[Giải đáp] Mẹ bầu ho nhiều có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi?

Mẹ bầu ho có ảnh hưởng đến thai nhi không là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe, tinh thần trong thời gian thai kỳ cũng đều khiến các mẹ bầu lo lắng. Bởi lúc này, sức khỏe của mẹ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về tình trạng mẹ bầu ho nhiều để biết được liệu tình trạng này có nguy hiểm hay không, cần phải xử trí như thế nào để an toàn cho cả mẹ và bé. 

1. Vì sao mẹ bầu bị ho nhiều khi mang thai?

Rất nhiều chị em phụ nữ cho biết họ gặp phải tình trạng ho nhiều trong thời gian thai kỳ. Vậy, nguyên nhân vì sao ?

Ho được biết đến là triệu chứng liên quan đến bệnh lý đường hô hấp hay gặp các vấn đề về vùng hầu họng. Khi thấy bản thân ho nhiều khi mang thai, nhiều mẹ thường lo lắng và rất bất an. Việc tìm nguyên nhân gây ra triệu chứng ho sẽ giúp cho quá trình chữa trị hiệu quả và nhanh chóng hơn. 

me-bau-thuong-ho-nhieu-trong-giai-doan-mang-thai
Bầu ho nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không

Dưới đây là những nguyên nhân bà bầu bị ho khi mang thai:

  • Do thay đổi thời tiết: Đây là nguyên phổ biến nhất. Thời tiết thay đổi, nhất là khi giao mùa thường khiến cho nhiều người bị các vấn đề về đường hô hấp, viêm phế quản, viêm họng. Mẹ bầu khi mang thai nếu không có đề kháng tốt cũng sẽ rất dễ mắc bệnh hô hấp và gây ho dai dẳng. 
  • Thay đổi nội tiết cơ thể: Nhiều chị em cho biết trước đây họ rất ít khi bị ho nhưng khi mang thai lại ho rất nhiều dù không đau họng. Lý giải cho điều này đó là phụ nữ khi mang thai sẽ có sự thay đổi về kích thước tử cung, nội tiết tố cũng khác trước. Vì thế, đề kháng của mẹ bầu thời gian này cũng sẽ yếu hơn, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng hô hấp và dễ bị ho.
  • Ô nhiễm không khí: Môi trường xung quanh nơi ở bị ô nhiễm cũng là tác nhân gây ra tình trạng bị ho khi mang thai. Vì thế, cần đảm bảo nơi ở sạch sẽ, không có khói bụi ô nhiễm, tránh rác thải nước thải gây nhiễm khuẩn vì có thể ảnh hưởng sức khỏe.
  • Mắc bệnh đường hô hấp: Một nguyên nhân nữa khiến chị em dễ bị ho khi mang bầu đó là mắc bệnh đường hô hấp như hen suyễn, nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài ra, nếu bị trào ngược dạ dày hay dị ứng cũng sẽ khiến mẹ bầu bị ho. 

> > > Có thể bạn quan tâm : Bà bầu có được uống trà sữa không

2. Mẹ bầu ho có ảnh hưởng đến thai nhi không ?

Thông thường, tình trạng ho do mắc bệnh đường hô hấp hoặc yếu tố thời tiết sẽ hết khi điều trị khỏi bệnh. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp chị em bị ho kéo dài, ho dai dẳng và điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. 

can-tham-kham-neu-tinh-trang-ho-keo-dai

Cần thăm khám nếu tình trạng ho ngày càng nghiêm trọng và kéo dài

  1. Co thắt ở vùng ngực: Bị ho khi mang thai có thể dẫn đến sự co thắt ở vùng ngực do cơ bắp bên trong vùng ngực căng và sử dụng nhiều trong quá trình ho. Điều này có thể gây ra cảm giác mệt và đau cho bà bầu. Nếu ho kéo dài và không được điều trị, có thể dẫn đến suy nhược và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  2. Gò tử cung: Ho kéo dài, liên tục và mạnh có thể kích thích tử cung, gây ra cơn gò tử cung. Điều này có thể dẫn đến động thai sớm hoặc dọa sinh non, đặc biệt là ở những thai phụ gần đủ tháng. Gò tử cung có thể nguy hiểm cho thai nhi và yêu cầu quan sát và điều trị thích hợp từ bác sĩ.
  3. Nhiễm trùng: Ho cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể mẹ. Nếu nhiễm trùng không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể ảnh hưởng đến sức kháng của thai phụ và gây hậu sản nguy hiểm cho thai nhi.
  4. Mất tim thai đột ngột: Mẹ bầu ho có ảnh hưởng đến thai nhi không ? Trong trường hợp nghiêm trọng, ho kéo dài và không điều trị có thể gây ra tình trạng mất tim thai đột ngột, tức là thai nhi ngừng hoạt động tim. Đây là tình trạng cấp cứu và yêu cầu can thiệp ngay lập tức.

Nếu bạn là bà bầu và trải qua tình trạng ho kéo dài hoặc có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến sức khỏe thai nhi, quan trọng nhất là bạn cần thảo luận và được theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bạn, đưa ra đúng phương pháp điều trị và theo dõi sự phát triển của thai nhi để đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra một cách an toàn. Ho không nên bị bỏ qua trong thai kỳ vì nó có thể có tác động lớn đến sức khỏe của bạn và thai nhi.

Ứng dụng theo dõi thai kỳ

Ngoài ra, nếu gặp các dấu hiệu bất thường khi ho như khó thở, ho đau rát cổ họng, ho có đờm, ho ra máu, ho kèm theo sốt… thì mẹ bầu cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra hướng giải quyết. 

3. Cách chữa ho cho mẹ bầu theo dân gian

Nếu tình trạng ho không quá nguy hiểm, bạn hãy áp dụng những cách chữa ho cho mẹ bầu hiệu quả và an toàn dưới đây:

3.1 Mật ong trị ho

Mật ong từ lâu đã được xem như phương thuốc trị ho, rát cổ họng rất phổ biến. Vị ngọt của mật ong sẽ làm dịu cơn rát họng, tăng miễn dịch và giảm ho. Mẹ bầu có thể kết hợp mật ong cùng quất xanh để trị ho bằng cách hấp quất xanh đã cắt đôi cùng một chút mật ong. Chỉ cần dùng mỗi ngày vài lần, tình trạng ho sẽ bớt hẳn. 

3.2 Trị ho bằng chanh

Ngoài mật ong, mẹ cũng có thể dùng chanh để trị ho bằng cách thái vài lát chanh, ngâm cùng mật ong hoặc chút muối. Sau đó, mẹ bầu ngậm trong họng để giảm ho và viêm họng rất tốt. 

3.3 Mẹ bầu ho nhiều phải làm sao ? Uống ngay lê chưng đường phèn

Một cách trị ho được nhiều chị em áp dụng vì hiệu quả và an toàn cho mẹ bầu đó là lê chưng đường phèn. Chỉ cần cho chút đường phèn, hấp cách thủy cùng trái lê, mẹ đã có được phương pháp trị ho đơn giản.

cach-tri-ho-nhieu-cho-me-bau
Mẹ bầu ho nhiều phải làm sao – Uống ngay lê chưng đường phèn

3.4 Giảm ho nhờ gừng tươi

Nếu mẹ bầu bị ho khan do dị ứng hay nhiễm virus thì có thể dùng cách trị ho bằng gừng tươi. Thái 3-4 lát gừng mỏng, pha cùng nước sôi và uống từng ngụm nhỏ. Hoặc, mẹ cũng có thể trộn chút mật ong cùng gừng và ngậm trong miệng.

3.5 Trị ho bằng tỏi

Tỏi là gia vị chứa kháng sinh rất tốt cho sức khỏe. Bà bầu khi bị ho nên ăn một ít tỏi sống để giảm khó chịu cổ họng, dịu cơn ho. 

3.6 Nước muối

Hãy súc miệng bằng nước muối ấm để làm sạch cổ họng, sát trùng đường hô hấp. Ngoài ra, nước muối cũng sẽ làm giảm dịch nhầy, giảm viên, loại bỏ vi khuẩn, nấm, chất dị ứng. Nên áp dụng 3-4 lần/ngày để đẩy lùi triệu chứng ho. 

4. Cách phòng ngừa ho cho mẹ bầu

Để phòng ngừa ho trong giai đoạn mang thai, chị em phụ nữ cần chú ý đến sức khỏe, tăng đề kháng trước, trong thời gian thai kỳ. Bởi lẽ, phải sử dụng thuốc ở giai đoạn này có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Phụ nữ mang thai hãy chủ động tăng đề kháng, ngăn ngừa cảm lạnh, ho bằng các cách dới đây:

  • Uống vitamin tổng hợp: Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể không cung cấp đủ cho cơ thể, nhất là với những mẹ bầu bị nghén, không ăn uống được nhiều. Vậy nên, hãy dùng vitamin tổng hợp để cung cấp đủ vitamin, sắt, các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, từ đó tăng cường hệ miễn dịch.
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Khi mang thai, mẹ bầu không nên làm việc quá sức mà cần được nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc. Giấc ngủ sẽ giúp cân bằng cơ thể, tăng đề kháng hiệu quả.
  • Tiêm vòng vắc xin: Phụ nữ trước và đang mang thai cũng cần chú ý tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phù hợp để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé. 

Ngoài ra, nên giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc với người đang bị ốm, cảm xúc để ngăn ngừa lây bệnh. 

Mặc dù bà bầu bị ho nhiều không phải là triệu chứng quá nguy hiểm. Tuy nhiên, không vì thế mà chị em chủ quan, cần thăm khám khi có dấu hiệu bất thường để được điều trị đúng cách, an toàn cho thai nhi. 

Xem thêm :

Trên đây là những thông tin cần biết về tình trạng mẹ bầu ho nhiều có ảnh hưởng em bé không cùng cách giảm tình trạng này. Hy vọng rằng, đã giúp chị em đang mang thai giảm bớt lo lắng và biết cách phải làm gì khi bị ho nhiều. Đừng quên truy cập zaracos.vn để được biết thêm nhiều kiến thức khi mang thai cũng như quá trình chăm sóc, nuôi dạy con nhé!

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.