[Chia sẻ] Kinh nghiệm mua đồ sơ sinh không lãng phí

Là mẹ, ai cũng đều muốn dành những điều tốt nhất cho bé yêu của mình. Vì thế, không ít bà mẹ có tâm lý “gì cũng muốn mua” để rồi rơi vào tình cảnh lãng phí không dùng đến. Nếu mẹ sắp đến ngày sinh hay đang ở trong những tháng cuối thai kỳ mà chưa biết đến kinh nghiệm mua đồ sơ sinh không lãng phí thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

1. Nên mua đồ sơ sinh khi nào ?

Với mẹ bầu, nhất là những chị em lần đầu làm mẹ chắc hẳn ai cũng đều nóng lòng muốn được sắm đồ sơ sinh để sẵn sàng chào đón bé yêu. Thế nhưng, không phải ai cũng biết thời điểm thích hợp để mua đồ sơ sinh cho bé. 

Nên sắm đồ sơ sinh từ tháng thứ mấy ? Theo lời khuyên của những người có kinh nghiệm thì mẹ bầu chỉ nên bắt đầu sắm đồ cho bé yêu từ tháng thứ 7 trở đi của thai kỳ. Bởi, đây là lúc thai kỳ đã ổn định, mẹ hết nghén ngẩm và có thể biết chính xác giới tính thai nhi nên việc mua đồ sẽ dễ dàng hơn. 

thoi_diem_mua_do_cho_tre_so_sinh.jpg
Bầu mấy tháng nên mua đồ sơ sinh

Cũng theo quan niệm xưa, mẹ bầu sắm đồ sơ sinh quá sớm có nhiều nguy cơ như dọa sảy, bé “đòi” ra sớm vì háo hức. Mặc dù chưa được kiểm chứng từ khoa học nhưng theo ông bà ta, “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên nhiều mẹ bầu vẫn có niềm tin vào việc kiêng sắm đồ sơ sinh sớm và chỉ nên mua từ tháng thứ 7 trở đi.

Tuy nhiên, mẹ nên sắp xếp thời gian để sắm đồ trong khoảng thời gian từ tháng thứ 7 – đầu tháng thứ 8. Càng gần cuối thai kỳ, mẹ bầu nên hạn chế đi lại nhiều vì sẽ bị ảnh hưởng đến thai nhi. 

2. Kinh nghiệm mua đồ sơ sinh không lãng phí

Sau khi có được thời điểm mua đồ sơ sinh, mẹ bầu nên bỏ túi cho mình kinh nghiệm mua đồ sao cho tránh lãng phí. Bởi, đã có nhiều trường hợp mẹ bầu mua sắm quá đà, dẫn đến việc có nhiều món đồ chỉ dùng 1,2 lần, thậm chí là không dùng đến. Điều này đa số xảy ra với những chị em lần đầu làm mẹ. 

Dưới đây là tổng hợp những kinh nghiệm mua đồ sơ sinh vừa đầy đủ, lại không lãng phí mà mẹ nên nắm.

2.1 Lên danh sách đồ trước khi mua

  • Mẹ hãy lên danh sách đồ sơ sinh cần mua trước khi đến cửa hàng. Việc làm này được cho là vô cùng cần thiết vì giúp mẹ tiết kiệm thời gian lựa đồ, hạn chế tình trạng mua trùng những món đồ được tặng. 

len-danh-sach-do-so-sinh-can-mua

Lên danh sách đồ sơ sinh cần mua

2.2 Giới hạn ngân sách 

  • Đồ sơ sinh thường có mẫu mã, màu sắc đa dạng nên nhiều mẹ sẽ thấy đẹp, đáng yêu mà mua không kiểm soát. Vì vậy, cần phải giới hạn ngân sách tài chính khi mua. Mẹ chỉ nên mua đồ trong giới hạn cho phép để tránh “vung tay quá trớn”. 

2.3 Mua đồ theo mức độ cần thiết

  • Rất nhiều mẹ thường mua đồ mà không tính toán trước, dẫn đến việc thiếu đồ này, thừa đồ kia. Cách tốt nhất mẹ nên áp dụng đó là đánh giá mức độ cần thiết của các món đồ theo thứ tự để tránh tình trạng lãng phí. Hãy ưu tiên mua những món đồ cần thiết trước thay vì mua vô tội vạ. 

uu-tien-mua-nhung-do-so-sinh-can-thietjpg

Ưu tiên mua những đồ sơ sinh cần thiết

2.4 Chọn đồ có size đa dạng, sử dụng lâu dài

  • Trẻ trong vòng 6 tháng đầu đời thường lớn rất nhanh nên mẹ hãy chọn size đồ sao cho đa dạng, hạn chế việc mua đồ 1 size vì sẽ lãng phí. Ngoài quần áo, các đồ dùng khác như xe đẩy sơ sinh, giường, nôi… cũng nên chọn loại có kích thước rộng rãi, có thể sử dụng lâu dài. 

2.5 Mua vừa đủ, không mua thừa

  • Mẹ đừng mua theo suy nghĩ “sẽ có lúc trẻ cần sử dụng đến”. Hãy chỉ nên mua đồ dùng cho trẻ vừa đủ, không nên mua thừa. 

2.6 Chọn địa điểm mua đồ sơ sinh uy tín

  • Một điều quan trọng mẹ nhất định phải nắm đó là chọn địa điểm mua uy tín. Những địa chỉ cung cấp đồ sơ sinh uy tín sẽ đảm bảo chất lượng món đồ cũng như giá thành phải chăng, giúp mẹ yên tâm sử dụng cho bé. 

3. Danh sách mua đồ sơ sinh tiết kiệm và đầy đủ nhất cho mẹ

Dưới đây là gợi ý danh sách những món đồ sơ sinh cho mẹ và bé mẹ bầu nên tham khảo. 

3.1 Đồ mặc cho bé

  • Quần áo sơ sinh: 10 bộ (Nên mua loại bấm nút hoặc cột dây, tránh mua loại áo chui đầu vì lúc này cổ bé còn non nớt)
  • Bao tay bao chân: 5 đôi
  • Mũ sơ sinh: 5 chiếc
  • Tã dán vải: 5 chiếc
  • Tã giấy: 1 bịch
  • Yếm cho bé: 3 chiếc

Nên giặt đồ sơ sinh trước bao lâu

do-mac-cho-be-so-sinh

Đồ mặc cho trẻ sơ sinh

3.2 Đồ vệ sinh cho bé

  • Khăn tắm: 2 chiếc
  • Khăn sữa: 20 chiếc
  • Sữa tắm gội cho bé: 1 chai
  • Chậu rửa: 1 chiếc
  • Thau tắm bé: 1 chiếc
  • Khăn ướt: 2 bịch

3.3 Đồ cho bé ngủ

  • Chăn: 1 chiếc
  • Gối sơ sinh: 1 chiếc
  • Khăn quấn bé: 1 chiếc
  • Nôi em bé: 1 chiếc (Mẹ có thể chọn sản phẩm Nôi cũi dù Zaracos vì chất lượng tốt cùng tính tiện lợi. Nếu thường xuyên thay đổi chỗ ở, mẹ hãy chọn nôi gấp gọn để có thể dễ dàng mang theo.)

noi_ngu_cho_be_thuong_hieu_zaracos

Nôi ngủ riêng cho bé thoải mái

3.4 Đồ cho bé ăn

  • Bình sữa: 2 bình
  • Sữa bột: 1 hộp
  • Rơ lưỡi: 4 hộp
  • Máy hâm sữa: 1 máy
  • Máy hút sữa: 1 máy

20221208 wzzbeddbw96ruejify3idhzo

3.5 Chi phí mua đồ sơ sinh khoảng bao nhiêu ?

Trước khi chào đón bé yêu, việc chuẩn bị tài chính là một yếu tố quan trọng mà bố mẹ cần xem xét. Chi phí sắm đồ sơ sinh, chi phí sinh đẻ, chi phí mua thực phẩm và các chi phí khám thai đều là những khoản mà bố mẹ phải đối mặt. 

Đối với việc mua sắm đồ cho bé, ít nhất bố mẹ cũng nên chuẩn bị một số tiền từ 2-3 triệu đồng. Tuy nhiên, các gia đình có điều kiện tài chính tốt hơn có thể mua nhiều đồ hơn và chi phí cũng có thể lên đến 5-10 triệu đồng.

Để tiết kiệm chi phí khi mua sắm cho con, các bà mẹ cần có một kế hoạch chi tiêu cụ thể, tận dụng những đồ đã có và tìm một địa chỉ uy tín để mua đồ sơ sinh cho bé.

Những điều kiêng kỵ khi mua đồ sơ sinh

4. Những lưu ý cần nắm khi mua đồ sơ sinh cho bé

Ngoài những kinh nghiệm mua đồ sơ sinh tránh lãng phí kể trên, mẹ bầu cũng nên nắm một vài lưu ý quan trọng dưới đây. 

Không nên chọn đồ sơ sinh có màu sắc sặc sỡ vì dù đáng yêu nhưng thuốc nhuộm kém chất lượng có thể khiến da trẻ bị kích ứng, viêm da. 

Nếu sinh vào mùa mua, mùa đông hay mùa nồm, mẹ nên sắm nhiều đồ cho bé hơn để tránh việc đồ không kịp khô. Hoặc, mẹ có thể sử dụng các thiết bị như máy sấy quần áo để giúp quần áo nhanh khô hơn. Hãy hạn chế việc để quần áo ẩm mốc hay có mùi khó chịu.

Bỉm là món đồ sử dụng rất nhiều cho trẻ sơ sinh nên mẹ hãy chọn loại có chất liệu mềm mịn, thấm hút tốt, an toàn với da của trẻ. 

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh-khong-lang-phi
Nên chuẩn bị đồ đi sinh từ tháng thứ mấy

5. Kinh nghiệm mua đồ sơ sinh không lãng phí: Lựa chọn giữa mua combo và đơn lẻ

Khi mua đồ sơ sinh cho bé, nhiều người thắc mắc liệu nên mua theo combo hay từng món riêng lẻ. Cả hai lựa chọn này đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng đều đảm bảo đủ đồ sơ sinh cần thiết cho bé.

5.1 Mua từng món riêng lẻ có những lợi ích như sau :

Một số mẹ bỉm sữa đã chia sẻ kinh nghiệm mua đồ trẻ sơ sinh để tránh lãng phí bằng cách mua từng món riêng lẻ, bạn có thể tiết kiệm, cân nhắc và lựa chọn những món đồ theo ý thích hoặc chọn size rộng để bé có thể mặc lâu dài. Ngoài ra, mẹ cũng có thể sử dụng lại đồ sơ sinh từ người thân hoặc bạn bè tặng.

5.2 Mua đồ sơ sinh theo combo:

Có nên mua combo sơ sinh ? Mua đồ theo dạng gói này mang lại những lợi ích riêng. Đầu tiên, bạn tiết kiệm thời gian vì không cần phải chọn từng món một, chỉ việc chọn một set đã được chuẩn bị sẵn và cũng không phải lo lắng về việc thiếu đồ cho bé vì các combo thường đi kèm với danh sách đầy đủ các món đồ và quần áo cần thiết. Hơn nữa, có nhiều gói combo đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và giá cả để bạn lựa chọn phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình.

Tuy nhiên, mua theo combo có hạn chế là bạn không có khả năng tùy chọn thêm hoặc bớt đồ theo ý muốn. Đồng thời, có thể có những món đồ không cần thiết hoặc không phù hợp với bạn, gây lãng phí.

Vì vậy, việc chọn mua đồ sơ sinh theo combo hay từng món riêng lẻ là quyết định của mỗi người dựa trên sự linh hoạt, tiết kiệm và sự phù hợp với nhu cầu riêng của bé và gia đình.

Xem thêm:

Nuôi con là cả một hành trình dài, ngoài tình yêu thương, sự chăm sóc của ba mẹ thì tài chính cũng là yếu tố quan trọng. Sẽ có rất nhiều chi phí cho quá trình nuôi dạy một đứa trẻ, vì thế mẹ bầu nên tập cách tiết kiệm ngay từ khi mua đồ sơ sinh. 

Hy vọng rằng, kinh nghiệm mua đồ sơ sinh không lãng phí trên đây sẽ giúp mẹ bầu tiết kiệm một khoản kha khá mà vẫn đầy đủ đồ cho bé yêu của mình! 

Bình luận bài viết (0 bình luận)