Mẹ bị giảm sữa do những nguyên nhân nào – Hé lộ cách gọi sữa về hiệu quả 100%

Tình trạng giảm sữa trong giai đoạn cho bé bú là điều mà tất cả các mẹ bỉm đều không mong muốn. Vậy cụ thể, mẹ bị giảm sữa do những nguyên nhân cơ bản nào? Làm sao để gọi sữa về nhanh chóng mà vẫn đảm bảo an toàn? Mẹ hãy theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé!

1. Những nguyên nhân chính khiến lượng sữa mẹ bị giảm

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mẹ bị giảm sữa, trong đó tập trung chủ yếu vào 5 lý do chính. Cụ thể như sau:

me-bi-giam-sua-do-nhieu-nguyen-nhan
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sữa mẹ bị giảm đột ngột

1.1. Mẹ bị giảm sữa do tâm lý không ổn định

Sau khi trải qua quá trình “vượt cạn” nhiều khó khăn và nguy hiểm, tâm lý của mẹ dễ bị căng thẳng, kích động, thậm chí dẫn đến mẹ bị trầm cảm sau sinh. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hai hormone điều tiết sữa mẹ đó là prolactin và oxytocin, khiến sữa tiết ra ít.

1.2. Viêm tắc tia sữa

Đây là hiện tượng thường gặp ở mẹ sau sinh, lúc này, đường ống dẫn sữa bị tắc nghẽn khiến sữa bị ứ đọng lại trong các mô vú và không thể đẩy ra ngoài. Viêm tắc tia sữa có nhiều cấp độ, nếu tắc ít thì sữa vẫn tiết ra nhưng với lượng rất ít, nếu tình hình tắc nghiêm trọng thì sữa sẽ giảm nhiều và mất hẳn.

1.3. Lượng sữa mẹ bị giảm do chế độ ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng

Ở giai đoạn đầu đời, mỗi ngày bé bú khoảng 750 – 850 ml sữa (tương đương 502 – 570 kcal). Vì thế, so với nhu cầu của người trưởng thành, mẹ cần bổ sung thêm khoảng 600 kcal/ngày. Nếu không đáp ứng được chỉ số này, cơ thể của mẹ sẽ bị hạn chế khả năng tiết sữa, gây giảm sữa nhanh.

1.4. Sức khoẻ yếu

Khi “vượt cạn”, mẹ mất rất nhiều máu và sức lực, bên cạnh đó, việc chăm sóc con nhỏ thực sự rất vất vả. Điều này khiến mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ, ăn uống không ngon, suy nhược cơ thể. Về lâu dài, nguồn sữa mẹ sẽ bị suy giảm cả về lượng và chất, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ, bé.

1.5. Thiếu nước

Mẹ cho con bú cần bổ sung 3 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình hấp thu chất dinh dưỡng và tăng lượng sữa tiết ra. Nếu mẹ uống quá ít nước, lượng sữa sẽ giảm nhanh chóng, đồng thời khiến cơ thể mẹ cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt.

Những điều kiêng kỵ khi cho con bú – Tránh ngay những thực phẩm sau

2. Điểm danh những cách gọi sữa về đơn giản, nhanh chóng và an toàn

Mẹ có thể áp dụng những cách được Zaracos tổng hợp ngay bên dưới để gọi sữa về trong trường hợp bị giảm sữa:

2.1. Ăn uống, nghỉ ngơi điều độ

Mẹ cần đảm bảo thực đơn sau sinh đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, đồng thời bổ sung thêm nhiều rau xanh, hoa quả tươi, chất xơ và các món ăn lợi sữa như: chân giò hầm đu đủ, cháo cá chép, sữa nóng, canh rau ngót thịt bò…

bo-sung-dinh-duong-de-tang-sua-tiet-ra

Mẹ cần ăn uống đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng để sữa tiết ra nhiều hơn

Đặc biệt, mẹ nên giữ tinh thần thoải mái và tích cực, cố gắng sắp xếp thời gian để ngủ đủ giấc, tránh tình trạng quá mệt mỏi và căng thẳng.

2.2. Uống đủ nước

Mỗi ngày, mẹ nên uống đủ 3 lít nước, tốt nhất là nước ấm hoặc nước lá chè vằng để cơ thể tiết ra lượng sữa đầy đủ, mất nước sẽ khiến sữa tiết ít hơn. Bên cạnh đó, bạn nên tuyệt đối tránh xa đồ uống có chứa caffeine, rượu, bia…, vì chúng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng sữa và thành phần trong sữa.

2.3. Massage ngực – Cách gọi sữa về nhanh nhất

Nếu bạn cảm thấy lượng sữa mẹ bị giảm có thể thử phương pháp massage ngực, tác dụng kích thích ống dẫn sữa giãn nở, tăng khả năng tiết sữa, qua đó giúp sữa chảy nhanh và nhiều hơn. Bên cạnh đó, massage ngực còn giúp ngăn ngừa ung thư vú, viêm tắc tia sữa, áp xe vú, u vú…

Để massage ngực, mẹ dùng khăn nhúng vào nước ấm khoảng 2 – 3 phút, đặt khăn lên bầu ngực và massage nhẹ nhàng theo cùng chiều kim đồng hồ. Mỗi ngày, mẹ nên thực hiện cách này 2 – 4 lần, mỗi lần kéo dài 10 phút.

2.4. Cho bé bú nhiều hơn

Cách gọi sữa về nhanh và hiệu quả nhất đó là cho bé bú thường xuyên, bé bú càng nhiều thì sữa mẹ tiết ra càng nhiều. Mẹ hãy duy trì cho bé bú theo tần suất 3 giờ/lần hoặc bất cứ khi nào bé đói để đảm bảo việc tiết sữa.

cho-be-bu-nhieu-lan-va-dung-cach-giup-tang-sua-tiet-ra

Bé bú nhiều lần và đúng cách giúp sữa càng ngày tiết ra càng nhiều

3. Những lưu ý quan trọng mẹ cần bỏ túi khi bị giảm sữa

Dưới đây là những thông tin mẹ nên nắm bắt kỹ lưỡng khi bản thân gặp tình trạng giảm sữa trong giai đoạn đang cho con bú:

  • Sữa không thể về ngay tức khắc sau khi mẹ dùng các sản phẩm lợi sữa, kích sữa, tất cả đều cần một thời gian nhất định. Nếu không đủ sữa cho bé bú, mẹ có thể cân nhắc dùng thêm sữa công thức phù hợp với độ tuổi của bé.

cho-tre-dung-them-sua-cong-thuc-neu-me-it-sua

Mẹ có thể cho bé dùng thêm sữa công thức nếu sữa mẹ chưa về kịp

  • Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm lợi sữa, kích sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nếu mẹ sử dụng sẽ rất nguy hiểm. Vì thế, tốt nhất mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ, đồng thời tìm hiểu kỹ lưỡng về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.
  • Nếu mẹ bị giảm sữa nhanh, hoặc đã sử dụng các phương pháp gọi sữa về mà không đạt hiệu quả, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn và hướng dẫn cách xử lý.

​Xem thêm:

Tóm lại, nếu lượng sữa mẹ bị giảm, thì đừng vì thế mà cảm thấy áp lực và lo lắng. Trên thực tế, đây là hiện tượng thường gặp ở mẹ cho con bú và mẹ hoàn toàn có thể khắc phục được. Mong rằng những chia sẻ của Zaracos trong bài viết trên đã giúp mẹ biết những cách đơn giản để gọi sữa về, qua đó mang đến cho bé một nguồn dinh dưỡng dồi dào từ sữa mẹ. Nhớ theo dõi Zaracos để xem thêm các thông tin về Hành trình làm mẹ nhé !

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.