Nên mua xe đẩy 1 chiều hay 2 chiều – Ưu và nhược của từng loại

Khi mua xe đẩy em bé, nhiều phụ huynh thường băn khoăn về việc xe đẩy 1 chiều và 2 chiều khác nhau thế nào, nên mua loại nào ? Để giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng hơn, bài viết này Zaracos sẽ phân tích và chỉ ra các ưu điểm và nhược điểm của cả hai loại xe đẩy, giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn để lựa chọn phù hợp cho bé yêu của mình.

1. Tiêu chí lựa chọn xe đẩy em bé

Dưới đây là kinh nghiệm mua xe đẩy cho bé mà Zaracos gửi đến bạn, để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bé và gia đình:

1.1 Độ tuổi của bé

Hiện nay, trên thị trường có hai dòng sản phẩm xe đẩy dành cho bé, chia thành hai nhóm độ tuổi: bé dưới 6 tháng tuổi và bé trên 6 tháng tuổi. Mỗi loại xe đẩy này được thiết kế và sản xuất với các chất liệu, kích thước và đặc điểm riêng biệt. Vì vậy, phụ huynh cần xem xét độ tuổi của bé và lựa chọn xe đẩy phù hợp nhất.

lua-chon-xe-day-theo-do-tuoi
Tìm hiểu xe đẩy 1 chiều và 2 chiều khác nhau thế nào ?

1.2 Nhu cầu sử dụng

Xe đẩy là một công cụ hữu ích giúp đẩy bé đi chơi và giảm mệt mỏi cho mẹ khi phải bế bé quá lâu. Ngoài ra, có nhiều loại xe đẩy gọn nhẹ và có khả năng gấp gọn, tiện lợi để mang đi du lịch hoặc dạo phố. Bạn cần xác định mục tiêu sử dụng để lựa chọn loại xe đẩy phù hợp.

Ví dụ những gia đình thường xuyên đi du lịch cùng bé thì nên chọn những mẫu gấp gọn, hoặc chỉ cần đưa bé đi công viên gần nhà thì có thể lựa chọn các mẫu xe có chỗ nằm – ngồi rộng rãi, thoải mái hơn…..

1.3 Chất liệu và thiết kế

Khi chọn xe đẩy, mẹ cần xem xét chất liệu của khung xe để đảm bảo tính chắc chắn và an toàn cho bé, ví dụ như khung nhôm hoặc kim loại, có khả năng chịu được tải trọng cao. Đệm xe cũng cần phải thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt để bé cảm thấy thoải mái, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

xe-day-co-thiet-ke-chac-chan
Lựa chọn xe có khung sườn chắc chắn

2. Các loại xe đẩy cho bé

Hiện nay cách phân loại phổ biến nhất là dựa theo hướng tay cầm điều khiển của xe. Vì vậy theo cách phân loại này thì trên thị trường có 2 loại chính là xe đẩy 2 chiều và xe đẩy 1 chiều. Vậy xe đẩy 1 chiều và 2 chiều khác nhau thế nào ? Cùng Zaracos xem ưu và nhược điểm từng loại nhé !

2.1 Xe đẩy 1 chiều cho bé

Xe đẩy 1 chiều là một loại xe có thiết kế đơn giản gồm khung nhôm hoặc thép kết hợp với bánh xe và tay cầm, giúp người dùng dễ dàng đẩy xe một cách thuận tiện hơn.  Xe đẩy 1 chiều này chỉ cho phép bé nhìn về hướng phía trước.

Ưu điểm:

  • Trọng lượng nhẹ và gọn: Xe đẩy 1 chiều thường có trọng lượng khá nhẹ, dễ dàng gấp gọn, rất thuận tiện cho các chuyến đi chơi hoặc du lịch.
  • Dễ lắp ráp và vệ sinh: Dễ dàng lắp ráp và vệ sinh, giúp bảo quản và sử dụng dễ dàng.
  • Giá thành thấp hơn: Loại xe đẩy này thường có giá thành thấp hơn so với xe đẩy 2 chiều.
xe-day-1-chieu-gon-nhe
Những mẫu xe 1 chiều thường gọn hơn 2 chiều

Nhược điểm:

  • Không linh hoạt trong việc chuyển hướng: Xe đẩy 1 chiều có tay cầm cố định, do đó không thể chuyển hướng trước sau một cách linh hoạt. Điều này làm cho nó hạn chế sự linh hoạt trong việc điều chỉnh hướng di chuyển.
  • Không phù hợp cho bé sơ sinh: Một số mẫu xe đẩy 1 chiều chỉ có tính năng ngồi, lưng tựa không ngã được, không phù hợp cho bé sơ sinh.
  • Giới hạn tầm nhìn của bé: Theo các chuyên gia tâm lý thì khi cho trẻ sơ sinh ngồi xe đẩy 1 chiều, bé chỉ nhìn được về phía trước. Đối với các bé nhạy cảm thì khi chỉ nhìn được về phía trước mà không nhìn thấy ba mẹ sẽ dẫn đến quấy khóc.
  • Dễ bị ảnh hưởng bởi nắng, gió: Khi bé ngồi hướng về phía trước trong xe đẩy 1 chiều, có thể gây tác động tiêu cực đối với bé khi phải đối mặt với gió hoặc nắng mặt trực tiếp, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

[Gợi ý] Xe đẩy vừa nằm vừa ngồi cho bé – Lựa chọn tốt nhất cho bạn

2.2 Xe đẩy 2 chiều cho bé

Nên mua xe đẩy 1 chiều hay 2 chiều – Xe đẩy 2 chiều là một loại xe đẩy em bé có thiết kế cho phép bé ngồi hoặc nằm trong một không gian rộng rãi và có thể điều chỉnh hướng ngồi, tức là bé có thể nhìn về phía trước hoặc về phía người đẩy. Đây là một lựa chọn phổ biến và có nhiều ưu điểm:

Ưu điểm:

  • Giúp bé nhìn thấy ba mẹ : Xe đẩy 2 chiều là sự lựa chọn lý tưởng cho các bé sơ sinh hoặc có tâm lý chưa ổn định. Bố mẹ có thể dễ dàng đảo chiều tay cầm để bé có thể nhìn thấy mặt của họ, giúp tạo cảm giác an toàn và thoải mái cho bé.
  • Thiết kế chắc chắn và đa dạng: Loại xe này thường được thiết kế chắc chắn, có khả năng đáp ứng nhu cầu của mẹ khi cần thay đổi hướng di chuyển. Nó có thiết kế chỗ nằm và chỗ ngồi rộng rãi, cùng mui che nắng trùm sâu giúp bảo vệ bé khỏi gió và bụi.
  • Thuận tiện di chuyển trong khu vực đông người: Dễ dàng quay xe khi cần di chuyển trong nơi đông người hoặc có không gian hẹp. Chỉ cần thao tác đảo tay cầm, bạn có thể thay đổi hướng xe một cách dễ dàng.
uu-diem-cua-xe-day-2-chieu
Nên mua xe đẩy 1 chiều hay 2 chiều – Tùy thuộc vào độ tuổi và nhu cầu của bé

Nhược điểm:

  • Trọng lượng: Do có thiết kế tay cầm phức tạp, xe 2 chiều thường có trọng lượng khá nặng và không gấp gọn được như các mẫu xe 1 chiều. Điều này có thể gây bất tiện khi đi du lịch hoặc di chuyển xa.
  • Giá cao hơn: Giá cao hơn so với các mẫu khác trên thị trường.

3. Vậy nên mua xe đẩy 1 chiều hay 2 chiều ?

Việc chọn xe đẩy 2 chiều hay 1 chiều phụ thuộc nhiều vào mục đích sử dụng của ba mẹ, độ tuổi – tâm lý của trẻ. Nếu trẻ đang ở độ tuổi sơ sinh thì mẹ nên dùng các mẫu xe đẩy sơ sinh 2 chiều cho bé. Tránh trường hợp các bé hoảng sợ khi không thấy ba mẹ trong quá trình di chuyển, cũng như dễ quan sát và chắm sóc con.

nen-mua-xe-day-1-chieu-hay-2-chieu

Đối với các trẻ lớn hơn hoặc đã ngồi vững, tâm lý ổn định thì phụ huynh có thể kham khảo các dòng xe đẩy gấp gọn để dễ dàng di chuyển hay đi chơi xa.

Xe đẩy 1 chiều và 2 chiều khác nhau thế nào ? Bảng so sánh giữa 2 loại :

Tiêu chí Xe đẩy 1 chiều Xe đẩy 2 chiều
 Thiết kế Bé chỉ có thể nhìn 1 hướng về trước. Tay cầm có thể đảo chiều trước và sau, bé có thể nhìn thấy bạn hoặc nhìn về trước.
 Độ tuổi sử dụng Nên sử dụng cho bé từ 6 – 36 tháng tuổi Có thể dùng cho bé từ sơ sinh – 5 tuổi.
 Trọng lượng và độ tiện lợi
  • Trọng lượng nhẹ, có thể gấp gọn
  • Tháo lắp và vệ sinh dễ dàng
  • Dễ mang theo khi đi du lịch, dã ngoại
  • Trọng lượng nặng hơn mẫu 1 chiều
  • Dễ dàng di chuyển ở những nơi đông người, chật hẹp
 Khả năng đảo chiều tay đẩy Không Có thể đảo chiều tay cầm dễ dàng
 Giá thành Khoảng từ 435.000 – 3.000.000 VNĐ Khoảng từ 2.000.000 – 4.000.000 VNĐ

Zaracos hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin về xe đẩy 1 chiều và 2 chiều khác nhau thế nào cùng ưu – nhược điểm của từng loại. Chúc bạn sẽ tìm được một sản phẩm phù hợp nhất cho bé yêu nhà mình.

4. Gợi ý đến bạn những mẫu xe đẩy bán chạy nhất tại Zaracos

Zaracos là một thương hiệu xe đẩy đến từ Mỹ, được nhiều gia đình tin dùng và ưa chuộng. Xe đẩy Zaracos được thiết kế với sự tập trung vào sự thoải mái và an toàn cho bé. Là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế hiện đại và an toàn. Khung xe được làm từ nhôm siêu chắc chắn, giúp giảm trọng lượng xe chỉ còn 4,5 Kg . Lớp đệm xe được chế tạo từ vải mềm mại và thoáng khí, đảm bảo sự thoải mái cho bé khi ngồi trên xe.

Tay cầm đảo chiều trước và sau dễ dàng, tựa lưng điều chỉnh nhiều tư thế ngồi khác nhau. Điều này tạo sự linh hoạt và tiện lợi cho bố mẹ khi chăm sóc bé. Hơn nữa, xe có khả năng gấp gọn nhanh chóng chỉ bằng một tay, giúp dễ dàng mang theo khi di chuyển.

Có thể bạn quan tâm:

 

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.