[Mẹ đã biết] Thai giáo từ tháng thứ mấy là tốt nhất ?

Nếu là ông bố, bà mẹ hiện đại thường xuyên cập nhật các phương pháp nuôi dạy con thì chắc hẳn bạn sẽ không có gì lạ lẫm với khái niệm thai giáo. Đây được xem là cách để gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con ngay từ trong bụng mẹ. Vậy, mẹ đã biết thai giáo cho con như thế nào cho hiệu quả hay chưa? Thai giáo từ tháng thứ mấy là tốt nhất ? Đừng bỏ qua bài viết này nhé, Zaracos sẽ chia sẻ cho mẹ tất tần tật những kiến thức thai giáo bổ ích nhất. 

1. Thai giáo là như thế nào ?

Thai giáo trẻ sơ sinh được biết đến là phương pháp quan trọng để kích thích sự phát triển cũng như tiềm năng về thể lực, trí tuệ của trẻ ngay khi còn là bào thai trong bụng mẹ. Theo nhiều nghiên cứu, trẻ được thai giáo sớm sẽ có được sự linh hoạt, năng động và có chỉ số thông minh tốt hơn.

thai-giao-cho-con-nhu-the-nao
Thai giáo cho con như thế nào

Mẹ bầu có thể thực hiện phương pháp thai giáo theo từng giai đoạn của thai kỳ. Mỗi giai đoạn sẽ có cách thức thai giáo khác nhau dựa vào sự phát triển của trẻ trong bụng mẹ. Nếu áp dụng thai giáo đúng cách, mẹ bầu sẽ giúp bé hình thành cảm xúc, trí tuệ ngay từ trong bụng mẹ. 

2. Tác dụng thai giáo đem lại gì?

Không phải ngẫu nhiên, phương pháp thai giáo cho thai nhi lại ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều bậc cha mẹ áp dụng đến như vậy. Những tác dụng tuyệt vời mà thai giáo mang đến cho con yêu chắc chắn sẽ làm cha mẹ hài lòng.

2.1 Kích thích sự phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ

thai-giao-kich-thich-phat-trien-toan-dien-cho-tre
Thai giáo từ tháng thứ mấy là tốt nhất

Theo các chuyên gia, từ khoảng tuần thứ 18 của thai kỳ, não và tai của thai nhi đã có khả năng nghe và cảm nhận nhịp tim của mẹ. Khi tiến vào tuần thứ 25, thai nhi đã có khả năng nghe thấy âm thanh từ môi trường xung quanh. Việc áp dụng đúng phương pháp thai giáo có thể kích thích sự phát triển toàn diện của 5 giác quan: thính giác, thị giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. Nhờ vào điều này, khi trẻ lớn lên có thể phản xạ nhanh hơn và thể hiện tính hoạt bát hơn.

2.2 Thai giáo giúp phát triển ngôn ngữ

Mẹ có thể bắt đầu bằng việc cho bé nghe nhạc, vì âm nhạc có thể kích thích tư duy và ngôn ngữ của trẻ. Ngoài ra, việc đọc sách và truyện, cùng việc tương tác thông qua việc nói chuyện với bé cũng rất quan trọng. Khi bé nghe thấy những âm thanh quen thuộc và tiếng nói của mẹ, bé sẽ thể hiện phản ứng bằng cách đạp hoặc thúc nhẹ vào bụng mẹ. Điều này không chỉ giúp bé xây dựng kiến thức ngôn ngữ mà còn khởi đầu cho quá trình nhận biết ngôn ngữ và phát triển nó ở trẻ.

2.3 Phát triển trí não, tăng IQ

Thai giáo đóng vai trò quan trọng trong việc khởi đầu và thúc đẩy sự phát triển nhận thức của trẻ nhỏ và cải thiện chỉ số IQ. Phương pháp này liên quan đến việc kích thích các phản xạ tự nhiên của trẻ, bao gồm cả việc nghe nhạc và các tương tác vật lý như massage, xoa bụng, vỗ bụng, áp tay lên bụng, và nhiều hoạt động khác.

tang-chi-so-IQ-thong-qua-viec-thai-giao-so-sinh

Những hoạt động này giúp trẻ tạo niềm vui và cải thiện khả năng tập trung và tiếp thu kiến thức. Nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ em được áp dụng phương pháp thai giáo thường có chỉ số IQ cao hơn và thường thể hiện đặc điểm thông minh hơn so với những trẻ không được tiếp xúc với thai giáo từ trong bụng mẹ

2.4 Tăng khả năng phản xạ cho trẻ

Khi bố mẹ đặt tay lên bụng, hoặc thì thầm nói chuyện cùng thai nhi. Dần dần bé sẽ phát triển các phản xạ tự nhiên, phản ứng lại bằng cách đạp hoặc trườn khi cảm nhận được tác động.

Những hoạt động này không chỉ giúp bé cảm thấy an toàn và yên tâm trong bụng mẹ mà còn làm nền tảng cho sự phát triển phản xạ của bé khi chào đời và trưởng thành sau này.

2.5 Tăng chỉ số hạnh phúc “EQ” bằng phương pháp thai giáo trẻ sơ sinh

Không chỉ giúp cải thiện chỉ số IQ mà còn thúc đẩy sự phát triển của chỉ số cảm xúc (EQ) ở trẻ. Khi các giác quan của trẻ phát triển tốt hơn sẽ tăng cường khả năng nhận biết, hiểu và thể hiện cảm xúc của mình. Một chỉ số EQ cao có thể giúp trẻ phát triển thành những người có đạo đức tốt và đạt được thành công trong tương lai.

tac-dung-cua-thai-giao-doi-voi-thai-nhi

2.6 Mẹ nên thai giáo từ tháng thứ mấy là tốt nhất

Ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, bé đã có thể phát triển nhiều giác quan, học ngôn ngữ thậm chí tập ghi nhớ. Khoảng từ tuần thứ 18 của thai kỳ, bé đã có thể nghe được những âm thanh quanh mình, như tiếng tim đập và tiếng dạ dày hoạt động. Đến tuần thứ 26, bé có thể phản ứng với tiếng ồn từ cả trong và ngoài cơ thể mẹ, và mẹ có thể dùng giọng nói để giao tiếp với bé.

Mặc dù âm thanh mà bé nghe được trong tử cung chỉ có một nửa âm lượng so với chúng ta, nhưng bé vẫn có thể cảm nhận và phản ứng với tiếng ồn lớn đột ngột.

Do đó, bắt đầu thai giáo cho bé có thể bắt đầu từ khoảng tuần thứ 18 của thai kỳ, bằng cách tạo các hoạt động như cho bé nghe nhạc hoặc xoa bụng mẹ. Kích thích thính giác cho bé trở nên quan trọng từ tuần thứ 20, khi thính giác của bé đã phát triển đầy đủ. Và từ khoảng 28 tuần, mẹ có thể tập trung vào việc kích thích xúc giác của bé.

3. Có những phương pháp thai giáo nào?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phân chia ra 2 phương pháp thai giáo dưới đây:

3.1 Thai giáo trực tiếp: 

  • Đây là phương pháp mẹ dùng biện pháp vận động tác động lên 5 giác quan của bé như xúc giác, thị giác, khứu giác, thính giác, vị giác. Phải kể đến đó là cách giáo dục thai giáo ánh sáng, vận động, cảm xúc. Phương pháp này giúp thai nhi vui vẻ, hưng phấn, từ đó kích thích sự phát triển tinh thần hiệu quả.

phuong-phap-thai-giao-anh-sang

3.2 Thai giáo gián tiếp: 

  • Là phương pháp bố mẹ sử dụng các biện pháp chăm sóc trực tiếp qua cơ thể mẹ về mặt dinh dưỡng, tinh thần. Cách này sẽ giúp thai nhi tiếp nhận hành động, suy nghĩ và cảm xúc mẹ bầu. Một số phương pháp thai giáo gián tiếp như tri thức, dinh dưỡng, âm nhạc, nghệ thuật. Thông qua cảm xúc của mẹ sẽ tác động đến thai nhi qua cảm nhận và dây rốn. 

[Cẩm nang mẹ bầu] Theo dõi bảng cân nặng của thai nhi qua các tuần

4. Hướng dẫn mẹ bầu 5 cách thai giáo cho con hiệu quả nhất

Như đã nói, có rất nhiều các phương pháp thai giáo hiệu quả mà mẹ có thể áp dụng. Thế nhưng, bạn cần tìm hiểu và chọn phương pháp phù hợp mới có thể đem lại hiệu quả thực sự. Dưới đây là 5 cách thai giáo đơn giản nhưng lại được nhiều mẹ bầu ưa chuộng và lựa chọn nhiều vì hiệu quả đem lại rất cao.

4.1 Thai giáo qua thính giác

Đây là phương pháp thai giáo thông qua việc nghe âm thanh, ngôn ngữ từ bên ngoài tử cung của người mẹ. Nhờ vậy, thai nhi sẽ biết cách cảm nhận âm thanh một cách rõ nét. Ba mẹ có thể tham khảo tài liệu tiếng Anh, tiếng Việt để kích thích trí não vùng ký ức cho con. Mẹ cũng có thể cho bé nghe nhạc giao hưởng, nhạc không lời hoặc kể chuyện cho bé nghe. 

thai-giao-am-thanh
Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu : Thai giáo cho bé qua thính giác

Thai giáo thính giác là cho thai nhi nghe những âm thanh chất lượng ngay từ khi hệ thống thính giác hoàn thành vào tuần thứ 16 trở đi. Cách thai giáo này sẽ giúp bé sớm biết đọc, biết nói và phát triển khả năng ngoại ngữ tốt hơn sau khi chào đời. 

Cách cho em bé nghe nhạc trong bụng mẹ và thời gian nghe thích hợp nhất là không nên đặt tai nghe trực tiếp lên bụng, vì điều này có thể ức chế việc tiết ra chất endorphin, gây hại cho sự phát triển của tế bào thần kinh thai nhi. Thay vào đó, hãy phát nhạc qua loa ngoài để cả mẹ và bé cùng thưởng thức những giai điệu nhẹ nhàng. Mẹ nên hạn chế thời gian và âm lượng khi cho em bé nghe nhạc.

Thời lượng phù hợp để cho bé nghe nhạc là khoảng 20 phút mỗi lần, mỗi ngày từ 2-3 lần hoặc tối đa 1 giờ mỗi ngày. Đừng để bé nghe nhạc quá lâu hơn những con số trên. Việc tiếp xúc với âm nhạc quá nhiều có thể kích thích bé quá mức.

Ngoài ra, mẹ có thể chọn thời điểm trước khi đi ngủ hoặc khi đang thư giãn trong phòng hoặc trong nhà tắm để nghe nhạc cùng bé.

Xem thêm:

4.2 Thai giáo qua thị giác

Bên cạnh thính giác, thai giáo thị giác hay còn được gọi là thai giáo bằng ánh sáng. Đây được xem là cách thức thai giáo đơn giản mà nhiều mẹ bầu ưu tiên lựa chọn. Đây là cách cha mẹ liên kết với thai nhi thông qua ánh sáng bằng các trò chơi thú vị. Cũng tương tự như thai giáo thính giác, với thị giác cha mẹ cũng nên áp dụng cho thai nhi từ tuần thứ 16 trở đi. Mẹ hãy dùng đèn pin điện thoại, đèn pin chuyên dùng để giúp bé nhận biết ánh sáng. Nên thực hiện 2-3 lần/ngày, mỗi lần 15-30 phút với mức độ vừa phải, tránh làm ảnh hưởng đến mắt bé.

4.3 Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu qua xúc giác

Xúc giác chính là giác quan về cảm nhận trên cơ thể. Với thai giáo qua xúc giác, cách thực hiện khá đơn giản đó là mẹ bầu mát xa bụng bầu mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Mỗi lần nên thực hiện 5-10 phút đều đặn với động tác nhẹ nhàng, vừa phải.

thai-giao-qua-xuc-giac-bang-cach-massage
Thai giáo qua xúc giác bằng cách Message

Thông qua cách này, ba mẹ có thể kích thích trí não trẻ, giúp bé phát triển về hệ vận động, từ đó có được sự linh hoạt và khả năng xử lý tình huống tốt hơn. Lưu ý, mẹ nên thực hiện đúng kỹ thuật, tránh khiến cho bé bị co thắt tử cung, dọa sinh non.

4.4 Thai giáo qua vị giác

Trong bụng mẹ, thai nhi không trực tiếp nếm được các vị mặn, ngọt, chua, cay từ thức ăn mà sẽ cảm nhận qua dinh dưỡng từ dây rốn của mẹ. Vì thế, mẹ hãy thai giáo qua vị giác cho bé từ tháng thứ 4 bằng cách kích thích vị giác thông gian ăn uống đa dạng, lành mạnh, đủ vị chua cay mặn ngọt. 

4.5 Thai giáo qua khứu giác

Phương pháp thai giáo khứu giác thực hiện từ tháng thứ 2 thai kỳ. Thai nhi khi đến tháng thứ 7 thì mũi sẽ hoàn thiện và hoạt động tốt nhất. Cha mẹ hãy chú ý ngửi mùi hương dễ chịu như mùi hoa, mùi hoa quả, cỏ cây. Đây là cách thai giáo đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. 

5. Phương pháp thai giáo cho bé qua từng tháng tuổi

Ngoài 5 phương pháp thai giáo kể trên, mẹ có thể thai giáo cho bé qua từng tháng tuổi. Dựa vào sự phát triển của thai nhi trong bụng mà sẽ có phương pháp thai giáo cụ thể. 

  • Tháng thứ 1: Thai giáo gián tiếp bằng âm nhạc, cảm xúc. Mẹ nên nghe nhạc với âm lượng vừa phải, luôn giữ cho cảm xúc được vui vẻ và ổn định.
  • Tháng thứ 2: Nên thai giáo dinh dưỡng như ăn đủ chất, đa dạng thực phẩm, hạn chế những thói quen xấu. Mẹ cũng nên vận động nhẹ nhàng và bắt đầu giao tiếp với bé nhiều hơn
  • Tháng thứ 3: Mẹ tiếp tục thai giáo bằng dinh dưỡng, nghe nhạc, tập yoga hay thể dục nhẹ nhàng.
  • Tháng thứ 4: Thai giáo tháng thứ 4 mẹ duy trì trò chuyện với bé mỗi ngày như đọc thơ, truyện, hát cho bé nghe hoặc bật nhạc nhẹ nhàng. Mẹ cũng nên tiếp tục thai giáo dinh dưỡng, cảm xúc và nghệ thuật.
  • Tháng thứ 5: Mẹ chú trọng vào thai giáo vận động để bé cảm nhận được mẹ. Đó là những hành động vuốt ve bụng bầu một cách vừa phải.
  • Tháng thứ 6: Tập trung thai giáo cho bé bằng âm nhạc, trò chuyện.
  • Tháng thứ 7: Lúc này, thai nhi trong bụng đã có thể mở được mắt để nhìn ánh sáng từ ngoài tử cung. Vì thế, mẹ hãy thai giáo ánh sáng để kích thích trí tuệ, khả năng nhìn của con trong tương lai.
  • Tháng thứ 8: Mẹ áp dụng phương pháp thai giáo ổn định như các tháng trước đó.
  • Tháng thứ 9: Mẹ nên tận dụng thai giáo bằng nhiều phương pháp khác nhau để tránh nhàm chán.

6. Bà bầu nên đọc sách gì cho thai nhi nghe

Trong suốt quá trình mang thai, việc đọc sách cho thai nhi nghe có thể giúp cho sự phát triển của cơ quan thính giác của trẻ, đặc biệt là từ tháng thứ ba của thai kỳ. Nước ối trong bụng mẹ là môi trường truyền âm tốt, và dây rốn cũng giúp cho thai nhi có thể nghe được những âm thanh bên ngoài.

Khi chọn sách để đọc cho thai nhi nghe, nên chọn những cuốn sách mang tính giáo dục và giải trí, có nội dung đơn giản và dễ hiểu. Các cuốn sách phù hợp bao gồm truyện ngụ ngôn, truyện cổ tích và truyện truyền thuyết.

ba-bau-nen-doc-sach-gi-cho-thai-nhi-nghe

Mẹ nên đọc sách gì cho thai nhi nghe

Truyện ngụ ngôn có nhân vật chính là các loài vật, giúp tạo sự gần gũi với thai nhi và hàm chứa những bài học có giá trị sâu sắc. Truyện cổ tích có nội dung dễ nhớ, dễ hiểu, và hàm chứa những giá trị nhân văn sâu sắc. Truyện truyền thuyết có yếu tố kỳ ảo, nhưng liên quan đến các sự kiện cũng như nhân vật lịch sử có thật, giúp kích thích trí tò mò và muốn khám phá của con trẻ, đồng thời giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Đọc sách cho thai nhi nghe có thể mang lại tác dụng giáo dục và giải trí, đồng thời tạo sự gần gũi và kết nối giữa mẹ và con trước khi con chào đời.

6. Lưu ý cần tránh khi thai giáo cho con

Trước và trong quá trình thai giáo cho con, cha mẹ cũng cần nắm một vài lưu ý quan trọng dưới đây.

  • Không nên chỉ nghe nhạc cổ điển. Thay vào đó, mẹ nên nghe đa dạng thể loại nhạc như nhạc tình yêu, nhạc thiếu nhi, miễn là cơ thể cảm thấy thoải mái, thư giãn.
  • Không nên nghe nhạc với âm lượng lớn vì có thể gây chói tai cho mẹ và khiến bé khó chịu. Chỉ nên nghe nhạc với âm lượng vừa phải, nhỏ hơn âm lượng người lớn nghe bình thường.
  • Tránh xoa bụng bầu thường xuyên vì có thể khiến mẹ co thắt tử cung, dọa sinh non.

Trên đây là những kiến thức, hướng dẫn thai giáo chi tiết và đầy đủ nhất mà Zaracos chia sẻ đến cha mẹ. Hy vọng rằng, mẹ sẽ biết được thai giáo cho con như thế nào là đúng, hiệu quả nhất để từ đó bé phát triển một cách toàn diện về mọi mặt. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.