Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu phù hợp – Bí mật có thể bố mẹ chưa biết

Ở giai đoạn sơ sinh, do sức đề kháng còn yếu nên bé rất dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố nhiệt độ. Vì thế, bố mẹ cần điều chỉnh nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh ở mức phù hợp để bảo vệ sức khoẻ của bé. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bố mẹ hãy tiếp tục theo dõi những thông tin được giải đáp trong bài viết sau nhé!

1. Tìm hiểu nhiệt độ cơ thể trung bình của trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh đủ ngày đủ tháng, nhiệt độ cơ thể sẽ nằm trong khoảng từ 36.5 – 37.5 độ C. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, bé rất dễ bị nhiễm lạnh do sức đề kháng còn yếu. Vì thế, bố mẹ hãy cho bé mặc đầy đủ quần áo, tất tay, tất chân, đội mũ và đắp thêm chăn mỏng. Đặc biệt, hãy điều chỉnh nhiệt độ phòng của trẻ sơ sinh ở mức độ phù hợp nhất.

nhiet-do-phong-cho-tre-so-sinh

Giai đoạn mới chào đời bé rất dễ bị nhiễm lạnh do thay đổi môi trường

2. Giải đáp: Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu?

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu phù hợp? Đây là câu hỏi được rất nhiều bậc phụ huynh đặt ra khi chăm sóc bé yêu trong giai đoạn đầu đời. Theo ý kiến từ các chuyên gia, nhiệt độ phòng ở của trẻ sơ sinh nên duy trì trong mức từ 26 – 28 độ C, không nên điều chỉnh nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp so với mức quy định.

nhiet-do-phong-phu-hop-cho-tre-so-sinh-la-26-28-do

Nhiệt độ phòng phù hợp cho trẻ sơ sinh dao động trong khoảng từ 26 – 28 độ C

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên hạn chế để gió trời, gió quạt điện, gió điều hoà thổi vào nơi bé nằm. Đặc biệt, hãy đảm bảo cơ thể của bé luôn khô ráo, không bị ẩm ướt do mồ hôi hoặc nước tiểu.

Khi nhiệt độ phòng luôn giữ ở mức ổn định, sức khoẻ của trẻ sơ sinh sẽ được bảo vệ tốt nhất, tránh nguy cơ mắc một số bệnh lý nguy hiểm. Ngoài ra, nhiệt độ phù hợp sẽ giúp bé có được giấc ngủ ngon và ít quấy khóc hơn.

> > > Xem ngay : Có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hoà 24/24 không ?

3. Cách điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp với trẻ sơ sinh

Ngay bên dưới là cách điều chỉnh nhiệt độ phòng ở cho trẻ sơ sinh, bố mẹ hãy cập nhật ngay nhé!

nhiet-do-phong-cho-be-ngu-ngon

Điều hoà 2 chiều giúp bố mẹ điều chỉnh nhiệt độ phòng cho bé một cách dễ dàng

3.1. Nhiệt độ phòng thấp

Khi nhiệt độ trong phòng ở của bé quá thấp, bố mẹ hãy sử dụng những thiết bị như máy sưởi, điều hoà 2 chiều để điều chỉnh nhiệt độ cao hơn. Điều này sẽ giúp thân nhiệt của trẻ sơ sinh được ổn định, không bị hạ xuống quá thấp.

3.2. Nhiệt độ phòng cao

Trong trường hợp nhiệt độ phòng quá cao, bố mẹ có thể sử dụng điều hoà hoặc quạt điện để làm mát. Tuy nhiên, không nên hướng luồng gió thổi trực tiếp vào người bé. Bên cạnh đó, bố mẹ nên cho bé mặc quần áo mỏng, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt.

4. Làm thế nào để biết trẻ sơ sinh đang nóng hay lạnh?

Mặc dù bố mẹ đã điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức 24 – 25 độ C, nhưng cơ thể của bé có thể nóng hoặc lạnh. Điều này phụ thuộc trực tiếp vào thể trạng, tình hình sức khoẻ, độ dày của quần áo và chăn đắp… Vậy làm thế nào để bố mẹ biết bé đang nóng hay lạnh?

Để xác định được bé nóng hay lạnh, bố mẹ hãy sờ vào phần ngực và bụng của bé. Lúc này, nếu cảm thấy nóng, hãy cho bé mặc quần áo thoáng mát và không đắp chăn. Nếu có dấu hiệu trẻ bị lạnh khi ngủ, bạn nên đắp thêm cho bé một lớp chăn mỏng. Sau đó vài phút, hãy kiểm tra lại tình hình nhiệt độ cơ thể của bé để có những điều chỉnh phù hợp.

theo-doi-nhiet-do-be-de-dieu-chinh-dieu-hoa-thich-hop

Bố mẹ nên theo dõi bé thường xuyên để điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp

Trong trường hợp nhiệt độ phòng ổn định nhưng chân tay bé bị lạnh hoặc toát mồ hôi thì bố mẹ không cần phải lo lắng, đây là một hiện tượng hết sức bình thường.

5. Một số lưu ý khi điều chỉnh nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh, xem ngay!

Bên cạnh việc đảm bảo nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cần lưu ý thêm những thông tin quan trọng sau đây:

  • Sắp xếp đồ dùng trong phòng ngủ một cách khoa học, gọn gàng, thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ để “loại bỏ” bụi bẩn, vi khuẩn và nấm mốc.
  • Hạn chế nhiều người vào thăm bé để tránh lây lan những virus nguy hiểm.
  • Không điều chỉnh nhiệt độ phòng xuống thấp theo cảm nhận của người lớn. Vì ở giai đoạn sơ sinh, bé chưa có đủ khả năng thích ứng với nhiệt độ thấp, dễ gây nên tình trạng nhiễm lạnh hoặc sốc nhiệt.

giu-am-cho-be-khi-nhiet-do-xuong-thap

Cần giữ ấm tuyệt đối cho bé khi nhiệt độ xuống thấp vì bé rất dễ bị nhiễm lạnh hoặc sốc nhiệt

  • Hạn chế cho trẻ sơ sinh di chuyển đến những địa điểm khác nhau, kể cả trong không gian nhà ở. Trên thực tế, khi tiếp xúc với nền nhiệt độ thay đổi liên tục, bé sẽ bị sốc nhiệt và dễ mắc một số bệnh lý nghiêm trọng.
  • Khi điều chỉnh nhiệt độ phòng vào mùa hè và mùa đông, cơ thể của bé thường bị mất cân bằng độ ẩm, gây nên tình trạng khô mũi và khô da. Để khắc phục tình trạng này, bố mẹ hãy cho bé bú thêm cữ và nhỏ nước muối sinh lý hàng ngày cho bé.

​Xem thêm:

Như vậy, trong bài viết trên, chúng tôi đã giải đáp một số vấn đề cơ bản xoay quanh nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh. Mong rằng những chia sẻ này thực sự hữu ích đối với các bậc phụ huynh, ngoài ra ba mẹ có thể tham khảo các mẫu nôi cũi vải để cho bé không gian ngủ thoải mái và tốt nhất. Để không bỏ lỡ những kinh nghiệm nuôi con khoa học, bố mẹ hãy tiếp tục đồng hành cùng Zaracos nhé!

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.