Cách chữa bẹp đầu cho trẻ sơ sinh bằng mẹo dân gian

Bẹp đầu là một vấn đề thường gặp ở trẻ. Tuy không gây hại cho sức khỏe, nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hình dạng đầu của trẻ gây mất thẩm mỹ. Cùng Zaracos tìm hiểu các mẹo dân gian chữa méo đầu ở trẻ sơ sinh nhằm khắc phục tình trạng này nhé !

1. Các dấu hiệu bé bị đầu phẳng

Để nhận biết chứng méo đầu ở trẻ sơ sinh, bạn có thể xem xét các dấu hiệu sau đây:

  • Mạch máu nổi ở da đầu bé: Trong trường hợp bé bị méo đầu, bạn có thể thấy mạch máu nổi rõ trên da đầu của bé.
  • Phần sau đầu bé bị phẳng hơn: Một phần sau đầu bé bị phẳng hoặc lõm hơn so với các phần khác của đầu.
  • Ít tóc trên phần đầu bị phẳng: Trẻ sơ sinh bị méo đầu thường có ít tóc trên phần đầu bị phẳng hoặc lõm.

dau-hieu-tre-bi-dau-phang

  • Tai bên méo bị đẩy về phía trước: Khi nhìn từ trên xuống, tai bên méo có thể bị đẩy về phía trước so với tai bên không bị méo.
  • Trán bé có thể lồi ra hoặc không đều: Trong những trường hợp nghiêm trọng, trán bé có thể lồi ra phía trước và có thể không đều. Nếu méo đầu là do vẹo cổ, thì cổ, hàm và mặt bé cũng có thể không đều.

2. Trẻ bị méo đầu lớn lên có hết không ?

Trẻ 3 tháng bị méo đầu có tròn lại được không ? Nếu tình trạng méo đầu của trẻ không liên quan đến các bệnh lý nguy hiểm, cha mẹ không cần quá lo lắng về hình dáng đầu của bé. Thực tế là trẻ bị bẹp đầu hoàn toàn có thể khắc phục và trở lại hình dạng ban đầu nếu được phát hiện sớm và thực hiện các phương pháp phù hợp. Khi bé đạt đến 6-8 tháng tuổi, đó là thời điểm bé biết ngồi vững và hạn chế nằm nhiều. Trong giai đoạn này, hộp sọ của bé sẽ tự thay đổi và điều chỉnh dần theo thời gian.

tre-bi-bep-dau-lon-len-co-het-khong
Trẻ bị méo đầu có tròn lại được không

3. [Gợi ý] 8 Mẹo dân gian chữa méo đầu ở trẻ sơ sinh

Nếu phát hiện bé bị méo đầu, ba mẹ hãy thực hiện các mẹo dân gian sau đây nhằm cải thiện được tình trạng này ở trẻ:

3.2 Tập bé nằm sấp – Mẹo dân gian giúp đầu bé tròn 

Đặt bé nằm sấp trong thời gian ngắn ( Tummy Time ) có thể giúp tăng cường cơ bắp và phát triển thể chất của bé. Tuy nhiên, việc này cần được giám sát cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bé.

tap-tre-nam-sap-meo-dan-gian-tri-bep-dau

3.1 Điều chỉnh tư thế ngủ của bé

Thường xuyên điều chỉnh tư thế ngủ cho bé để cải thiện tình trạng méo đầu. Đảo ngược hướng nằm của bé từ bên phải sang bên trái hoặc ngược lại giữa các giấc ngủ. Nếu bé nằm ngửa, hãy quay mặt bé sang phía đối diện và điều chỉnh đầu bé sao cho bé cảm thấy thoải mái và phù hợp với gối.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp hiệu quả để giúp bé yêu ngủ ngon và an toàn thì không nên bỏ qua cũi gấp gọn cho bé thương hiệu Zaracos.

  • Thiết kế đa năng 3 tầng: Tầng nhà banh – Tầng nằm – Tầng giúp việc chăm sóc bé thuận tiện hơn.
  • Cùng khả năng gấp gọn và bánh xe tích hợp, giúp việc di chuyển nôi trở nên dễ dàng.
noi-cui-cho-be-chinh-hang-thuong-hieu-zaracos

3.3 Thu hút sự chú ý của bé

Sử dụng đồ chơi hoặc giọng nói của bạn để thu hút sự chú ý của bé, khuyến khích bé quay mặt từ bên này sang bên kia. Treo một số đồ chơi trước nôi bé với màu sắc và âm thanh sống động để thu hút sự chú ý của bé và khuyến khích bé nghiêng đầu sang các hướng khác nhau, việc này giúp các cơ cổ của trẻ linh hoạt hơn.

3.4 Điều chỉnh tư thế cho con bú – Mẹo dân gian chữa đầu dài cho trẻ sơ sinh

Mẹo dân gian trị bẹp đầu tiếp theo là điều chỉnh tư thế cho con bú. Khi cho bé bú, mẹ có thể massage và xoa đầu bé nhẹ nhàng cả hai bên, giúp đầu bé trở nên tròn và đẹp hơn.

3.5 Thường xuyên bế bé 

Khi bé thức hoặc vui chơi, hãy thường xuyên bế bé trên tay để giảm áp lực lên đầu. Tuy nhiên, cần lưu ý bế bé đúng cách, vì xương sọ của bé còn mềm và dễ bị tổn thương nếu bế sai cách.

be-tre-thuong-xuyen-chong-bep-dau

3.6 Lưu ý khi địu bé hoặc cho bé ngồi 

Khi địu bé hoặc cho bé ngồi, hãy chú ý điều chỉnh lại tư thế của bé. Sử dụng khăn hoặc vật mềm để lót dưới gối bên mà bé thường nghiêng đầu, nhằm giúp bé nghiêng về hướng khác, đảm bảo đầu bé luôn tròn và đẹp.

3.7 Xoa đầu cho bé – Mẹo dân gian trị méo đầu cho trẻ

Xoa nhẹ nhàng phần đầu hoặc massage đầu cho bé mỗi ngày để hạn chế tình trạng bẹp méo đầu. Điều này cũng giúp kích thích sự phát triển não bộ của bé.

meo-dan-gian-massge-tri-bep-dau-cho-tre
Cách xoa đầu cho trẻ bị méo đầu

3.8 Dùng mũ chống bẹp đầu cho bé

Nếu tình trạng đầu bé không cải thiện sau khi áp dụng các biện pháp trên, bạn có thể thử cho bé đội mũ để giúp lấy lại hình dáng đầu, những loại này được thiết kế khung 3D theo hình dạng đầu bé. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến chuyên gia để chọn mũ phù hợp và đảm bảo an toàn cho bé.

cho-tre-doi-mu-bao-hiem-chong-bep-dau
Mũ chỉnh đầu tròn cho trẻ

Việc trẻ bị bẹp đầu có tròn lại được không tùy thuộc vào việc ba mẹ nhận biết được các dấu hiệu sớm, để từ đó có những biện pháp khắc phục tình trạng này. Với các mẹo dân gian chữa méo đầu ở trẻ sơ sinh mà Zaracos nêu trên, hy vọng sẽ giúp ích được cho ba mẹ.

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.