịu vì bị ướt. Lúc này, mẹ nên kiểm tra tã hoặc bỉm của bé và thay ngay để bé có giấc ngủ tốt hơn.

tre-van-minh-o-e-khi-ngu-do-ta-bi-uot
Bé ngủ hay ọ ẹ vặn mình đôi khi do tã bị bẩn

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác gây ra tình trạng ọ ẹ ở trẻ sơ sinh như: bệnh vàng da sau sinh, thiếu canxi hoặc do côn trùng cắn. Để giải quyết tình trạng này, các bậc phụ huynh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nhi để xác định nguyên nhân cụ thể và có kế hoạch chăm sóc phù hợp cho bé.

2. Làm thế nào để giảm việc bé vặn mình ọ ẹ suốt đêm? 

Phần lớn trường hợp sẽ tự giảm dần mà không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên, nếu tình trạng này gây ra cho trẻ những vấn đề về giấc ngủ như thường xuyên ngủ kém, rối loạn giấc ngủ, nôn trớ, thì các bậc phụ huynh nên đưa con đến gặp bác sĩ để được tư vấn, không tự ý áp dụng phương pháp điều trị tại nhà.

Để giúp trẻ giảm việc vặn mình khi ngủ, các bậc phụ huynh có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

moi-truong-ngu-cho-be-rat-quan-trong

2.1 Tạo môi trường ngủ thoải mái cho trẻ 

Nhiệt độ phòng quá cao hoặc quá thấp cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Do đó, nên tạo môi trường ngủ thoải mái, ổn định, yên tĩnh, hạn chế tiếng ồn và ánh sáng. Ngoài ra, cha mẹ nên giặt chăn, màn và vệ sinh phòng, ga giường, gối thường xuyên để tránh gây ngứa ngáy, khó chịu cho trẻ.

2.2 Tạo tư thế ngủ khoa học

Để giảm thiểu việc trẻ sơ sinh ọ ẹ khi ngủ, cha mẹ nên cho trẻ nằm ngửa thay vì nằm úp và không quấn khăn quá chặt để trẻ dễ chịu hơn. Khi bé quấy khóc, vặn mình, các bậc phụ huynh nên nhẹ nhàng an ủi, vỗ về để giúp trẻ cảm thấy an toàn và ngủ ngon hơn. Một mẹo hay là mẹ nên sử dụng nôi ngủ riêng cho bé, giúp con có không gian ngủ thoải mái và sâu giấc hơn

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp hiệu quả để giúp bé yêu ngủ ngon và an toàn thì không nên bỏ qua Nôi Cũi Dù thương hiệu Zaracos.

  • Thiết kế đa năng 3 tầng: Tầng nhà banh - Tầng nằm - Tầng giúp việc chăm sóc bé thuận tiện hơn.
  • Cùng khả năng gấp gọn và bánh xe tích hợp, giúp việc di chuyển nôi trở nên dễ dàng.
noi-cui-cho-be-chinh-hang-thuong-hieu-zaracos

2.3 Mặc quần áo, tã bỉm thoải mái cho trẻ

Trẻ sơ sinh hay vặn mình ọ oẹ do tã lót hoặc quần áo chật cũng là nguyên nhân thường gặp. Cha mẹ nên lựa chọn cho trẻ loại quần áo mềm mại, thoải mái và có khả năng thấm hút tốt. Ngoài ra, cha mẹ nên chọn loại tã bỉm có khả năng thấm hút cao và tránh quấn quá chặt để không gây khó chịu cho trẻ.

mac-quan-ao-thoai-mai-cho-be-khong-van-minh-o-e
Để bé sơ sinh ngủ hay vặn mình ọ ẹ nên mặc quần áo thoải mái cho trẻ

2.4 Cho bé ợ hơi sau khi bú sữa 

Vỗ nhẹ lưng giúp trẻ ợ hơi sau khi bú để tránh tình trạng đầy hơi khó chịu. Ngoài ra, thay đổi tư thế cho trẻ cũng giúp trẻ dễ chịu hơn và giảm việc vặn mình trong giấc ngủ.

2.5 Trẻ sơ sinh ngủ đêm hay ọ ẹ – Thực hiện massage cho trẻ 

Các bậc phụ huynh có thể thực hiện các bài tập massage nhẹ nhàng cho trẻ, như vỗ nhẹ bụng, nâng đỡ chân trẻ, massage đầu gối và khớp chân. Điều này giúp trẻ giảm cảm giác khó chịu và vặn mình trong lúc ngủ.

Zaracos hy vọng những thông tin về việc trẻ sơ sinh ọ ẹ khi ngủ sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho bé yêu nhà mình. Tuy nhiên, nếu trẻ vẫn tiếp tục vặn mình và có các triệu chứng khác kéo dài, nên đưa bé đi kiểm tra để có thể chẩn đoán và xác định tình trạng cụ thể, từ đó đưa ra phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả nhất cho bé.

Xem thêm:

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.