Tummy Time Là Gì ? Áp Dụng Tummy Time Cho Trẻ Khi Nào

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “Tummy Time” chưa? Đây là một khái niệm vô cùng quan trọng và thú vị trong việc chăm sóc và phát triển cho trẻ sơ sinh. Hãy cùng Zaracos khám phá sự kỳ diệu của Tummy Time và tìm hiểu tại sao nó lại mang đến những lợi ích to lớn cho sự phát triển của bé yêu!

1. Tập Tummy Time là gì ?

Tummy Time hay còn gọi là “Thời gian nằm sấp”, là một phương pháp quan trọng trong việc chăm sóc và phát triển cho trẻ sơ sinh. Đây là khoảng thời gian trong ngày tập cho trẻ nằm sấp khi đang thức và dưới sự giám sát của ba mẹ. 

Tummy Time đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nơi trên thế giới, nhằm khuyến khích sự phát triển cơ cổ, vận động, thị giác và giác quan cho bé. Đồng thời, nó cũng giúp ngăn ngừa tình trạng bẹp đầu ở trẻ sơ sinh và là một bài tập quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tummy-time-la-gi

2. Lợi ích của việc tập trẻ nằm sấp

Thật đơn giản nhưng thời gian nằm sấp mang lại những tác dụng vô cùng to lớn cho sự phát triển của bé. Hãy để Zaracos giới thiệu cho bạn 4 lợi ích sau:

Thúc đẩy sự phát triển giác quan: Thời gian nằm sấp cho phép bé yêu trải nghiệm các vị trí và chuyển động cơ thể khác nhau, đồng thời bé bắt đầu học cách di chuyển cánh tay và chân. Đây cũng là cơ hội để bé nhìn thế giới từ một góc nhìn hoàn toàn mới – theo đúng nghĩa đen.

Cơ hội gắn kết: Ban đầu, cha mẹ có ít cơ hội để tương tác và chơi với bé sơ sinh. Tuy nhiên, thời gian nằm sấp ban đầu không chỉ là cơ hội để bé tương tác, mà còn là cơ hội quý giá để cha mẹ tận hưởng những khoảnh khắc gắn kết và chơi đùa với bé.

Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu giấc một ngày ?

loi-ich-viec-tap-tummy-time-cho-be

Phát triển kỹ năng vận động: Khi áp dụng Tummy Time, bé sẽ sử dụng và phát triển những cơ bắp cần thiết để ngẩng đầu, lăn và cuối cùng là bò. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ sơ sinh không có đủ thời gian nằm sấp có nguy cơ phát triển kỹ năng vận động chậm hơn.

Giảm nguy cơ biến dạng hộp sọ: Không nên để bé nằm sấp khi ngủ để tránh nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Tuy nhiên, nằm ngửa quá nhiều hoặc cố định một tư thế khi ngủ dễ gây ra hội chứng bẹp đầu ở trẻ sơ sinh. Tummy Time giúp ngăn ngừa tình trạng này một cách hiệu quả.

tummy-time-giup-giam-nguy-co-bi-bep-dau
Tummy time cho bé có tác dụng gì ?

3. Tập tummy time khi nào tốt nhất ?

Nhiều người khi tìm hiểu về Tummy Time thường nghĩ rằng đây là một phương pháp nằm sấp chỉ dành cho bé lớn. Thực tế là phương pháp này có thể được áp dụng cho các bé sơ sinh từ rất sớm với những lợi ích đã nêu trên. 

Các mẹ có thể bắt đầu tập Tummy Time cho bé ngay từ khi bé mới sinh, việc bắt đầu sớm giúp bé nhanh chóng làm quen với tư thế nằm sấp. Mẹ không cần đợi cho đến khi cuống rốn của bé rụng và lành là có thể bắt đầu tập ngay, chỉ cần đặt bé nằm trên một chiếc khăn mềm là đủ. 

khi-nao-nen-tap-tummy-time-cho-tre
Tummy time cho bé 1 tháng tuổi

Thậm chí khi bé mới thức dậy, có thể cho bé nằm Tummy Time ngay trên người mẹ để bé cảm thấy an toàn và quen thuộc với tư thế đó. 

Lưu ý để đảm bảo an toàn khi tập Tummy Time, mẹ hãy luôn quan sát bé một cách cẩn thận để tránh nguy hiểm.

Tập tummy time bao lâu

Thời gian đầu mẹ chỉ cần cho bé tập Tummy Time trong khoảng vài phút (2 – 5 phút) mỗi ngày, 2 – 3 lần/ngày hoặc dừng lại khi bé có dấu hiệu mệt mỏi hoặc chán. 

Dần dần, mẹ có thể tăng thời gian lên, khoảng 10 phút mỗi lần, 6 lần/ngày (tổng cộng khoảng 40 – 60 phút/ngày). Nếu bé thích và vui vẻ với hoạt động này, mẹ có thể thay đổi giữa tư thế nằm sấp và nằm ngửa cho bé sau khoảng 15 – 20 phút.

4. Gợi ý các bài tập tummy time cho bé

Sau khi đã biết về Tummy Time là gì và những lợi ích mà phương pháp này mang lại, dưới đây là 5 bài tập tốt nhất cho trẻ nằm sấp mà mẹ nên tham khảo:

4.1 Đặt bé nằm trên bụng 

Đặt bé nằm sấp trên ngực hoặc bụng của bạn. Bạn và bé sẽ đối mặt với nhau, tạo cơ hội tương tác và gắn kết với nhau hơn. Hãy luôn giữ bé cố định và chắc chắn để đảm bảo an toàn.

4.2 Bế bé nằm sấp

Với tư thế này, bạn dùng một tay để đỡ dưới bụng và giữ hai chân bé, đặt bé nằm sấp xuống. Sử dụng tay còn lại để đỡ đầu và cổ của bé, đưa bé sát vào cơ thể bạn để giúp bé quen với tư thế nằm.

4.3 Cho trẻ nằm trên đùi

Để tập Tummy Time cho bé, tư thế nằm sấp trên đùi cũng được nhiều bố mẹ lựa chọn. Bạn đặt em bé nằm sấp ngang trên đùi của bạn, lấy tay để đặt trên mông em bé để giúp bé cảm thấy bình tĩnh hơn. Tư thế này cũng có thể sử dụng để vỗ trẻ ợ hơi và dỗ khi bé khóc.

tu-the-tummy-time-tren-dui-me copy

4.4 Tư thế đối mặt

Nằm cùng với bé sao cho mặt bạn ở trong tầm mắt của bé để khuyến khích giao tiếp bằng mắt. Bé sẽ rất thích tư thế này khi được nhìn thấy mặt của bạn, giúp tăng gắn kết giữa mẹ và bé.

Xem thêm : Nôi ngủ gấp gọn cho bé

tu-the-mat-doi-mat-tummy-time

4.5 Tập tummy time trên gối chống trào ngược

Tập tummy time trên gối chống trào ngược là một phương pháp khác mà bạn có thể áp dụng nếu bé thích tập trên gối hơn. Bạn đặt gối lên sàn hoặc trên một chăn mỏng, sau đó đặt bé nằm sấp trên gối, giơ hai tay và vai về phía trước. 

Bé mấy tháng nằm được gối chống trào ngược

tummy-time-tren-goi-chong-trao-nguoc

Cần quan sát cẩn thận và đặt bé trở lại vị trí ban đầu nếu trẻ sắp trượt xuống khỏi gối. 

5. Những lưu ý quan trọng khi tập Tummy Time cho trẻ sơ sinh

Khi tập Tummy Time cho trẻ sơ sinh, có những lưu ý quan trọng sau:

Bắt đầu từ những buổi tập ngắn và dần tăng thời gian: Bạn nên bắt đầu với những buổi tập ngắn, khoảng vài phút mỗi lần và dần dần tăng thời gian lên. Điều này giúp bé quen dần với tư thế và ngăn ngừa sự mệt mỏi.

Luôn giám sát bé: Trong suốt thời gian tập Tummy Time, hãy luôn giám sát bé để đảm bảo an toàn. Đừng bao giờ để bé nằm sấp khi ngủ, vì điều này có thể tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh hoặc sau khi vừa bú xong để tránh bị ọc sữa.

Chọn thời điểm thích hợp: Hãy chọn những thời điểm khi bé tỉnh táo và vui vẻ để thực hiện Tummy Time, giúp bé tận hưởng và thích thú với hoạt động này, đồng thời tăng cường tương tác và gắn kết giữa bé và cha mẹ.

Sử dụng bề mặt mềm và an toàn: Đặt bé trên một bề mặt mềm như chăn hoặc gối để giảm áp lực lên cơ thể bé. Đảm bảo không có các vật cứng hoặc nguy hiểm xung quanh bé trong quá trình tập.

Kích thích bé hứng thú với quá trình tập: Để bé không cảm thấy nhàm chán trong quá trình Tummy Time, hãy kích thích bé bằng cách đặt đồ chơi hoặc đèn sáng, nằm canh để trò chuyện cùng con.

Cách tập cho con tự ngủ xuyên đêm

Bài viết “Tummy Time là gì và tập tummy time trên gối chống trào ngược” trên đây hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích cho mẹ về phương pháp thú vị này. Theo dõi Zaracos.vn để xem thêm nhiều mẹo chăm con khác nhé.

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.