Trẻ sơ sinh có nên nằm điều hoà? Đâu là cách dùng tốt nhất cho trẻ?

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, nhiều ba mẹ thường băn khoăn và lo lắng về vấn đề trẻ sơ sinh nằm điều hoà có tốt không? Bởi, theo suy nghĩ nhiều người, trẻ còn nhỏ nằm trong phòng có điều hòa sẽ dễ bị bệnh. Vậy có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hoà 24/24 hay không, cùng Zaracos tìm hiểu ngay trong bài viết sau !

1. Trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa không?

Điều hòa là thiết bị không thể thiếu với các gia đình tại Việt Nam, nhất là vào những ngày hè nóng bức. Chính vì thế, không ít mẹ lo lắng khi sinh con vào mùa nắng nóng rằng có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hoà hay không. 

tre-so-sinh-nam-dieu-hoa-co-tot-khong

Trẻ sơ sinh có nên nằm điều hoà ?

Điều này không có gì khó hiểu bởi các bố mẹ thường tin rằng cơ thể trẻ sơ sinh vẫn còn non nớt, cùng với đó là khả năng chịu đựng kém khi ra môi trường bên ngoài. Vì vậy, cần phải giữ ấm cơ thể cho trẻ bằng cách quấn chăn, mặc áo dày… 

2. Vậy trẻ sơ sinh nằm điều hòa có tốt không ?

Được biết, trẻ sơ sinh khỏe mạnh, sinh đủ tháng và có cân nặng 3,5kg trở lên đã có đủ lớp mỡ để giữ nhiệt cho cơ thể. Lúc này cơ chế điều tiết thân nhiệt của trẻ cũng đã hoạt động. Vì thế, trẻ có thể ngủ ngon và an toàn trong môi trường điều hòa thoáng mát.

Nhất là vào mùa hè nắng nóng, việc quấn trẻ quá kỹ, không bật điều hòa có thể khiến trẻ ra nhiều mồ hôi, thấm ngược vào trong và gây ra tình trạng cảm lạnh.

tre-so-sinh-nam-dieu-hoa-co-tot-khong

Chưa hết, trẻ cũng sẽ dễ quấy khóc, bé ngủ không ngon giấc và sâu giấc nếu thời tiết quá nóng và có thể gặp các bệnh ngoài da. Theo một số chuyên gia, trẻ sơ sinh ngủ trong môi trường mát mẻ cũng giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, việc trẻ sơ sinh nằm điều hoà cần cân nhắc với trẻ sinh non, cân nặng dưới 3,5kg. Tốt hơn hết, bố mẹ nên đợi thêm 1-2 tháng hoặc tùy vào sự phát triển của trẻ mới cho dùng điều hòa. 

3 Cách để trẻ nằm điều hòa không bị ốm và an toàn nhất

Mặc dù nằm điều hòa giúp đem lại sự thoải mái cho bé, ngăn hội chứng đột tử nhưng việc dùng sai cách cũng dễ làm bé gặp phải tình trạng khô tuyến hô hấp, dẫn đến nhiều bệnh lý như viêm hô hấp, viêm phế quản… Vì thế, cách để trẻ nằm điều hòa không bị ốm và đảm bảo sức khỏe cho trẻ bố mẹ cần phải nắm được cách cho bé nằm điều hòa sau đây:

3.1 Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh cho trẻ sơ sinh phù hợp

Trẻ sơ sinh trong tháng vẫn còn non nớt, không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như người lớn. Những trẻ đủ tháng, được chăm sóc đúng cách sẽ có thân nhiệt ở khoảng 36,5 – 37,5 độ C. Vậy nên, nếu trẻ mặc quần áo dài tay, mang bao tay, vớ chân, đội mũ che thóp và đắp chăn thì để điều hòa cho trẻ sơ sinh với nhiệt độ tốt nhất là từ 26 – 28 độ C. 

nhiet-do-phong-tot-cho-be-tot-nhat-la-27-do

Nhiệt độ điều hòa cho trẻ sơ sinh tốt nhất là 26 – 27 độ C

Nhiệt độ phòng cho bé sơ sinh khi trên 28 độ C sẽ khiến trẻ đổ mồ hôi, nổi rôm sảy, tăng nguy cơ bị hội chứng đột tử. (Hội chứng SIDS – hiện tượng trẻ từ 1-12 tháng tử vong đột ngột không rõ nguyên nhân. Bố mẹ cũng nên trang bị nhiệt kế để đo nhiệt độ phòng chính xác thay vì để ý nhiệt độ trên điều hòa. 

> > > Xem ngay : Cách chăm sóc trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi

3.2 Không để điều hòa thổi thẳng vào người bé

Để cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa đúng cách thì bố mẹ cần lưu ý không để điều hòa thổi thẳng vào người bé. 

Bởi, trẻ sơ sinh có hệ hô hấp còn nhạy cảm. Khi quạt điều hòa thổi thẳng mặt, đầu thì sẽ dễ mắc các bệnh về hô hấp, nhất là với những bé sinh non, cơ địa yếu. 

Vị trí thích hợp để lắp đặt điều hòa đó là ở trên cao, cánh cửa gió không hướng trực tiếp về phía trẻ nằm. Ngoài ra, nên đặt điều hòa ở tốc độ quạt gió thấp nhất, chế độ quay.

tranh-de-may-lanh-thoi-truc-tiep-vao-nguoi-be

Tuyệt đối không để máy lạnh thổi thẳng vào người bé

3.3 Chỉ nên bật điều hòa không quá 2-3 tiếng/lần

Nằm trong phòng điều hòa quá lâu sẽ không tốt cho trẻ. Thay vào đó, mẹ chỉ nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hoà tối đa 2-3 tiếng/lần. Sau đó, nên cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường từ 10-15 phút. Việc này sẽ giúp phòng bớt đi không khí tù đọng, đón nắng tự nhiên vào phòng để diệt các vi khuẩn có hại, ngăn ngừa ẩm mốc.

3.4 Có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hoà 24/24

Cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa 24/24 là điều không nên, vì có thể làm giảm độ ẩm trong không khí, gây khô da cho bé và nhiễm lạnh. Trong trường hợp không gian ngủ của bé quá nóng, mẹ có thể sử dụng các phương pháp làm mát phòng khác như : quạt thông gió, mở cửa sổ….. để giúp làm mát phòng hơn.

co-nen-cho-tre-nam-dieu-hoa-24-24
Có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hoà 24/24 hay không ?

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc trẻ sơ sinh có được nằm điều hòa không đến các bậc cha mẹ. Trẻ sơ sinh vẫn còn rất non nớt và cần được bảo bọc, chăm sóc kỹ lưỡng. Ngoài việc quan tâm đến trẻ sơ sinh có nên nằm điều hoà và cách dùng sao cho đúng đắn nhất thì mẹ cũng nên bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất bổ dưỡng cho trẻ để giúp tăng đề kháng, giúp trẻ ít ốm vặt. 

3.5 Không đột ngột đưa con ra ngoài

Đột ngột bế bé ra ngoài khi đang nằm phòng điều hòa là sai lầm nhiều ông bố, bà mẹ mắc phải. Bởi, khi trẻ đang nằm phòng điều hòa mà được bế đột ngột ra ngoài sẽ dẫn đến sự chênh lệch nhiệt độ, khiến trẻ bị sốc nhiệt và dễ mắc phải các bệnh lý như cảm cúm, ho, sốt…

Vì thế, nếu muốn đưa trẻ ra ngoài mẹ hãy tắt điều hòa, để trẻ ngồi trong phòng một lúc. Khi nhiệt độ phòng lên cao gần với nhiệt độ ngoài trời mới nên đưa trẻ ra ngoài. Chưa hết, khi trẻ ở ngoài về và ra nhiều mồ hôi, mẹ cũng nên lau sạch mồ hôi và để con nghỉ ngơi ở nhiệt độ bình thường 5 phút, tránh cho bé vào phòng điều hòa ngay. 

> > > Xem ngay : Trẻ sơ sinh nằm gì cho mát lưng – Bí mật lần đầu được tiết lộ

3.6 Vệ sinh nhà cửa và điều hòa thường xuyên

Một nguyên tắc cần nắm khi sử dụng điều hòa đó chính là bảo dưỡng điều hòa thường xuyên để giữ sạch sẽ và giúp chạy đúng công suất. Sau một thời gian sử dụng, điều hòa sẽ bám nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và đây là nguyên nhân khiến bé dễ mắc các bệnh về hô hấp. Vì thế, nên tiến hành vệ sinh điều hòa 2 lần/năm để loại bỏ nấm mốc, mầm bệnh.

3.7 Giữ ấm cho cơ thể bé

Giữ ấm cho cơ thể bé là điều bố mẹ cần chú ý. Khi trẻ ngủ, hãy đắp cho trẻ chăn mỏng, che kín vùng bụng, bàn chân. Hãy thường xuyên kiểm tra và thay tã cho bé để tránh lạnh bé. Mẹ cũng nên nhỏ nước muối sinh lý, cho trẻ bú nhiều cữ để tránh mất nước. Nếu trẻ bị khô da, mẹ cũng nên dùng kem dưỡng thích hợp. Nếu bé bị sổ mũi thì mẹ không nên cho trẻ nằm điều hoà.

giu-am-co-the-be-khi-ngu

Mặc đồ dài, hoặc quấn khăn giữ ấm cho trẻ sơ sinh khi sử dụng điều hòa

Một thắc mắc nữa các mẹ hay đặt ra đó là trẻ sơ sinh nằm điều hoà có cần đội mũ hay không? Thực tế, không cần thiết phải đội mũ vì đội mũ khi ngủ có thể khiến trẻ ra nhiều mồ hôi. 

4. Trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa hay sử dụng quạt tốt hơn?

Một thiết bị làm mát khác thường được sử dụng vào mùa nắng nóng đó là quạt. Vậy nên, nhiều bố mẹ cũng thắc mắc về việc trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn. Đây là câu hỏi khó trả lời vì quạt hay điều hòa cũng đều có ưu nhược điểm riêng. Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ nên sử dụng đúng cách để không ảnh hưởng sức khỏe của bé. 

Quạt có những lợi thế đó là lưu thông không khí tốt hơn điều hòa. Tuy nhiên, hiệu quả làm mát không cao, khi dùng cũng cần phải để xa chỗ bé nằm để không thổi trực tiếp vào người, cần vệ sinh cánh quạt thường xuyên. 

Vậy nên, tùy vào nhu cầu sử dụng, điều kiện tài chính của từng gia đình mà bố mẹ có thể cân nhắc cho trẻ nằm quạt hoặc điều hòa đều được.

> > > Xem thêm: Trẻ bị sốt có nên nằm quạt không ?

5. Có nên đội mũ cho trẻ sơ sinh khi nằm điều hòa

Trong những ngày hè nóng bức, việc bật điều hòa giúp tạo môi trường mát mẻ, dễ chịu cho bé. Bạn nên đặt nhiệt độ điều hòa thích hợp để tránh lạnh quá mức cho bé. Nếu nhiệt độ được duy trì ổn định ở mức đó, bé sẽ không cần phải đội mũ.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy bé có dấu hiệu lạnh khi ngủ như da tay hoặc chân lạnh, hoặc bé khóc và cựa quậy không yên, bạn có thể cân nhắc việc đội mũ cho bé. Nên chọn mũ làm từ vật liệu thoáng khí và mềm mại để tránh gây khó chịu cho bé.

Nếu thời tiết không quá nóng, bố mẹ không cần nhất thiết cho trẻ nằm điều hòa. Bởi, gió và khí trời tự nhiên vẫn tốt nhất cho cơ thể của bé. Không những thế, mẹ nên chọn những sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ tốt nhất cho trẻ như nôi cũi dù chất lượng tại Zaracos

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp hiệu quả để giúp bé yêu ngủ ngon và an toàn thì không nên bỏ qua cũi gấp gọn cho bé thương hiệu Zaracos.

  • Thiết kế đa năng 3 tầng: Tầng nhà banh – Tầng nằm – Tầng giúp việc chăm sóc bé thuận tiện hơn.
  • Cùng khả năng gấp gọn và bánh xe tích hợp, giúp việc di chuyển nôi trở nên dễ dàng.
noi-cui-cho-be-chinh-hang-thuong-hieu-zaracos
Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.