EASY là gì ? Nuôi con theo phương pháp EASY có tốt không ?

Phương pháp EASY giúp hình thành cho bé một thói quen trong việc sinh hoạt – ăn ngủ theo một chu kỳ vòng lặp. Việc nuôi con theo EASY không chỉ giúp trẻ ngủ ngoan, ăn ngon mà còn giúp mẹ giảm được tình trạng mệt mỏi trong quá trình chăm trẻ.

Cùng Zaracos tìm hiểu thêm về EASY cho bé và những thông tin liên quan trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh nhé !

1. Nuôi con phương pháp EASY là gì ?

Phương pháp nuôi con EASY là một phương pháp nuôi con dựa trên việc thiết lập một lịch trình cố định cho con và được lặp lại hàng ngày. EASY là viết tắt của Eat, Activity, Sleep, và You time (Ăn, Hoạt động, Ngủ, và Thời gian của bạn).

  • Eat (Ăn): Đặt lịch trình cho việc cho con ăn bằng cách đặt giờ ăn cố định cho con. Điều này giúp con biết khi nào là thời gian ăn và giúp con hình thành thói quen ăn uống tốt.
  • Activity (Hoạt động): Dành thời gian cho con tham gia vào các hoạt động phù hợp với độ tuổi và sở thích của con. Điều này giúp con phát triển tốt hơn và giảm stress cho cả con và bạn.
  • Sleep (Ngủ): Đặt lịch trình ngủ cho con bằng cách đặt giờ ngủ cố định cho con. Việc này giúp con biết khi nào là thời gian ngủ và giúp con hình thành thói quen ngủ đều đặn.
  • You time (Thời gian của bạn): Dành thời gian cho bản thân để nạp năng lượng và giữ tinh thần sảng khoái. Điều này giúp bạn có thể chăm sóc con tốt hơn.

Nhiều mẹ lầm tưởng đây chỉ là phương pháp luyện ngủ cho bé. Tuy nhiên việc tập bé tự ngủ chỉ là một phần trong cách nuôi con EASY thôi.

Quy trình nuôi con EASY

Luyện EASY cho bé từ khi nào ? Mẹ có thể áp dụng ngay từ sơ sinh nếu bé “trộm vía” ăn ngoan ngủ yên, trong trường hợp bé “lộn xộn” ngay từ 1 – 2 tuần đầu, mẹ có thể bắt đầu luyện EASY cho bé 1 tháng tuổi từ thời điểm này.

2. Lợi ích của việc nuôi con theo phương pháp EASY

Chắc chắn nhiều mẹ khi lần đầu nghe sẽ thắc mắc và không biết nuôi con theo phương pháp easy có tốt không? Có ảnh hưởng gì đến bé hay không ?

Sau đây là những lợi ích mà chúng mang lại:

2.1 Tác dụng EASY đối với bé

Giúp bé hình thành đồng hồ sinh học sau khi đã quen dần với trình tự các hoạt động diễn ra hằng ngày. Bé sẽ chủ động, tự tin khi biết rằng ngủ dậy sẽ được mẹ cho ăn, bú sữa. Ăn xong sẽ được chơi và khi mệt sẽ được đi ngủ.

Các chuyên gia cho rằng đây là nền tảng xây dựng lòng tin của trẻ đối với người chăm sóc mình, bởi nếu chu kỳ sinh hoạt của bé được duy trì đều đặn và tuần tự, con sẽ dần hiểu và có thể chờ đợi việc sắp diễn ra ngay sau đó.

Trẻ ăn ngoan - ngủ giỏi với phương pháp EASY

Trẻ ăn ngoan – ngủ giỏi với phương pháp EASY

2.2 Lợi ích của phương pháp EASY đối với mẹ

Nếu nhịp sinh hoạt của bé diễn ra như trình tự, mẹ sẽ đỡ bị căng thẳng và chủ động chuẩn bị trước các bước tiếp theo dành cho con. Cần hiểu con hơn qua những dấu hiệu khi nào con đói, buồn ngủ hay lúc cần được bồng bế. Việc mẹ “bắt đúng” tín hiệu của trẻ sẽ giúp giảm thiểu tình trạng trẻ bú vặt khi mẹ thấy bé khóc liền cho rằng con đói rồi cho bé bú nhưng thực chất không phải. Bé khóc có thể do con buồn chán, mệt mỏi, gắt ngủ…

Hơn nữa việc cho con bú vặt có thể khiến bé thường chỉ bú sữa đầu nên dẫn đến sự mất cân bằng giữa sữa đầu và sữa cuối khiến con không nhận được đủ dưỡng chất cần thiết. Những lợi ích kể trên đã khẳng định là phương pháp EASY rất quan trọng và tốt cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên cần phải thực hiện đúng và lặp lại trong thời gian đầu, vì chỉ cần 1, 2 ngày không tuân theo sẽ làm trẻ quên mất thói quen này.

Với phương pháp EASY - Chăm con không còn là cuộc chiến căng thẳng
Với phương pháp EASY – Chăm con không còn là cuộc chiến căng thẳng

3. Mẹ cần chuẩn bị gì trước khi áp dụng phương pháp này ?

Chăm con theo phương pháp EASY là một quá trình đầy thách thức – Đặc biệt đối với những người lần đầu làm mẹ. Tuy nhiên khi được áp dụng đúng sẽ giúp con bạn phát triển một lịch trình ổn định và hỗ trợ chăm con nhẹ nhàng hơn.

Dưới đây là 3 bước cơ bản để bắt đầu áp dụng phương pháp EASY cho người mới bắt đầu mà mẹ nên xem ngay:

Bước 1 – Tìm hiểu thông tin: Đây là một bước quan trọng và không thể bỏ qua. Hãy tìm hiểu về mục tiêu, nguyên tắc cốt lõi và những điều cần tránh khi áp dụng phương pháp EASY. Ngày nay mọi thứ đều được tìm thấy trên internet, bạn chỉ cần gõ một vài từ khóa là đã có thể tìm thấy các bài viết từ các chuyên gia hoặc kinh nghiệm được chia sẻ trên các hội nhóm mẹ bỉm đã áp dụng thành công.

Bước 2 – Chuẩn bị công cụ hỗ trợ: Để giúp con thích nghi với lịch trình EASY, bạn cần chuẩn bị các công cụ hỗ trợ như chăn quấn, ti giả và cũi. Điều này giúp con cảm thấy an toàn và dễ dàng chuyển đổi giữa các hoạt động.

Bước 3 – Lên kế hoạch: Khi bạn đã hiểu rõ về phương pháp EASY, hãy quan sát và ghi chép lại các thói quen và lịch trình của con. Dựa trên những ghi chép này, bạn có thể lên kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho con dựa trên nguyên tắc EASY. Hãy nhớ rằng không cần phải áp dụng chính xác lịch trình EASY mẫu, mà hãy điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với nhu cầu và thể trạng của con.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp hiệu quả để giúp bé yêu ngủ ngon và an toàn thì không nên bỏ qua Nôi Cũi Dù thương hiệu Zaracos.

  • Thiết kế đa năng 3 tầng: Tầng nhà banh - Tầng nằm - Tầng giúp việc chăm sóc bé thuận tiện hơn.
  • Cùng khả năng gấp gọn và bánh xe tích hợp, giúp việc di chuyển nôi trở nên dễ dàng.
noi-cui-cho-be-chinh-hang-thuong-hieu-zaracos

4. Các chu kỳ của phương pháp EASY

Theo các chuyên gia nhi khoa, bé tại mỗi giai đoạn và độ tuổi khác nhau, việc áp dụng các chu kỳ EASY cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là lịch sinh hoạt ăn ngủ EASY của trẻ theo độ tuổi cụ thể mà bạn có thể tham khảo:

4.1 Lịch sinh hoạt EASY 3

Chu kỳ EASY 3

Độ tuổi áp dụng

Theo kinh nghiệm nuôi con kiểu EASY, chu kỳ EASY dành cho trẻ sơ sinh trong độ tuổi khoảng 0 – 6 tuần. Nhiều mẹ chia sẻ họ đã áp dụng nuôi con theo EASY 3 cho đến khi con được 3 tháng tuổi. Để áp dụng chu kỳ này vào việc luyện nếp sinh hoạt cho con, bạn cần chú ý một trong những điều sau:

  • Bé có cân nặng khoảng từ 2,9kg trở lên
  • Được 2 tuần tuổi

Lưu ý là với các bé sinh non dưới 28 tuần nếu mẹ muốn nuôi con theo phương pháp EASY, cần xem xét cân nặng của bé (đạt cân nặng trung bình như đã nêu ở trên), độ tuổi áp dụng (độ tuổi đúng là căn cứ trên ngày dự sinh của bé).

Thời gian cho ăn

Theo các chuyên gia nhi khoa, bé sinh ra đủ tháng, cân nặng trên 2,7kg có thể duy trì việc dự trữ năng lượng trong vòng 3 giờ. Do đó, thời gian giãn cách giữa mỗi cữ bú của bé có thể là từ 2,5 – 3 giờ, thời gian cho mỗi cữ bú kéo dài khoảng 20 – 45 phút. Con cần được ăn ngay sau khi thức dậy.

Trong ngày, con sẽ bú khoảng 5 cữ vào các khung giờ như: 7:00 – 7:45, 10:00 – 10:45, 13:00 – 13:45, 16:00 – 16:45, 19:00 – 19:45.

Trong thời gian ngủ ban đêm, bé có thể thức dậy bú 2 đến 3 cữ. Không nên đánh thức trẻ dậy để bú vì giấc ngủ rất quan trọng với sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh uống bao nhiêu ml sữa một lần

Thời gian hoạt động

Sau khi bú no, bé được ợ hơi, được thay tã, vệ sinh cơ thể và được chơi. Sau đó, mẹ quan sát tín hiệu của con để thực hiện trình tự ngủ cho bé.

Thời gian để bé hoạt động (giữa các giấc ngủ) bao gồm cả việc thực hiện trình tự ngủ khá ngắn chỉ khoảng 20 – 30 phút. Trong giai đoạn này, tổng thời gian thức trong ngày của bé, bao gồm cả thời gian bú chỉ khoảng 6 đến 8 giờ.

Thời gian ngủ

Đối với việc luyện ngủ EASY cho trẻ sơ sinh ở độ tuổi này, đa phần các bé thường ngủ 4 giấc ngày bao gồm: 3 giấc dài 1,5 –2 giờ và 1 giấc ngắn cuối ngày từ 30 – 40 phút. Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh vào ban đêm thường kéo dài từ 11 – 13 giờ và thời gian thức trước các giấc ngủ của bé là 45 – 60 phút.

3.2 Lịch sinh hoạt EASY 4

Chu kỳ EASY 4

Độ tuổi áp dụng

EASY 4 cho bé vào khoảng 8 – 19 tuần tuổi (2 – 5 tháng tuổi), các bé thường có sự thay đổi rõ rệt trong nếp sinh hoạt. Do đó, nếu bé ở giai đoạn này vẫn đang được rèn nếp sinh hoạt theo chu kỳ phương pháp nuôi con EASY 3 nhưng khoảng cách giữa các cữ bú của con giãn ra, thời gian ngủ ngày ngắn lại, mẹ nên chuyển qua chu kỳ EASY 4. Thêm một dấu hiệu để mẹ chuyển qua áp dụng EASY 4 là ban đêm con thức dậy nhiều lần và khó ngủ lại.

Bạn có thể áp dụng chu kỳ EASY 4 cho đến khi bé được 8 – 9 tháng hoặc thậm chí là 1 tuổi. Dưới đây là lịch sinh hoạt EASY 4 mà bạn có thể tham khảo:

Thời gian ăn

Các cữ bú của bé sẽ cách nhau khoảng 4 giờ. Ở độ tuổi này, một số bé có thể ngủ xuyên đêm nhưng nhiều bé sẽ thức dậy bú đêm 1 – 2 cữ.

Thời gian hoạt động

Tổng thời gian để bé hoạt động (giữa các giấc ngủ) bao gồm cả thực hiện trình tự ngủ khoảng 80 – 100 phút.

Thời gian ngủ

Bé ngủ 3 giấc ngày bao gồm 2 giấc dài 1,5 – 2 giờ (khoảng từ 9 – 11 giờ, 13 – 15 giờ) và 1 giấc ngắn cuối ngày kéo dài khoảng 30 – 40 phút (17 – 17 giờ 40). Thời gian ngủ ban đêm của bé rơi vào khoảng 11 – 12 giờ.

Theo kinh nghiệm nuôi con theo phương pháp EASY, ở giai đoạn này, việc đầu tiên mẹ cần làm là tăng thời gian thức của bé trước khi con ngủ. Nếu ở giai đoạn trước, con chỉ có thể thức 45 – 60 phút, ngủ 2 giờ thì giờ đây, bạn có thể cho bé thức 1,5 – 2 giờ trước khi ngủ, sau đó tiếp tục giãn cách các cữ bú của bé.

3.3 Chu kỳ EASY 2 3 4

Chu kỳ EASY 2 3 4

Độ tuổi áp dụng

EASY 2–3–4 áp dụng cho trẻ được khoảng 19 – 46 tuần tuổi khi nếp sinh hoạt của có sự thay đổi rõ rệt. Do đó, bé sẽ chỉ ngủ 2 giấc vào ban ngày, mỗi cữ ăn cách 4 giờ nhưng con không tỏ ra đói. Bên cạnh đó, giấc ngủ ban ngày của con ngắn lại, có giấc chỉ khoảng 30 phút, con tỏ ra trằn trọc khó ngủ khi đi ngủ giấc đêm và có xu hướng ngủ muộn hơn trước. Đôi khi, trong đêm, bé thức dậy để chơi.

Đây là những dấu hiệu cho biết mẹ nên chuyển nếp sinh hoạt của bé qua phương pháp EASY 2–3–4.

Thời gian ăn

  • Các cữ bú/ăn của bé ở độ tuổi này cách nhau khoảng 4 – 4,5 giờ.
  • Con có bữa ăn dặm vào khung giờ 11 – 14 giờ. Với các bé trên 6 tháng, con sẽ ăn thêm bữa ăn dặm vào khoảng 18 – 18 giờ 30.

Thời gian hoạt động

  • Thời gian ngủ ban ngày của con ngắn lại nên thời gian hoạt động sẽ tăng lên nhiều hơn so với giai đoạn trước. Do đó, bạn hãy dành thời gain chơi đùa cùng bé.

Thời gian ngủ

  • Việc mẹ tăng thời gian bé thức bằng cách giãn cách các cữ ăn nên lịch sinh hoạt của bé hiện đã khá giống với người lớn.
  • Do đó, thời gian thức trước các giấc ngủ của bé lần lượt là: 2 giờ trước khi ngủ giấc đầu tiên, 3 giờ trước khi ngủ giấc thứ 2 , 4 giờ trước khi ngủ đêm (2–3–4).

Ban ngày, bé ngủ 2 giấc, mỗi giấc khoảng 1,5 – 2 giờ. Thời gian ngủ ban đêm rơi vào khoảng 11 – 12 giờ.

3.4 Chu kỳ EASY 5-6

Độ tuổi áp dụng

  • Từ khoảng 46 tuần tuổi trở đi, nếp sinh hoạt của con có sự thay đổi rõ rệt: Ban ngày, bé chỉ ngủ 1 giấc vào buổi trưa. Đây là lúc bạn nên chuyển sang áp dụng chu kỳ EASY 5–6 (tương tự EASY 2–3–4) với bé.

Thời gian ăn

  • Nếp sinh hoạt của bé đã gần như người lớn khi con 4 bữa ăn/ngày cả sữa và cháo hay cơm nát.

Thời gian hoạt động

  • Việc áp dụng EASY 5–6 giống với EASY 2–3–4 và bây giờ, bạn cần dành thời gian cho bé nhiều hơn so với trước. Bởi ở giai đoạn này, qua việc trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giao tiếp với mọi người mà khả năng học hỏi của bé tăng lên.
  • Ba mẹ có thể sử dụng xe đẩy cho bé để việc vui chơi ra ngoài của trẻ dễ dàng hơn

Thời gian ngủ

  • Thời gian thức của trẻ sẽ là: sau khi thức dậy vào buổi sáng, con sẽ thức khoảng 5 giờ rồi đi ngủ trưa, ngủ trưa dậy thức 6 giờ và đi ngủ giấc ban đêm.
  • Bé ngủ 1 giấc trưa kéo dài từ 1.5 – 2 giờ. Thời gian ngủ ban đêm của bé khoảng từ 10 – 12 giờ.

Việc nuôi con theo phương pháp EASY sẽ tùy vào từng bé, nên mẹ đừng lo lắng khi thấy con mình tới độ tuổi nhưng vẫn chưa sẵn sàng để sang chu kỳ EASY kế tiếp. Qua bài viết này Zaracos xin chúc mẹ dễ dàng chăm con và thành công theo phương pháp nuôi con EASY.

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.